Cựu chiến binh Giới Phiên xung kích trên mặt trận kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/6/2012 | 10:00:46 AM

YBĐT - Những năm qua, ngoài việc tập trung củng cố xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái còn chú trọng hưởng ứng tích cực phong trào “CCB giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” do hội cấp trên phát động.

Trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế do các CCB làm có hiệu quả cho thu nhập cao từ 30 đến 100 triệu đồng/năm
Trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế do các CCB làm có hiệu quả cho thu nhập cao từ 30 đến 100 triệu đồng/năm

Sau 5 năm triển khai thực hiện, phong trào đã tạo được những chuyến biến mới về nhận thức, cung cách  làm ăn phát triển kinh tế, động viên cán bộ, hội viên quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Hà Ngọc Xô - Chủ tịch hội CCB xã Giới Phiên cho biết: “Là xã mới được sáp nhập về thành phố, đời sống của đa số hội viên còn gặp nhiều khó khăn, các ngành nghề sản xuất chủ yếu là nông nghiệp thu nhập thấp, sự năng động, sáng tạo của hội viên trong phát triển kinh tế chưa cao, việc đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong chăn nuôi, trồng trọt còn hạn chế, hiệu quả kinh tế đạt thấp. Vì vậy, việc tìm ra các hướng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cán bộ, hội viên hết sức băn khoăn, trăn trở”.

Cũng chính từ băn khoăn đó, cùng với nhận thức được tiềm năng thế mạnh của địa phương, Ban chấp hành Hội CCB xã đã đưa ra nhiều giải pháp, tuyên truyền vận động  thiết thực, nhằm động viên, khích lệ cán bộ, hội viên hăng hái đăng ký tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế có sự đầu tư hỗ trợ của Nhà Nước. Mặt khác, để tháo gỡ những khó khăn do thiếu vốn sản xuất, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho hội viên vay vốn.

Trong năm 2006  mới chỉ có hơn chục hộ  vay trên 100 triệu đồng, từ năm 2011 đến nay  đã có 96 lượt hộ được vay  với nguồn vốn vay  lên đến 1, 6 tỷ đồng. Ngoài ra, để giúp hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, Hội CCB xã còn vận động hội viên tích cực đóng góp qũy, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không lấy lãi, hỗ trợ giúp đỡ nhau bằng ngày công lao động, cây con giống…

Cùng với giải quyết khó khăn về vốn, Hội còn chủ động tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể  trong xã tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao kiến thức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho cán bộ, hội viên và nhân dân. Theo đó, trong 5 năm qua, Hội đã tổ chức được gần 10 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật và dạy nghề ngắn hạn, thu hút đông đảo hội viên và nhân dân tham gia.

Khi đã có vốn và kiến thức, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, cây trồng, vật nuôi phù hợp với thực tế, thế mạnh ở địa phương như chuyển đổi diện tích lúa và rau màu kém hiệu quả sang nuôi thả cá, tận dụng những nguyên liệu sẵn có để sản xuất bịch nấm và sản xuất, nuôi trồng nấm, phát triển và hình thành nghề nuôi thỏ thương phẩm, duy trì, mở rộng nghề sản xuất miến đao truyền thống….

Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả cho thu nhập cao từ 30 đến 100 triệu đồng/năm, hiện hội có gần 20 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả.

Điển hình như mô hình sản xuất miến đao, nuôi trồng nấm của các hội viên CCB Vũ Văn Hương, Trần Văn Sản, Nguyễn Danh Chiến - Chi hội CCB thôn 6, mô hình nuôi cá của CCB Nguyễn Danh Phòng, Tô Quang Nam hoặc mô hình chăn nuôi thỏ thương phẩm với qui mô 200 con của CCB Vũ Thị Dậu - Chi hội thôn 4… Qua đó, đã góp phần đưa tỷ lệ hộ khá, giàu  trong toàn hội đạt 80%,  tỷ lệ  hộ hội viên nghèo giảm còn 9,5%.

Phát huy tốt truyền thống quý báu của “Bộ đội cụ Hồ” vượt khó đi lên, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, thúc đẩy hoạt động phong trào của Hội ngày càng phát triển, 5 năm liên tục hội CCB xã Giới Phiên đã được công nhận tổ chức hội trong sạch vững mạnh xuất sắc.

 Lê Hương

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 80/2012/TT-BTC, hướng dẫn Luật Quản lý thuế. Theo đó, từ ngày 1-7, cá nhân chuyển nhượng bất động sản phải có mã số thuế (MST) thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Đội quản lý thị trường số 1 (thị xã Nghĩa Lộ) tiêu hủy thực phẩm kém chất lượng.

YBĐT - Trong những năm qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Yên Bái thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của Chi cục QLTT tỉnh và UBND thị xã Nghĩa Lộ, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương như: công an, thuế, kiểm lâm, y tế.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn Cục thuế địa phương về việc miễn lệ phí trước bạ đối với nhà ở, đất ở của hộ nghèo và người dân tộc thiểu số.

Sáng 26/6, giá vàng trong nước tăng 110.000 đồng/lượng nhờ sự hỗ trợ từ thị trường thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục