Mù Cang Chải: Về đích thu ngân sách năm 2011

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2011 | 2:55:06 PM

YBĐT - Đến hết ngày 30/11/2011, Chi cục thuế huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2011, đạt trên 117% kế hoạch tỉnh giao. Có được kết quả này do ngay từ đầu năm Chi cục đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nộp thuế.

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2011, Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải được giao nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước 10,5 tỷ đồng, tăng 300% so với năm 2010, Trong đó chỉ tiêu thu ngoài quốc doanh được giao 4 tỷ đồng, thu thủy điện trên 4,7 tỷ đồng, đây là 2 chỉ tiêu chiếm tỷ trọng lớn trên 80% trong tổng số thu ngân sách của toàn huyện.

Đến hết tháng 11, Chi cục Thuế huyện đã thu trên 12 tỷ đồng, đạt 117% kế hoạch tỉnh giao. Các nguồn thu đạt tương đối cao so với dự toán giao là: tiền giao đất đạt 402,8 triệu đồng, bằng 268,5% kế hoạch giao; thu trước bạ đạt 352,6 triệu đồng, bằng 117% kế hoạch giao, thu phí và lệ phí đạt trên 2,1 tỷ đồng, bằng 546,6% kế hoạch giao…

Ngay từ đầu năm Chi cục Thuế Mù Cang Chải đã chủ động đề ra những giải pháp cụ thể cho từng tháng, quý. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các xã, tham mưu kịp thời các phương án mở rộng sản xuất thúc đẩy sự phát triển của các thành phần kinh tế trên địa bàn phát triển, phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình địa phương tuyên truyền phổ biến pháp luật về thuế, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân tổ chức tập huấn và tạo điều kiện thuận lợi cho người đến nộp thuế, do vậy hầu hết các tổ chức, cá nhân đều tự giác chấp hành nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước; tập trung thu đủ các nguồn thu như thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng của các hộ kinh doanh trên địa bàn; tăng cường các biện pháp xử lý thu hồi nợ đọng, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang nợ đọng thuế.

Cùng với đó, nhiều giải pháp đã được Chi cục áp dụng nhằm tăng thu ngân sách trên địa bàn như: rà soát thống kê có nhiều biện pháp quản lý các công trình do các đơn vị trong và ngoài tỉnh thi công để thông báo cho các đơn vị xây dựng chủ động thực hiện nghĩa vụ tài chính theo qui định của Luật và văn bản hướng dẫn của tỉnh, phối hợp với các xã, Chi cục Thuế yêu cầu đơn vị có hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản tại các mỏ trên địa bàn kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường.

Đối với các hộ kinh doanh, từng thời điểm sẽ rà soát doanh thu để điều chỉnh mức thuế khoán sát đúng và tăng thu ngân sách, phối hợp với các ngành thường xuyên nắm bắt, trao đổi thông tin đánh giá tình hình và quản lý hoạt động các cơ sở kinh doanh, nhất là các nguồn thu thuế tài nguyên, thuế xây dựng cơ bản.

Ông Phùng Chí Kiên - Chi Cục trưởng Chi cục Thuế Mù Cang Chải cho biết: “Đến thời điểm này, các khoản thu của đơn vị đều vượt kế hoạch của tỉnh và của huyện giao, có hai nguồn thu đạt thấp hơn các khoản thu khác là thu thủy điện đạt 69% kế hoạch và thuế thu nhập cá nhân đạt 71% kế hoạch năm, hai khoản thu này đạt thấp vì theo kế hoạch năm 2011 này, Thủy điện Hồ Bốn sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động nhưng do nhiều yếu tố khách quan nên đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành nên huyện không thu được thuế.

Còn thuế thu nhập cá nhân đạt thấp vì huyện thực hiện một số chính sách miễn giảm thuế, theo đó các doanh nghiêp được gia hạn nộp thuế trong năm nay sẽ được miễn giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, các cá nhân có thu nhập từ 4 đến 9 triệu đồng/tháng cũng được miễn giảm thuế một số công trình ứng vốn chậm đang thi công trên địa bàn sẽ chuyển thời gian hoàn công sang năm 2012, một số công trình đã hoàn thành nhưng chủ đầu tư chưa thanh toán vốn nên đã không thu được thuế”. 

Có thể nói, mặc dù thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong điều kiện hết sức khó khăn của một huyện vùng sâu, vùng xa, nguồn thu nghèo nàn và cũng chịu tác động khá lớn của thị trường giá cả, thiên tai, dịch bệnh… nhưng vượt lên những trở ngại đó, cán bộ công chức Chi cục Thuế Mù Cang Chải đã vận dụng linh hoạt chính sách thuế vào điều kiện thực tế của địa phương và nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành một trong những đơn vị về đích sớm nhất của ngành thuế Yên Bái trong năm 2011.

Quang Thiều   

Các tin khác

Ông Trương Chí Trung, thứ trưởng Bộ Tài chính, cho hay bộ đang hoàn tất đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Hướng xây dựng đề án là nhằm nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của khu vực kinh tế nhà nước tương xứng với tiềm lực.

Vàng trong nước sáng nay (16-12) tăng trở lại. Vàng SJC của công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, lúc10 giờ 15, mua vào 43,15 triệu đồng/lượng, bán ra 43,55 triệu đồng/lượng.

Sản phẩm chế biến từ gỗ, tre, nứa 62,7 tỷ đồng.

YBĐT - Theo báo cáo đánh giá 11 tháng năm 2011 của huyện Trấn Yên (Yên Bái), giá trị sản xuất công nghiệp - TTCN toàn huyện ước đạt 159,26 tỷ đồng, bằng 89,6% kế hoạch năm.

hống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Văn Bình là nhân vật của năm 2011 do độc giả VnExpress.net bình chọn.

Cùng với Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng hay Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Văn Bình gây ấn tượng với dư luận ở những quyết định nhanh chóng, quyết liệt và hiệu quả ngay sau khi nắm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục