Huyện Trạm Tấu khai thác tiềm năng để phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/3/2012 | 2:44:33 PM

YBĐT - Những năm qua, sản xuất CN - TTCN ngoài quốc doanh đã được Trạm Tấu (Yên Bái) xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Huyện đã huy động được nội lực của người dân tham gia phát triển kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động, sản xuất ra sản phẩm, hàng hoá đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng trong nhân dân, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, sản xuất CN - TTCN trên địa bàn huyện vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, tốc độ phát triển chậm và chưa hình thành được các ngành nghề mũi nhọn. Các dự án khai thác tiềm năng thế mạnh của huyện như: thủy điện, khai thác mỏ đã được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, song vẫn đang trong thời gian thi công nên chưa đóng góp được nhiều cho ngân sách địa phương.

Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã đề ra mục tiêu phát triển công nghiệp với tốc độ cao, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, ngành nghề nông thôn, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp -  xây dựng trong cơ cấu kinh tế của huyện. Thu hút mọi thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển CN - TTCN, chú trọng các dự án đầu tư có nguồn vốn và giá trị sản xuất lớn, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động và hỗ trợ thúc đẩy các ngành dịch vụ phát triển, phấn đấu đưa giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân đạt 15 %/ năm và đến năm 2015 đạt trên 50 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Hạ tầng Kinh tế huyện Trạm Tấu cho biết: “Để thực hiện được mục tiêu trên, trước mắt huyện cần tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các công trình thuỷ điện đang thi công vào sản xuất như Thuỷ điện Nậm Đông III - IV, Thuỷ điện Phình Hồ, Thuỷ điện Trạm Tấu. Yêu cầu các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư để có sản phẩm đá xẻ và quặng chì vào năm 2012 và mở mới một số điểm khai thác mỏ thông thường đã có trong quy hoạch. Đồng thời, phát triển một số cơ sở sản xuất chế biến nông lâm sản nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương như chế biến chè, chế biến gỗ…

Theo đó, từ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh, huyện sẽ tập trung triển khai các dự án đưa điện lưới quốc gia đến các xã để phát triển công nghiệp chế biến và phục vụ nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của nhân dân. Trước mắt cần tập trung đưa điện lưới quốc gia đến các xã Làng Nhì, Tà Xi Láng để phục vụ dân sinh và tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác đá ốp lát tại khu vực này. Hoàn chỉnh mạng lưới điện cho các xã gồm: Bản Công, Bản Mù, Xà Hồ, Pá Hu, Túc Đán, Phình Hồ. Hỗ trợ khuyến khích các cơ sở chế biến, bảo quản và tiêu thụ nông sản. Thành lập các cụm cơ khí rèn, sửa chữa tại trung tâm huyện và các cụm xã.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất CN - TTCN ngoài quốc doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia vào quá trình sản xuất để chuyển đổi mạnh từ một nền sản xuất nhỏ tự phát manh mún, gia công sang nền công nghiệp sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh; tăng cường đẩy mạnh các hoạt động khuyến công, tập trung phát triển công nghiệp chế biến nông lâm sản gắn với việc xây dựng vùng nguyên liệu, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Cùng với việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về CN - TTCN; hoàn thiện các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trước mắt, huyện sẽ tập trung ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu  về hệ thống giao thông, điện, tạo bước đột phá trong đầu tư xây dựng kết cầu hạ tầng nông thôn và kích thích các lĩnh vực kinh tế phát triển, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại huyện. Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí gắn với quy hoạch phát triển  các ngành nghề CN - TTCN.

Nhanh chóng hình thành các vùng nguyên liệu tập trung đối với các sản phẩm nông lâm nghiệp có lợi thế của huyện bằng việc liên kết giữa nhà sản xuất với người cung cấp nguyên liệu bằng nhiều hình thức trên cơ sở lợi ích hài hoà để phát triển vùng nguyên liệu. Để thực hiện được các giải pháp đã đề ra, huyện Trạm Tấu rất cần có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành trong tỉnh để sản xuất CN - TTCN trên địa bàn phát triển theo hướng bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 Hà Anh

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa hoàn thành dự thảo nhằm sửa đổi, bổ sung Thông tư số 76/2004/TT-BTC, hướng dẫn về phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, đơn vị này dự kiến sẽ điều chỉnh lệ phí đăng ký cấp biển phương tiện giao thông từ 20.000 đồng lên 50.000 đồng.

Đây là một trong những nội dung tại Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ chấn chỉnh công tác quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN).

YBĐT - Ngọn Ngòi là thôn xa nhất của xã Minh Quân. Giao thông đi lại trong thôn vẫn luôn là chuyện thời sự nóng hổi của người dân ở đây. Ấy thế nhưng Ngọn Ngòi lại được biết đến là thôn dẫn đầu trong phong trào phát triển kinh tế của xã Minh Quân và huyện Trấn Yên (Yên Bái) với gần chục mô hình kinh tế trang trại VAC - VACR quy mô và hiệu quả.

Đến năm 2015, hình thành được 1-2 ngân hàng thương mại 
nhà nước đạt trình độ khu vực về quản trị.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục