Chi cục Thuế Trấn Yên: Quản lý tốt các nguồn thu từ đất

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2012 | 9:49:21 AM

YBĐT - Năm 2012 Chi cục Thuế Trấn Yên (Yên Bái) được giao thực hiện dự toán thu ngân sách trên địa bàn là 42,3 tỷ đồng, trong đó các khoản thu từ đất là 2,35 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên triển khai nhiệm vụ thu năm 2012. (Ảnh: Quang Thiều)
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trấn Yên triển khai nhiệm vụ thu năm 2012. (Ảnh: Quang Thiều)

Kế hoạch của huyện phấn đấu năm 2012 các nguồn thu từ đất đạt 2,85 tỷ đồng bao gồm thu cấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) 2,45 tỷ đồng, thu tiền thuê đất 0,2 tỷ đồng và thu từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là 0,2 tỷ đồng. Để hoàn thành dự toán thu ngân sách cả năm nói chung và các khoản thu từ đất nói riêng.

Ngay từ đầu năm 2012, Chi cục Thuế Trấn Yên đã xây dựng kế hoạch triển khai biện pháp thu ngân sách, tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện và chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, tạo quỹ đất để giao đất, đấu giá QSDĐ tạo nguồn thu từ tiền sử dụng đất đáp ứng yêu cầu chi cho đầu tư phát triển của huyện.

Bà Phạm Kim Anh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên cho biết: “Xác định khoản thu cấp QSDĐ tuy chỉ chiếm 8% tổng dự toán thu trên địa bàn song đây cũng là chỉ tiêu có tác động không nhỏ tới việc thực hiện dự toán thu của toàn huyện nên Chi cục đã tăng cường công tác phối hợp với UBND các xã, thị trấn, Phòng Tài nguyên, Phòng Tài chính, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Văn phòng đăng ký QSDĐ và các cơ quan liên quan tiến hành rà soát tình hình sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất sai mục đích. Làm tốt công tác quản lý, luân chuyển hồ sơ về đất. Chủ động rà soát nắm bắt các hộ có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được thực hiện nghĩa vụ tài chính và cấp giấy phép sử dụng đất theo đúng quy định để tăng thu cho ngân sách Nhà nước”.

Ngoài ra, Chi cục Thuế Trấn Yên còn tiến hành giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc từ cơ sở. Trong đó tăng cường sự phối hợp giữa cán bộ thuế và cán bộ địa chính để kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương các biện pháp tháo gỡ những khó khăn vướng, mắc giảm bớt các trường hợp tồn đọng qua các năm.

Tính đến ngày 31/12/2011, trên địa bàn huyện Trấn Yên vẫn còn tồn đọng 237 triệu đồng của 23 hộ không có khả năng thu ( trong đó có 5 hộ không có khả năng thu tại thị trấn Cổ Phúc với số tiền trên 180 triệu đồng) và 472 triệu đồng xin ghi nợ tiền sử dụng đất của 3 hộ tái định cư tại địa bàn thị trấn Cổ Phúc. Đối với khoản tiền thuê đất, đến hết năm 2011 vẫn còn tồn 10,6 triệu đồng trong đó có 8,3 triệu đồng không có khả năng thu thuộc 3 đơn vị là Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái, Công ty chè Minh Thịnh và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Đức Thịnh.

Đối với tiền thuế nhà đất tính đến hết năm 2011 còn tồn 35,6 triệu đồng, trong đó số thuế có khả năng thu là 25 triệu đồng, số thuế không có khả năng thu là 11,6 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu của các khoản tồn đọng là không xác định được địa chỉ do chủ nhà đất đã chuyển đi nơi khác hoặc do nhầm lẫn trong chấm bộ và theo dõi nợ đọng, thêm nữa một số hộ mặc dù không có điều kiện thanh toán song vẫn có nhu cầu lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, một bộ phận nhân dân chưa hiểu rõ chính sách trong việc cấp QSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất…

Trước thực tế đó bên cạnh các giải pháp được đề ra, trong năm 2012 này, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã có văn bản đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét tạo điều kiện cho khoanh đối với các khoản nợ về thuế nhà đất và tiền thuê đất không có khả năng thu để lập hồ sơ xóa nợ. Qua tổng hợp trong năm 2012 các quỹ đất dự kiến đấu giá thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện Trấn Yên là 20 lô với 2.078 m2 thuộc các xã Đào Thịnh, Bảo Hưng và thị trấn Cổ Phúc, trong đó thị trấn Cổ Phúc là 14 lô với 1.400m2.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện các trình tự thủ tục giao đất đấu giá QSDĐ vẫn còn những khó khăn vướng mắc như hầu hết các quỹ đất để đấu giá đều ở những vị trí không thuận lợi. Theo quy định về đấu giá đất phải có ít nhất 2 bộ hồ sơ trở lên mới tổ chức đấu giá, do đó phải kéo dài thời gian đấu giá vì không có đối tượng tham gia. Vì vậy, Chi cục Thuế huyện cũng tham mưu cho UBND huyện gửi văn bản đề nghị đối với những lô đất nhỏ lẻ, giá trị thấp ở các xã sẽ tiến hành cho cấp đất không qua đấu giá.

Có thể nói, công tác quản lý các nguồn thu từ đất trên địa bàn huyện Trấn Yên đã từng bước ổn định hơn. Ngay trong thời gian này, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đang tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, vận động nhân dân trong việc kê khai và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, triển khai việc kê khai và lập bộ tính thuế kịp thời theo đúng quy định.

Tuy nhiên, để đảm bảo thu đúng thu đủ các khoản thu ngân sách trên địa bàn, ngoài sự nỗ lực cố gắng của ngành thuế, rất cần có sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn và một yếu tố quan trọng có tính quyết định đến hiệu quả công tác thu ngân sách đó là sự quan tâm lãnh đạo quyết liệt, cụ thể và kịp thời của chính quyền địa phương, góp phần tạo nguồn thu ổn định, bền vững trong năm 2012 và những năm tiếp theo. 

Thu Phượng

Các tin khác

YBĐT - Để hạn chế việc chặt phá, khai thác tài nguyên rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm huyện, thị, thành phố, Đội kiểm lâm cơ động nắm bắt thông tin, tăng cường tuần tra kiểm tra, kiểm soát, quản lý lâm sản trên các tuyến đường, khu rừng trọng điểm.

YBĐT - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Yên Bái, sản lượng nuôi trồng thủy sản 4 tháng đầu năm đạt 2.450 tấn đạt 38,9% kế hoạch năm.

YBĐT - Là xã có diện tích lớn mặt nước lớn, trong những năm qua, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã vận động và tạo mọi điều kiện để nhân dân phát triển nghề nuôi thủy sản, như: phối hợp với các ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật , tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi.

Lực lượng kiểm lâm huyện Mù Cang Chải tuần tra bảo vệ rừng.
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vừa sơ kết phong trào “Ba xanh” lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập huyện (18/10/1957 - 18/10/2012).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục