Yên Bái đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão
- Cập nhật: Thứ hai, 2/7/2012 | 10:04:40 AM
YBĐT - Trong công tác phòng chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai (PCBL - GNTT) việc đảm bảo giao thông thông suốt là yếu tố cực kỳ quan trọng.
Bê tông hóa đường giao thông nông thôn lên Lao Chải (Mù Cang Chải).
(Ảnh: Thanh Miền)
|
Về công tác PCLB đảm bảo giao thông an toàn trong mùa mưa lũ, phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Nhân Nghĩa - Phó giám đốc Sở GTVT Yên Bái về những công việc cụ thể mà ngành đã và đang triển khai trong mùa mưa bão năm nay.
P.V: Là ngành chịu nhiều tác động của bão lũ xin ông cho biết những hậu quả mà bão lũ gây ra đối với ngành giao thông trong thời gian qua?
Ông Đỗ Nhân Nghĩa: Với đặc thù của mình, hàng năm ngành GTVT là ngành thường xuyên chịu nhiều tác động của bão lũ. Bão lũ lớn thường gây sụt ta luy dương và ta luy âm, gây hư hỏng các công trình thoát nước như cầu cống... làm ách tắc giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn quản lý.
Cụ thể như năm 2005 bão lũ đã gây thiệt hại lớn khu vực phía tây của tỉnh gồm các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ gây sụt ta luy dương, ta luy âm các tuyến quốc lộ 32, 37 và đường tỉnh Văn Chấn - Trạm Tấu. Năm 2008 mưa lũ lớn khu vực phía đông của tỉnh và thành phố Yên Bái gây ách tắc giao thông, hư hỏng nhiều công trình giao thông.
Đặc biệt, từ đầu năm đến nay mặc dù chưa xuất hiện những cơn bão lớn nhưng mưa lớn trong các ngày của tháng 5 đến nay đã gây ảnh hưởng trên một số tuyến đường quốc lộ 37, 32 và đường tỉnh như: 136, 164, 172, 175. Đã làm sụt lở hàng trăm mét khối đất đá, gây hư hỏng và ảnh hưởng đến việc đi lại của phương tiện giao thông.
- Với những tác động như vậy phương án PCLB - GNTT đặt ra đối với ngành như thế nào, thưa ông?
+ Năm 2012 được dự báo lượng mưa tăng nhiều hơn so với 3 năm trước đây và có những diễn biến phức tạp. Cụ thể ngay từ đầu năm trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có những trận mưa lớn làm đồi đất bị bào mòn trôi xuống tạo thành bùn gây tắc đường, mặc dù khối lượng không lớn xong gây khó khăn cho công tác xử lý.
Trên tinh thần đảm bảo chủ động và khắc phục nhanh nhất ách tắc đường do mưa bão, tháng 4 năm 2012 ngành GTVT đã tổng kết công tác PCLB trong năm 2011 và đề ra phương hướng PCLB năm 2012.
Trong đó đã phân công thường trực 24/24 giờ tại văn phòng Sở, tại các đơn vị quản lý đường bộ đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện nghiêm túc xây dựng kế hoạch, chủ động các phương án PCLB - ĐBGT cụ thể tại cơ quan, đơn vị mình; thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra hệ thống các công trình giao thông để kịp thời sửa chữa, gia cố hư hỏng trước mùa mưa bão kiểm tra dự báo những vị trí có nguy cơ sạt lở cao để có phương án xử lý cụ thể trong đó có việc bố trí phương tiện máy móc thường trực tại các điểm này.
Với tinh thần chuẩn bị đó, khi có sự cố xảy ra nhất là các tuyến quốc lộ 32, 37..., các tuyến đường tỉnh như Yên Bái - Khe Sang, Mậu A - Tân Nguyên, Văn Chấn - Trạm Tấu... Với phương châm "4 tại chỗ", lực lượng giao thông sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương, khu quản lý đường bộ, Công ty quản lý đường sông số 1 và các tỉnh bạn như: Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ có phương án phân luồng tuyến hướng dẫn giao thông một cách hợp lý.
Cùng với đó sẽ đưa nhanh phương tiện thường trực, điều tiết phương tiện và nhân lực trong ngành và huy động các phương tiện bên ngoài để xử lý ách tắc một cách nhanh nhất.
- Để hạn chế và phục vụ tốt công tác PCBL- GNTT nói chung, ngành GTVT có những kiến nghị đề xuất gì?
+ Ngành đã chủ động chuẩn bị vật liệu, bố trí máy móc ở nơi xung yếu... Để hạn chế hậu quả, cũng như đảm bảo đường thông suốt phục vụ tốt công tác PCLB tại các địa phương, ngành GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh, Tổng Cục đường bộ Việt Nam xem xét hàng năm bố trí nguồn vốn dự phòng để mua sắm vật tư, vật liệu, chi phí cho thiết bị máy móc dự phòng ở những nơi xung yếu, nguy hiểm trên các tuyến đường.
Như vậy mới giảm bớt khó khăn cũng như nâng cao tính chủ động hiệu quả đảm bảo giao thông trong mùa bão lũ.
- Xin cảm ơn ông!
P.V
Các tin khác
YBĐT - Ngày 3/7/1957, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 290/QĐ-TTg thành lập Ban Quản lý thị trường (QLTT) Trung ương và Ban QLTT các tỉnh, thành phố, khu tự trị trong cả nước, đó là tiền thân của tổ chức QLTT ngày nay.
Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Yên Bái, đến ngày 30-6, công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa phận tỉnh Yên Bái đã hoàn tất, bảo đảm đúng tiến độ để bàn giao cho đơn vị thi công.
Giá bán điện bình quân là 1.369 đ/kWh (chưa gồm thuế VAT), tăng 65 đ/kWh (5%) so với giá bán điện bình quân đang áp dụng (1.304 đ/kWh).