Văn Chấn - Đất chè

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/11/2011 | 3:20:30 PM

YBĐT - Cây chè đã và đang góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn Văn Chấn, nhiều gia đình thoát nghèo và trở lên khá giả nhờ trồng cây thế mạnh này.

Sơn Thịnh là một trong những vùng chè lớn của huyện Văn Chấn.
Ảnh: Lãnh đạo xã Sơn Thịnh thăm vùng chè ở thôn Bản Lềnh.
Sơn Thịnh là một trong những vùng chè lớn của huyện Văn Chấn. Ảnh: Lãnh đạo xã Sơn Thịnh thăm vùng chè ở thôn Bản Lềnh.

Văn Chấn là huyện có điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với khả năng sinh trưởng và phát triển cây chè. Từ thực tế đó, trong những năm qua, huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để mở rộng vùng chè nguyên liệu gắn với chế biến.

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Hiện nay, Văn Chấn có 4.330ha chè, diện tích chè tập trung chủ yếu tại các xã, thị trấn vùng ngoài và một phần vùng cánh đồng Mường Lò với các loại giống: Trung du, PH1, LDP2, Phúc Văn Tiên... Còn ở các xã vùng cao và thượng huyện là giống chè Shan. Tính đến hết tháng 10 năm 2011, sản lượng chè búp tươi thu hái ước đạt 40 nghìn tấn, đạt 97% so với kế hoạch. Sản lượng chè búp tươi như hiện nay đã đáp ứng phần nào nhu cầu nguyên liệu của những nhà máy, cơ sở chế biến chè trên địa bàn. Huyện xác định cây chè là một trong những cây hàng hóa cần tập trung. Để mở rộng thêm vùng chè, căn cứ tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện đang có dự án trồng mới và chăm sóc chè Shan giâm cành trên địa bàn xã Suối Giàng”.

Để nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng của vùng chè Văn Chấn, thực hiện theo chủ trương của tỉnh, hàng năm, huyện đã chỉ đạo tiến hành trồng cải tạo từ 150 - 200ha chè để thay thế những diện tích chè già cỗi, năng suất thấp bằng những giống chè mới có năng suất và chất lượng cao như: LDP2, Phúc Văn Tiên. Hiện tại, Văn Chấn đã có kế hoạch trồng cải tạo chè với diện tích 250,1ha (198ha kế hoạch 2011 và 52,1ha chuyển từ năm 2010 sang).

Để việc trồng cải tạo mang lại hiệu quả cao, ngay từ đầu, Phòng Nông nghiệp huyện đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp và khí sinh học (QSEAP) huyện, UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, đôn đốc nhân dân chuẩn bị các điều kiện để trồng cải tạo. Đến nay, công tác chuẩn bị 250ha đất được hoàn thành và cung ứng đủ 4,5 triệu bầu chè giống cho nhân dân các xã, thị trấn trồng cải tạo chè.

Với sự khẩn trương, tích cực của các cấp, các ngành và tranh thủ điều kiện thuận lợi của thời tiết thì tính đến tháng 11/2011 đã trồng xong được 220ha, tỷ lệ sống đạt trên 90%. Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp huyện phối hợp với Ban Quản lý Dự án QSEAP còn tiến hành tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ tham gia trồng chè với các nội dung: thu hái chè theo hướng an toàn và bền vững, hướng dẫn quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho chè búp tươi...

Mặt khác, để nâng cao sức cạnh tranh chè thương phẩm trên thị trường, huyện đã có chủ trương động viên, khuyến khích các nhà máy, cơ sở chế biến chè đưa công nghệ mới vào trong sản xuất và chế biến như cho các đơn vị thuê đất với giá ưu đãi, san tạo mặt bằng.

Anh Nguyễn Tuấn Anh - Phó trưởng Phòng Kinh tế, Hạ tầng huyện cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện có 55 đơn vị đăng ký kinh doanh sản xuất chè nhưng chỉ có 2 đơn vị sử dụng dây chuyền công nghệ mới CTC (công nghệ sản xuất chè viên) là Công ty TNHH Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Đại Hoa và Công ty TNHH chè Tân Phú. Còn lại phần lớn vẫn sử dụng theo dây chuyền OTD (dây chuyền sản xuất chè đen truyền thống). Tuy còn khó khăn ở thị trường trong nước, chủ yếu là xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nhưng sản phẩm chè từ công nghệ mới có giá lên tới 40 nghìn/kg trong khi sản phẩm từ công nghệ truyền thống chỉ dao động 20 - 22 nghìn/kg”.

Thông qua việc triển khai áp dụng các mô hình, công nghệ kỹ thuật, kinh phí đầu tư, năng suất chất lượng và giá trị thu nhập từ sản phẩm chè đã được nâng lên rõ rệt và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét, góp phần không nhỏ trong công tác xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

 Minh Tuấn

Các tin khác
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ đang yêu cầu công khai kết quả kiểm toán giá điện và các khoản lỗ lãi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ảnh minh họa.

Giá vàng trong nước mở cửa sáng nay (7-11) tăng lên mức 45,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, sau một phiên giảm nhẹ cuối tuần trước, giá vàng thế giới đầu tuần mới đã nhanh chóng phục hồi.

Nghị định 101/2011/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 4-11 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 8/2011/QH13 của Quốc hội bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) và cá nhân.

Cánh đồng Mường Lò.

YBĐT - Mường Lò - vùng đất phì nhiêu, trù phú, nơi cánh đồng bằng phẳng, thẳng cánh cò bay rộng thứ hai khu vực Tây Bắc, nổi tiếng với “gạo trắng, nước trong”, với hương thơm nồng nàn của nếp Tan đã đi vào thơ ca: “nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” và “muốn ăn gạo trắng nước trong/vượt qua đèo ách vào trong Mường Lò...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục