Minh Bảo: Tín hiệu vui từ cây nấm

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2011 | 9:02:45 AM

YBĐT - Vốn đầu tư ít, thu hoạch sớm, lợi nhuận cao, thị trường tiêu thụ rộng... trồng nấm đang là nghề mới thu hút nhiều hộ gia đình nông dân xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái.

Anh Luân đang kiểm tra các bịch nấm mới đóng.
Anh Luân đang kiểm tra các bịch nấm mới đóng.

Đến thăm cơ sở sản xuất nấm của anh Nguyễn Thành Luân, thôn Trực Bình II được biết, vụ xuân năm 2011, gia đình anh là một trong những hộ đạt năng suất nấm cao nhất, nhì trong xã. Anh Luân cho biết, đây là vụ thứ 2 anh làm. Vụ này, gia đình anh dự định làm 15 nghìn bịch nấm, chủ yếu là nấm mộc nhĩ (12 nghìn bịch), còn lại là nấm linh chi và nấm sò.

 Hiện tại, gia đình anh đã làm được 6 nghìn bịch. Theo tính toán của anh Luân, một bịch nấm 1,5 kg có thể thu được trung bình từ 60 - 70g nấm mộc nhĩ khô, tính giá thị trường hiện tại là 80 nghìn đồng/kg, nếu giống chất lượng, nuôi tốt, không bị bệnh thì mỗi vụ cũng thu về được khoảng 10 triệu đồng, trong khi đó chỉ phải trồng từ 2,5 - 3 tháng là có thể cho thu nhập. "Mộc nhĩ lại là loại hàng dễ bảo quản, để được lâu, hơn nữa, thị trường tiêu thụ dễ, giá thành cao nên không lo ế". Anh Luân vui vẻ cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo anh Luân thì sản lượng và chất lượng nấm phụ thuộc rất nhiều vào bịch giống. Nếu chất lượng bịch giống không tốt thì người nuôi có thể sẽ mất trắng. Vụ xuân năm 2011, do mới làm, chưa có kinh nghiệm nên gia đình anh cũng bị hỏng một lượng lớn bịch giống. Sang vụ thunày, được hỗ trợ về nồi hấp nên anh quyết định tự sản xuất bịch nấm vừa để trồng vừa cung cấp cho bà con trong xã.

Ông Cao Xuân Thanh - Chủ tịch UBND xã Minh Bảo cho biết: "Thực hiện Đề án phát triển nghề trồng nấm của thành phố, xã đã khuyến khích, vận động bà con tham gia trồng nấm nhằm nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã. Các hộ tham gia nhiệt tình nên quy mô số hộ tăng nhanh, từ 5 hộ nuôi trồng nấm vụ thu đông năm 2010 tăng lên thành 40 hộ trong vụ xuân năm 2011 trong đó có 17 hộ nghèo và cận nghèo".

Được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông cơ sở về kỹ thuật nuôi trồng, chăm sóc, thu hái, bảo quản, được hỗ trợ từ chính sách ưu đãi của Đề án, nhiều hộ dân trong xã đã liên kết với nhau thành lập các tổ trồng nấm ở các thôn để cùng giúp nhau về kỹ thuật và đổi công làm nấm. Nhờ đó, vụ xuân năm 2011 đã có thêm 35 hộ tham gia nuôi trồng nấm mộc nhĩ với 49.300 bịch nấm giống và 1.880m2 lán trại và 2 cơ sở sản xuất bịch nấm giống theo nhóm hộ với công suất 1.500 bịch/lần hấp.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hiếm, thôn Thanh Niên, là một trong những hộ đạt năng suất cao ở xã cho biết: "Trồng nấm không khó nhưng phải đảm bảo đúng kỹ thuật, điều quan trọng là tưới nước đúng cách, đủ lượng và phải vệ sinh nhà nấm kỹ lưỡng nếu không các bịch nấm sẽ bị hỏng và mốc”.

Được biết, vụ xuân năm 2011, toàn xã thu hái được 4.369 kg nấm tươi.Một số hộ đạt năng suất khá cao như hộ ông Phạm Văn Ngoãn, thôn Trực Bình II với số lượng treo là 2.500 bịch, đạt 494 kg nấm tươi, hộ bà Nguyễn Thị Liệu ở thôn Trực Bình II với số lượng bịch treo là 3.000 bịch, đạt 420 kg nấm tươi, hộ bà Nguyễn Thị Hiếm thôn Thanh Niên với số lượng treo là 2.500 bịch, đạt 492kg nấm tươi.

“Đa phần các hộ chưa có kinh nghiệm, bước đầu đang thăm dò, thử nghiệm nên năng suất chưa cao. Do đó, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nội dung hỗ trợ theo Đề án của thành phố như: hỗ trợ lán trại, bịch nấm giống, hỗ trợ nồi hấp bịch, lò sấy nấm, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, đảm bảo cung cấp đủ lượng bịch giống có chất lượng cho các hộ; tích cực xuống các hộ sản xuất, nắm bắt thông tin để có những giải pháp kịp thời giúp đỡ cho bà con, đồng thời tìm kiếm thị trường để tìm đầu ra cho sản phẩm”, ông Cao Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm.

Sơn Trang

Các tin khác

YBĐT - Trong 9 tháng năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 2.153 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch, tăng 19,4% so với cùng kỳ. Trong đó, công nghiệp địa phương tăng 29,5% so với cùng kỳ, công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 89,5%.

So sánh cán cân thương mại 10 tháng qua cho thấy, cả nước đã nhập siêu khoảng 8,4 tỷ USD, bằng khoảng 10,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Kiểm tra vườm ươm giống cây cao su ở Yên Bái.

Bộ NN&PTNT vừa có ý kiến với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và các tỉnh Đông Bắc khi xin chủ trương trồng thí điểm cao su.

Lúc 9 giờ sáng nay 1.11, giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tại TP.HCM niêm yết ở mức 44,65 và 44,95 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 100.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa chiều qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục