Phát triển vùng nguyên liệu tre măng Bát độ

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2012 | 3:28:25 PM

YBĐT - Theo báo cáo của Chi cục Lâm nghiệp, 6 năm qua, toàn tỉnh Yên Bái đã trồng trên 3.000 ha tre măng Bát Độ tập trung ở các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên và Văn Chấn, sản lượng măng tươi đạt gần 60.000 tấn, giá măng sơ chế ổn định từ 3.000 - 3.500 đồng/kg.

Thu hoạch măng Bát độ tại xã Kiên Thành.
Thu hoạch măng Bát độ tại xã Kiên Thành.

Sản phẩm được xuất khẩu sang các thị trường: Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, với giá bình quân đạt 0,56 USD/kg. Giá cả ổn định, sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng đã tạo sự tin tưởng của nông dân với cây tre măng Bát độ. Mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp đảm bảo đôi bên cùng có lợi là cơ sở để cây tre măng Bát độ tiếp tục phát triển bền vững.

Bắt đầu từ năm 2006, Công ty TNHH Vạn Đạt có 100% vốn nước ngoài, trụ sở chính đặt tại Hải Dương đã tổ chức liên kết với nông dân huyện Trấn Yên trồng tre Bát độ lấy măng. Hình thức liên kết: Công ty ký hợp đồng cho người dân vay vốn không tính lãi bằng giống cây, phân bón và một phần công lao động, thu mua sản phẩm theo giá thị trường. Phía người dân, tổ chức trồng, bán sản phẩm cho Công ty và trả nợ bằng việc khấu trừ vào tiền sản phẩm trong 3 năm, thời gian liên kết trong 10 năm, từ 2006 đến 2016. Vì vậy ngay từ năm đầu tiên phát triển đã trồng được 400 ha tại các xã: Kiên Thành, Tân Đồng, Hưng Khánh, Hưng Thịnh và Hồng Ca.

Từ năm 2007 đến 2011, ngoài việc mở rộng diện tích ở các xã trên còn phát triển ở các xã: Y Can, Hòa Cuông, mỗi năm trồng mới từ 300 - 400 ha. Đến nay, diện tích trồng măng mà Công ty Vạn Đạt liên kết trồng với nông dân Trấn Yên là 1.200 ha, trung bình mỗi năm thu mua măng đã qua sơ chế từ 8.500 - 9.000 tấn. Cùng Vạn Đạt trồng và thu mua tre măng Bát độ còn có Công ty cổ phần Yên Thành, thị trấn Yên Bình. Tiếp nhận 150 ha từ Công ty Cà phê Yên Bái, Công ty đã trồng tre măng Bát độ tập trung ở các xã: Xuân Lai, Yên Thành, Đại Đồng, Tân Hương, huyện Yên Bình. Năm 2008, được sự hỗ trợ của tổ chức HaDevA và Chương trình tre MekongBamboo/PI phân bón, Công ty đầu tư xây dựng cơ sở sơ chế măng cho người dân, giúp người dân bán được sản phẩm có giá hơn.

 Từ năm 2009 Công ty Yên Thành mở rộng diện tích trồng sang các xã: An Bình, Mậu Đông thuộc huyện Văn Yên, Đào Thịnh huyện Trấn Yên, với diện tích 50 ha. Ngoài ra, Công ty tổ chức liên kết với nông dân trồng 400 ha tại các xã: Liễu Đô, Vĩnh Lạc, Minh Tiến, An Phú (huyện Lục Yên), xã Đại Lịch (huyện Văn Chấn). Hình thức liên kết là doanh nghiệp cho vay vốn, vay cây giống, nông dân bỏ đất, công sức chăm sóc và bán sản phẩm cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty cho biết: “Mỗi năm, Công ty Yên Thành thu mua của dân từ 850 - 900 tấn măng Bát độ đã qua sơ chế với giá 3.800 đ/kg, thanh toán tiền ngay nên đã tập trung được nguồn nguyên liệu được bà con ngoài vùng dự án của các công ty tập trung bán. Sản phẩm măng của công ty xuất khẩu 100% sang Đài Loan... Doanh thu năm 2011 của Công ty đạt trên 7 tỷ đồng”.

Từ năm 2011 - 2015, tỉnh dự kiến trồng mới 2.800 ha tre măng Bát độ diện tích tập trung định hình 6.600 ha. Do giá măng Bát độ khá ổn định năng suất từ 20 - 22 tấn/ha, ngoài tiền bán măng người dân còn có thể bán cây cho các nhà máy giấy với giá từ 25 - 30 triệu/ha. Vì vậy, việc mở rộng diện tích theo kế hoạch đề ra là có thể thực hiện được, góp phần tích cực giúp nông dân tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Hoàng Tuấn Minh

Các tin khác

Chiều 6-3, ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Ga Sài Gòn cho biết, ngoài đôi tàu khách SNT1/2 Sài Gòn - Nha Trang - Sài Gòn chạy hằng ngày, ngành đường sắt sẽ cho chạy thêm các đôi tàu Du lịch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương.

YBĐT - Với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng được giải ngân, hoạt động khuyến công trong năm qua đã phát huy hiệu quả. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ, nhiều cơ sở đã kịp thời giải quyết khó khăn trong bối cảnh lạm phát, thắt chặt tiền tệ cũng như lãi suất cao, góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Năm 2011, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 286 mô hình kinh tế của phụ nữ cho thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng, 153 mô hình cho thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng và 65 mô hình có thu nhập 100 triệu đồng trở lên, nâng tổng số lên 504 mô hình có thu nhập cao.

Trần huy động và lãi suất cơ bản sẽ giảm 1% về 13% và 8% một năm trong vài ngày tới. Đây là thông báo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình chiều 6/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục