Thị xã Nghĩa Lộ: Đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách cuối năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/11/2011 | 10:22:48 AM

YBĐT - Thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với nhiều huyện, thị khác trong tỉnh, Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2011.

Tuyên truyền chính sách thuế bằng tờ gấp ở huyện Văn Chấn.
(Ảnh: Linh Nhung)
Tuyên truyền chính sách thuế bằng tờ gấp ở huyện Văn Chấn. (Ảnh: Linh Nhung)

Tính đến hết tháng 10, Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ đã thu được 13,3 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước (đạt 79% kế hoạch được giao và 75,5% kế hoạch phấn đấu). Một số nguồn thu đạt cao như thu ngoài quốc doanh 5,9 tỷ đồng (đạt 79% kế hoạch), thuế nhà đất 1,44 tỷ đồng (đạt 103% kế hoạch), thu lệ phí trước bạ 1,9 tỷ đồng (bằng 133% kế hoạch)… Có được kết quả đó là nhờ những nỗ lực không ngừng của những người làm công tác thuế trong cải cách thủ tục hành chính, đổi mới công tác thu ngân sách cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối.

Với một địa bàn nhỏ, kinh tế nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế như thị xã Nghĩa Lộ thì việc tăng thu ngân sách gặp không ít khó khăn. Hiện nay, theo thống kê của Chi cục Thuế, thị xã có 60 doanh nghiệp nhưng chỉ 30 doanh nghiệp phát sinh số thuế. Làm sao quản lý doanh nghiệp vừa hiệu quả lại vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển không phải là điều dễ dàng với những người làm công tác thuế.

Với những đơn vị trên một năm không hoạt động, không phát sinh số thuế, ngành thuế đã thông báo tới Sở Kế hoạch và Đầu tư rút giấy phép kinh doanh. Mặt khác, Chi cục còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, kịp thời triển khai các văn bản chính sách thuế mới đến mọi thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân. Tập trung đôn đốc các doanh nghiệp, hộ kê khai, hộ khoán nộp các khoản thuế phát sinh hàng tháng kịp thời vào ngân sách; yêu cầu các doanh nghiệp nộp tờ khai đúng hạn và tổ chức kiểm tra 100% các hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế.

Đến nay, sau 4 năm thực hiện Luật Quản lý thuế, các doanh nghiệp trên địa bàn đã quen với việc tự tính, tự khai, tự nộp hồ sơ thuế và nộp thuế đúng quy định. Đối với các hộ kinh doanh nộp bằng thuế khoán, cán bộ thuế phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương các phường, xã nắm bắt những hộ mới ra kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý những đơn vị kê khai chưa đúng, chưa đủ số thuế phải nộp.

Hiện tại, trong cơ cấu thu vẫn còn một số nguồn thu đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch như thu tiền giao đất đạt 903 triệu đồng (bằng 30% kế hoạch), thu phí lệ phí 685 triệu đồng (bằng 68% kế hoạch)… Do vậy, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp cùng Ban nhà ở, đất ở của thị xã, xác định quỹ đất đã được tỉnh phê duyệt chuyển thành quỹ đất dân cư, tiến hành giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu giá thu tiền giao đất. Đội thuế liên xã phường xác định lại các khoản thu phí, đôn đốc thu nộp kịp thời vào ngân sách. Đồng thời, Chi cục cũng phối hợp cùng các ngành quản lý thị trường, kiểm lâm, thanh tra nộp các khoản thu vào ngân sách Nhà nước.

Bà Đỗ Thị Mai Châu - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Năm nay, tình hình khó khăn chung ảnh hưởng đến mọi địa phương không riêng gì thị xã Nghĩa Lộ. Song, với quyết tâm hoàn thành kế hoạch 17,6 đồng như Hội đồng nhân dân thị xã giao, Chi cục sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tăng cường công tác thanh, kiểm tra... để sớm hoàn thành kế hoạch".

H.K

Các tin khác

YBĐT - Hiện nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 33.000 người cao tuổi (NCT) trực tiếp tham gia làm kinh tế, chủ yếu ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, chế biến nông - lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, kinh tế trang trại.

Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) cam kết giảm ít nhất 50% cước truy nhập dịch vụ internet băng rộng cho hơn 1.500 điểm bưu điện - văn hóa xã (BĐVHX), thư viện công cộng (TVCC); Tập đoàn Viettel giảm 70% cước truy nhập internet tại 400 điểm TVCC.

Theo quy định của Thông tư 35, Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động thông tin để người dân biết tình hình diễn biến tiền tệ và ngân hàng.

Bê tông hoá kênh mương đảm bảo nước tưới tiêu trên vùng cao Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải (Ảnh: A Mua)

YBĐT - Yên Bái hiện có mạng lưới giao thông đường bộ rộng khắp với 6.703 km, trong đó có 4 tuyến quốc lộ với tổng số 377 km, 15 tuyến tỉnh lộ với tổng số 424 km, 5.694 km đường giao thông nông thôn - miền núi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục