Chăn nuôi an toàn sinh học để phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2012 | 9:09:26 AM

YBĐT - Chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH) là biện pháp đang được nhiều hộ chăn nuôi áp dụng trước tình hình các loại dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. Những nguyên tắc đơn giản của phương pháp chăn nuôi ATSH có thể áp dụng đa dạng với quy mô từ nhỏ đến lớn.

Gia đình anh Hoàng Văn Tú nuôi gà theo phương pháp an toàn sinh học.
Gia đình anh Hoàng Văn Tú nuôi gà theo phương pháp an toàn sinh học.

Cơ sở chăn nuôi của gia đình anh Hoàng Văn Tú ở thôn Thanh Hùng 1, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) được đầu tư khá quy mô và đồng bộ. Chuồng trại được đầu tư hệ thống nước, biogas và sử dụng các loại chế phẩm sinh học khử mùi xử lý chất thải gia súc, gia cầm. Lúc nào nhà anh cũng có vài con lợn nái và vài chục con lợn thịt, cộng thêm 1.000 con gà/lứa.

Công tác vệ sinh phòng dịch được anh Tú hết sức chú trọng bởi chỉ cần lơ là một chút là có thể trắng tay bất cứ lúc nào. Đàn lợn, đàn gà được tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo đúng quy trình, phun thuốc khử trùng, tiêu độc, mọi biểu hiện thay đổi đều được anh theo dõi chặt chẽ. Gà cũng được anh chăn nuôi theo phương pháp ATSH, có khu chăn thả riêng. Được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, anh thực hiện nguyên tắc tất cả 1.000 con/lứa cùng nhập, cùng xuất.

Đặc biệt, ngay trong quá trình xây dựng, nền chuồng được xử lý bằng vôi bột và các chế phẩm vi sinh nhằm hạn chế mầm bệnh phát sinh có thể gây hại cho gia cầm. Ngoài cho ăn bằng thức ăn công nghiệp, trong thời gian 1- 2 tháng trước khi bán, gia đình anh cho gà ăn thóc, cám ngô để chất lượng ngon, thịt thơm, chắc, dễ tiêu thụ và giá cả cao hơn.

Sau một thời gian áp dụng phương pháp chăn nuôi ATSH, anh Tú cho biết: “Từ khi được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi ATSH do Trạm Khuyến nông tổ chức, tôi về áp dụng ngay vào gia đình nhà mình. Cách làm rất đơn giản mà lại cho hiệu quả cao. Nhờ thực hiện vệ sinh tốt mà vật nuôi không lo bị dịch bệnh, lớn nhanh, khỏe mạnh, dễ bán hơn hẳn, giá cả cũng cao hơn so với nuôi truyền thống”.

Gia đình anh Vũ Văn Thấu ở thôn Trấn Ninh 3, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) cũng nuôi gà theo phương pháp ATSH từ năm 2009. Mỗi lứa 1.000 con nhưng chuồng gà nhà anh lúc nào cũng sạch sẽ, gà khỏe mạnh, không bị dịch bệnh và sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Kỹ sư Đào Văn Tuân - Trạm Khuyến nông thành phố Yên Bái cho biết: “Chăn nuôi ATSH là một giải pháp cần thiết trong giai đoạn hiện nay để khống chế dịch bệnh. Ngay tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng có thể áp dụng tốt hình thức này, chỉ cần thực hiện một số nguyên tắc đơn giản như không nuôi nhiều loại gia súc, gia cầm trong cùng một trang trại, nuôi riêng biệt từng giai đoạn, cùng nhập cùng xuất, quét dọn vệ sinh khử trùng, tiêu độc thường xuyên, tiêm phòng định kỳ...”.

Chăn nuôi ATSH dựa trên các nguyên tắc quản lý chặt chẽ về con giống, thức ăn, vệ sinh môi trường, công tác thú y, các khâu này đòi hỏi phải được thực hiện nghiêm túc và đồng bộ. Con giống phải được chọn lựa tại những nơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được tiêm phòng đầy đủ. Thức ăn phải có nguồn gốc, không bị ẩm mốc, không quá hạn sử dụng, không sử dụng các loại thức ăn trôi nổi trên thị trường. Chuồng trại cần thường xuyên phun khử trùng tiêu độc, quét vôi, cách xa khu dân cư và không để người ngoài thường xuyên vào khu chăn nuôi vì có thể mang theo những mầm bệnh cho gia súc gia cầm.

Những phương pháp đơn giản từ chăn nuôi ATSH có thể  giúp cho các hộ chăn nuôi phòng tránh được các loại dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, bảo đảm cho chăn nuôi phát triển bền vững, đồng thời cung cấp cho thị trường nguồn thực phẩm sạch, an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Hồng Khanh

Các tin khác

YBĐT - Ngay từ đầu năm huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã chỉ đạo ngành nông lâm nghiệp, kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ và các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chuẩn bị đất, cây giống cho kế hoạch trồng 500 ha rừng kinh tế vụ thu năm 2012.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh Yên Bái thu tiền sử dụng đất đạt 27,2 tỷ đồng bằng 13,6% so với dự toán. Trong đó, khối huyện thị thu đạt 26,4 tỷ đồng, bằng 63% so với dự toán năm, tăng 20% so với cùng kỳ.

YBĐT - Theo kế hoạch, tháng 9/2012, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012.

Bộ Tài chính cho biết, tổng thu cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) 7 tháng ước đạt 393.500 tỷ đồng, bằng 53,1% dự toán, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục