MB24 bị khai trừ khỏi Hiệp hội thương mại điện tử

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2012 | 1:45:10 PM

Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa chính thức ký quyết định về việc, khai trừ hội viên Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (MB24) ra khỏi Hiệp hội.

MB24 đã bị khai trừ khỏi Hiệp hội thương mại điện tử
MB24 đã bị khai trừ khỏi Hiệp hội thương mại điện tử

Nguyên nhân của việc VECOM quyết định chấm dứt tư cách hội viên với Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến là do, hoạt động kinh doanh mà công ty này thông qua website MB24 đã gây tổn hại tới uy tín và vi phạm điều lệ của Hiệp hội.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Cát Văn Khôi - Phó Chánh Văn Phòng - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng thừa nhận, Hiệp hội đã chính thức thông qua việc chấm dứt tư cách hội viên của MB 24.

Trước đó, trong một cuộc trao đổi với báo chí về hoạt động của MB24, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử cũng cho biết, dưới tư cách hiệp hội ngành nghề cho rằng đây không phải là mô hình kinh doanh thương mại điện tử bán hàng qua mạng thật sự, mà là kinh doanh bán hàng đa cấp trực tiếp và không thực sự mang lại giá trị từ việc mua bán trực tuyến cho các thành viên tham gia.

“Trước đây MB24 có làm đơn gia nhập và xét đúng các điều kiện của Hiệp hội nên đã kết nạp doanh nghiệp này, nếu các cơ quan chức năng có kết luận MB24 vi phạm pháp luật thì VECOM sẽ căn cứ điều lệ để khai trừ hội viên này”, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử cho biết.

Như vậy, quyết định khai trừ MB24 ra khỏi VECOM đã được đưa ra ngay sau khi Bộ Công Thương ban hành dự thảo lấy ý kiến rộng rãi về Nghị định thương mại điện tử, trong đó có đề xuất cấm các hình thức môi giới mở gian hàng online theo kiểu đa cấp.

Cụ thể, dự thảo Nghị định thương mại điện tử của Bộ Công Thương vừa đưa ra có nêu rõ các hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam. Bao gồm  việc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua một mạng lưới kinh doanh, tiếp thị, trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản ban đầu để mua dịch vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận động người khác tham gia mạng lưới.

Ngoài ra, dự thảo cũng nghiêm cấm việc lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh. Cấm cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử mà chưa được đăng ký hoặc cấp phép.

Theo dự thảo, đây là một trong những hành vi lợi dụng thương mại điện tử gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Loại hành vi này cùng những vi phạm nghiêm trọng khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian gần đây, câu chuyện về hoạt động “mờ ám” của MB24 đã gây được nhiều sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt là sau khi hàng trăm nông dân Đăk Lăk có nguy cơ vỡ nợ vì mua gian hàng online nhưng không thể kinh doanh và cũng không thể lôi kéo người khác tham gia.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục