Năm 2012, gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/1/2012 | 7:25:57 AM

Chính phủ nhất trí tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thêm 3 tháng đối với số thuế phải nộp của Quý I và Quý II năm 2011 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận phiên họp.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận phiên họp.

Ngày 4.1 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12. Phiên họp tập trung kiểm điểm công tác quản lý và điều hành của Chính phủ năm 2011 và quyết định tiếp tục gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động.

Trên tinh thần thẳng thắn, Chính phủ nghiêm túc phân tích những ưu, khuyết điểm trong công tác quản lý và điều hành trong năm 2011. Chính phủ luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, theo sát thực tiễn, lắng nghe ý kiến nhân dân và các chuyên gia để dự báo, xác định mục tiêu và đưa ra giải pháp phù hợp, phản ứng chính sách kịp thời.

Cùng với phân tích cơ hội trong thách thức khó khăn để phát huy lợi thế phát triển, nhất là phát triển du lịch, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, phát triển sản xuất nông nghiệp...Chính phủ còn luôn quán triệt chỉ đạo trên tinh thần ổn định và phát triển; thực hiện tiến bộ tiến bộ công bằng xã hội trong từng bước phát triển, từng chương trình và dự án.

Công tác chỉ đạo điều hành đồng bộ, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm trong từng thời gian và từng lĩnh vực; chỉ đạo xử lý các vấn đề cấp bách trước mắt gắn với những giải pháp mang tính cơ bản lâu dài.

Trong năm vừa qua, các thành viên Chính phủ không né tránh, thẳng thắn, dám chịu trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của trung ương và Chính phủ, đoàn kết thực hiện nhiệm vụ vì lợi ích của đất nước, của nhân dân. Công tác tuyên truyền cũng ngày càng công khai, minh bạch, trung thực và thẳng thắn đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội….

Các thành viên Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý và điều hành năm qua, nhất là chức năng quản lý nhà nước mà trước hết là thể chế, cơ chế còn nhiều hạn chế, vướng mắc; quy hoạch và chiến lược phát triển chất lượng còn thấp, phân cấp mạnh nhưng quy hoạch lại không rõ ràng.

Công tác thanh tra, kiểm tra giám sát còn nhiều hạn chế; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương còn chưa nghiêm; thực hiện chức năng chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước tồn tại nhiều lúng túng và bất cập; quản lý nhà nước về tài nguyên, nhất là đất đai, khoáng sản còn nhiều yếu kém; các vấn đề xã hội như vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, an toàn giao thông còn bức xúc trong nhân dân...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu từng thành viên Chính phủ tiến hành kiểm điểm công tác quản lý và điều hành trong lĩnh vực bộ, ngành mình quản lý trên tinh thần nghiêm túc tự phê bình. Ngay từ đầu năm nay triển khai quyết liệt và đồng bộ các biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế yếu kém.

Chính phủ cũng nhất trí tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thêm 3 tháng đối với số thuế phải nộp của Quý I và Quý II năm 2011, tương đương khoảng trên 7.800 tỷ đồng.

Quyết định này của Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong một số lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: Nông - Lâm - Thủy sản, dệt may, da giầy, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế xã hội có thêm vốn để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong phiên họp, các thành viên Chính phủ tiếp tục cho ý kiến hoàn thiện Đề án nâng cao cao hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước với 2 yêu cầu: Thứ nhất, để doanh nghiệp nhà nước làm tốt hơn vai trò đảm bảo kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển và đầu tư các lĩnh vực cần thiết mà các thành phần kinh tế khác khác chưa làm được. Thứ hai, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước để hoạt động hiệu quả hơn so với nguồn lực được giao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trước hết đề án phải xác định rõ các lĩnh vực cần có doanh nghiệp nhà nước; doanh nghiệp mà nhà nước có trên 65% vốn chỉ tập trung vào ngành nghề chính và phải rút dần vốn đầu tư ngoài ngành, đặc biệt là đầu tư vào ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản; xử lý dứt điểm doanh nghiệp thành phần thua lỗ kéo dài.

Cùng với đổi mới cơ cấu quản trị tại doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng yêu cầu phải đổi mới cơ chế quản lý và mô hình tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước, trong đó cần làm rõ hơn từng chủ thể thực hiện quyền sở hữu đối với hội đồng quản trị và bộ quản lý ngành, gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát ….

Cũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12, các thành viên Chính phủ đã thảo luận cho ý kiến xây dựng Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; công tác cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng; thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam và công tác soạn thảo các dự án luật và pháp lệnh trong năm 2011.

(Theo VOV)

Các tin khác

YBĐT - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội tham gia công tác giải phóng mặt bằng sẽ góp phần nhanh chóng tạo quỹ đất sạch để xây dựng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái.

YBĐT - Vừa qua, Đội QLTT số 1, Chi cục QLTT tỉnh Yên Bái đã bắt giữ và tiêu hủy một xe ô tô chở hàng hóa xâm phạm kiểu dáng công nghiệp các thiết bị lắp ráp ô tô.

YBĐT - Năm 2011, tổng sản lượng lương thực có hạt trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái ước đạt 267.793 tấn, bằng 103% kế hoạch, tăng 16.996 tấn so với năm 2010. Tổng diện tích cây lương thực có hạt đạt 66.078 ha, bằng 103% kế hoạch, tăng 2.425 ha so với năm 2010.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục