Cắt giảm đầu tư công nhiều công trình giao thông bị ảnh hưởng
- Cập nhật: Thứ hai, 16/4/2012 | 10:45:55 AM
YBĐT - Theo tính toán, năm 2012 riêng tổng nhu cầu vốn cho các dự án xây dựng cơ bản giao thông địa phương là 309.551 triệu đồng. Trong đó, trả nợ khối lượng hoàn thành là 107.466 triệu đồng và vốn bổ sung cho các dự án chuyển tiếp là 202.085 triệu đồng.
Một số doanh nghiệp xây dựng ở Yên Bái hoạt động được là do còn có các công trình chuyển tiếp từ năm trước. (Ảnh Đức Toàn)
|
Dù nhu cầu vốn bức xúc như vậy nhưng theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái, do việc tiếp tục thực hiện tinh thần Nghị quyết 11 NQ - CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ, thực hiện chính sách tài khoá thắt chặt, chặt chẽ, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách Nhà nước, không ứng vốn ngân sách Nhà nước năm 2012 cho các dự án, trừ các dự án phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách...
Nên tiếp tục một loạt công trình và hạng mục công trình giao thông địa phương đã phải cắt giảm vốn dẫn đến dừng thi công. Cụ thể như cầu Trái Hút với tổng mức đầu tư trên 164 tỷ đồng, tổng kế hoạch vốn giao trên 99 tỷ đồng, tổng giá trị thực hiện trên 114 tỷ đồng nhưng hạng mục cầu vượt đường sắt và đường vào cầu giai đoạn II với tổng vốn cần bổ sung để đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) là 9,2 tỷ đồng chưa được bổ sung vốn dẫn đến phải tạm dừng thi công.
Hay công trình cầu Ngòi A, tổng mức đầu tư là trên 6, 8 tỷ đồng, tổng giá trị thực hiện đạt trên 9,7 tỷ đồng, giá trị giải ngân đạt 5, 2 tỷ đồng, hiện công trình đang phải tạm dừng thi công do chưa GPMB phần đường dẫn vào cầu (đường đầu cầu thị trấn Mậu A) do chưa có vốn để chi trả.
Một công trình khác là đường Mường La đến Mù Cang Chải, tổng mức đầu tư trên 299 tỷ đồng, nhưng tổng giá trị giải ngân đến nay mới là 85 tỷ đồng, đạt trên 30%. Vốn chậm dẫn đến tiến độ công trình triển khai chậm, hiện các đơn vị thi công mới thi công mặt đường và công trình thoát nước.
Cùng với các công trình đang thi công chuyển tiếp, nhiều công trình mới khởi công cũng đang gặp khó khăn về vốn. Cụ thể như đường tránh ngập thành phố Yên Bái, đoạn nối trung tâm Km 5 với quốc lộ 32C (công trình trọng điểm của tỉnh), với tổng mức đầu tư trên 995 tỷ đồng, tổng kế hoạch vốn đã giao là 67 tỷ đồng, trong đó vốn bố trí 2010 là 425 triệu đồng và năm 2011 là 67 tỷ đồng nhưng tổng giá trị thực hiện hết tháng 12/2011 mới đạt 30 tỷ đồng.
Dự kiến năm nay công trình sẽ được bố trí 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương và hỗ trợ của Trung ương, tuy nhiên phần vốn này cũng chỉ để thực hiện GPMB và thi công 778 m đầu tiên.
Hay tại đường Khánh Hoà - Văn Yên, với tổng mức đầu tư trên 490 tỷ đồng, đến nay đã tiến hành xong công tác lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, bản vẽ công và tổng dự toán.
Nhưng, do nguồn vốn có hạn, UBND tỉnh mới chỉ phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói thầu tư vấn khảo sát, lập hồ sơ địa chính thu hồi đất và cắm cọc GPMB trên tuyến, Sở GTVT đang tiến hành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn vv...
Cùng với các công trình trọng điểm, tại các địa phương, nhiều công trình giao thông do các huyện thị, thành phố làm chủ đầu tư cũng bị cắt giảm mạnh.
Việc cắt giảm vốn các công trình giao thông trên địa bàn không những ảnh hưởng đến việc phát triển mạng lưới giao thông phục vụ phát triển kinh tế xã hội nói chung, mà mà còn tác động và ảnh hưởng sâu sắc đến việc làm của các của hàng trăm doanh nghiệp cũng như đời sống hàng ngàn lao động hoạt động trong lĩnh vực này.
Do thiếu việc làm, các doanh nghiệp trong ngành giao thông đều đã cắt giảm từ 40 đến 50% nhân lực, người lao động phải nghỉ tự túc chờ việc.
Được biết, kiềm chế lạm phát việc cắt giảm đầu tư công sẽ tiếp tục được
Chính phủ ưu tiên thực hiện, điều này cũng đồng nghĩa với việc vốn dành cho lĩnh vực giao thông sẽ hạn chế, từ đó sẽ còn tác động trực tiếp và nặng nề đến tình hình sản xuất kinh doanh của khối xây dựng giao thông trong nhiều thời gian nữa.
Các doanh nghiệp có tồn tại được trong khó khăn hay không và đời sống người lao động như thế nào đang rất cần những giải pháp hữu hiệu từ tỉnh và ngành chức năng.
Nguyễn Đình
Các tin khác
YBĐT - Năm 2012, Yên Bái phấn đấu thu ngân sách 1.100 tỷ đồng, trong đó khối các huyện, thị xã, thành phố thu 628,8 tỷ đồng, chiếm 57% chỉ tiêu thu của tỉnh.
TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, lý do tồn tại áp trần lãi suất huy động đã hết, nên bỏ ngay để chuyển sang áp trần lãi suất cho vay.
Trong tháng 3, giá sữa nguyên liệu trên 2 thị trường sữa lớn nhất thế giới đã giảm về mức thấp nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên giá sữa trong nước tăng liên tục.
Vàng trong nước hôm nay ít biến động. Tại Hà Nội, vàng SJC tại tập đoàn vàng bạc đá quý Doji lúc 11 giờ 30 mua – bán tương ứng là 43,3 – 43,4 triệu đồng/lượng.