Trấn Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2012 | 10:43:27 AM

YBĐT -  Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận 5 xã của huyện Trấn Yên gồm: Minh Quân, Bảo Hưng, Minh Tiến, Y Can và Quy Mông có tổng chiều dài 21,05 km.

Mặt bằng đã được bàn giao cho đơn vị thi công tại xã Minh Tiến.
Mặt bằng đã được bàn giao cho đơn vị thi công tại xã Minh Tiến.

 Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án lớn có vị trí, tầm quan trọngbởi đây là tuyến đường kết nối các tỉnh vùng Tây Bắc với thủ đô Hà Nội.

Trấn Yên là 1 trong 3 huyện, thành phố của tỉnh Yên Bái có tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua. Thời gian qua, UBND huyện đã và đang tích cực giải quyết các vấn đề liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) để phấn đấu bàn giao "mặt bằng sạch" trong thời gian sớm nhất cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công.

Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu khởi công dự án triển khai xây dựng công trình, cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện nhận thức được đây thực sự là cơ hội lớn để địa phương phát triển về mọi mặt. Tuyến đường đi qua địa phận Trấn Yên có ảnh hưởng đến 1.066 đối tượng, gồm 1.056 hộ gia đình cá nhân và 10 đơn vị, tổ chức, trong đó trên 200 hộ dân phải di dời và hàng trăm ha đất canh tác nông, lâm nghiệp phải thu hồi cho việc thi công công trình.

Với quyết tâm có thể bàn giao "mặt bằng sạch" trong thời gian sớm nhất cho chủ đầu tư, giúp các nhà thầu thi công có thể tiến hành khởi công, thi công đảm bảo tiến độ, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo tập trung và quyết liệt hoàn thành công tác đền bù, GPMB.

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành chuyên môn và các địa phương, giải quyết từng điểm vướng mắc trong công tác đền bù, nhất là các "điểm nóng" có nhiều phức tạp.

Trong quá trình thống kê, áp giá đền bù, Hội đồng GPMB của huyện và các xã gặp không ít khó khăn như: tuyến đường chạy qua địa phận 5 xã, phần lớn là các xã có điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, tình trạng mua bán đất trao tay không qua chính quyền địa phương xảy ra, dẫn đến các tranh chấp khi lập danh sách đền bù.

Công tác quản lý đất đai của một số xã còn thiếu chặt chẽ… Để hoàn thành khối lượng công việc lớn, huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ tầm quan trọng của tuyến đường; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện phù hợp, coi trọng quyền lợi của người dân; quan tâm xây dựng, hoàn thành sớm các khu tái định cư với đầy đủ hạ tầng thiết yếu, đặc biệt là việc tính toán đền bù công khai, minh bạch.

Đến nay, đã cơ bàn hoàn thành 12 khu tái định cư tập trung và bàn giao đất cho 99 hộ gia đình chuyển đến nơi ở mới, gần 68 hộ tự đăng ký tái định cư tới các khu vực an toàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo các xã xác định vai trò nòng cốt, đi đầu của các đảng viên có liên quan đến GPMB, tái định cư, nêu cao tinh thần vận động của cán bộ các đoàn thể chính trị, mặt trận, trưởng thôn ...

Đối với những vấn đề người dân thắc mắc, cán bộ chuyên môn cùng với chính quyền địa phương đã sâu sát từng trường hợp nhằm giải thích, tuyên truyền chế độ chính sách, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời báo cáo cấp trên có hướng giải quyết một cách kịp thời, thoả đáng.

Hiện nay, về cơ bản các hộ dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, tuy nhiên, tại một số xã như Minh Tiến, Y Can, Quy Mông  một số hộ nằm trong và ngoài phạm vi thu hồi đất chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Vì vậy, với quan điểm là vừa vận động vừa thuyết phục để linh hoạt tháo gỡ các sự việc phát sinh. Cùng với đó là việc chỉ đạo các cấp, ngành chuyên môn thực hiện phải nhất quán, công bằng và công khai, hạn chế đến mức thấp nhất những thắc mắc liên quan đến sai sót trong áp giá, thống kê, đền bù, hỗ trợ nâng cao ý thức tự giác trong di chuyển GPMB của người dân, phấn đấu hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tiến độ thi công các công trình.

Thanh Tiến

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Tổng cục Hải quan vừa có Quyết định số 1214/QĐ-TCHQ có hiệu lực từ ngày 1/7/2012 về việc Ban hành quy trình thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Ảnh minh họa.

Ngày 27.6, Vietnam Airlines (VNA) cho biết chính thức khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Thành Đô (Trung Quốc) từ ngày 27.6 với tần suất 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ tư, sáu và chủ nhật bằng máy bay Fokker 70.

Nhiều nhà đầu tư ngừng giao dịch chờ tin tức mới từ hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) về khủng hoảng nợ khu vực.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái trao bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

YBĐT - Ngày 27/6 , Chi cục QLTT tỉnh Yên Bái đã tổ chức Kỷ niệm 55 Ngày truyền thống của lực lượng QLTT (3/7/1957-3/7/2012). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái dự lễ kỷ niệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục