Hợp pháp hoá đất đai góp phần tăng thu ngân sách thành phố Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2012 | 3:30:53 PM

YBĐT - Tuy là ngày thứ bảy nhưng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Yên Bái vẫn sôi động không kém ngày thường.

Người dân đến hợp pháp hóa quyền sử dụng đất được hướng dẫn
nhiệt tình chu đáo.
Người dân đến hợp pháp hóa quyền sử dụng đất được hướng dẫn nhiệt tình chu đáo.

Tại bộ phận “một cửa”, người thì tiếp nhận sổ hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, người thì hướng dẫn nhân dân kê khai các thủ tục cần thiết để làm giấy chứng nhận quyền sử đất (sổ đỏ), chỗ thì trả giấy chứng nhận...

Trước đây, UBND thành phố uỷ quyền cho UBND các xã, phường: Minh Tân, Nguyễn Thái Học, Minh Bảo, Tân Thịnh, Giới Phiên, Văn Phú và Văn Tiến thực hiện việc tiếp nhận và lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn các xã, phường khác do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện.

Kể từ ngày 15/3/2012 áp dụng việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên toàn địa bàn thành phố được thực hiện trực tiếp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Yên Bái và Văn phòng có trách nhiệm bố trí cán bộ phụ trách đối với từng địa bàn để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cầm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên tay, bà Vũ Thị Phúc - tổ 32C phường Đồng Tâm vui vẻ cho biết: Năm 1990 gia đình tôi có mua một mảnh đất vườn tạp rộng khoảng 22m2 làm quán bán hàng. Cũng do khó khăn về kinh tế nên hai bên mua, bán với nhau chỉ bằng giấy viết tay và xác nhận của địa phương chứ không chuyển mục đích sử dụng đất.

Đến năm 2010 đứa con gái lớn xây dựng gia đình, tôi muốn xây nhà kiên cố cho con gái làm của hồi môn nhưng không có sổ đỏ. Nhiều lần ra UBND phường để làm sổ nhưng do có nhiều thủ tục quá nên lại thôi.

"Vừa qua được cán bộ địa chính phường thông báo là sẽ đơn giản thủ tục hành chính để làm, gia đình lại quyết định hợp pháp hoá (HPH) mảnh đất, đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố Yên Bái tiến hành thủ tục, thấy các cán bộ ở đây rất nhiệt tình, hướng dẫn tôi tỉ mỉ các thủ tục cần thiết. Sau khi lấy chữ ký của nơi giáp ranh và nộp tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất vào ngân hàng chỉ 1 tuần sau là tôi đã có sổ đỏ trong tay" - bà Phúc cho biết thêm.

Ông Hoà Quang Tắc - tổ 34, phường Nguyễn Thái Học phấn khởi cho biết: “Trước đây, chúng tôi đều là công nhân Công ty Sản xuất vật liệu giao thông Yên Bái, năm 1982 được cơ quan cấp cho một gian nhà tập thể, đến năm 1992 cơ quan thanh lý mảnh đất cho gia đình. Từ đó đến nay do khó khăn về kinh tế nên gia đình không làm sổ đỏ, nhiều lúc gia đình cũng muốn HPH mảnh đất nhưng một phần do kinh tế khó khăn, một phần do nhiều thủ tục phức tạp nên thôi”.

Sau khi được con cái động viên và giúp đỡ về kinh tế, ông Tắc đã đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và được các cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, ngay trong ngày hôm sau Văn phòng cử người đến đo thực trạng mảnh đất, chỉ khoảng 1 tuần sau gia đình ông đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tiếp nhận hồ sơ.

Có lẽ, chưa bao giờ việc chuyển mục đích quyền sử dụng đất lại được các ngành chức năng của thành phố Yên Bái làm nhanh đến vậy. Thông thường, để HPH quyền sử dụng đất (hay còn gọi là làm sổ đỏ) trước đây được thực hiện trên 1 tháng, thậm chí có hồ sơ phải 2 tháng mới xong và hành trình để được cấp sổ đỏ rất vòng vo: 1 ngày ở nơi tiếp nhận hồ sơ; phân công cán bộ thụ lý 3 ngày; chuyển hồ sơ về xã, phường xác nhận nguồn gốc 5 ngày, trường hợp phải niêm yết công khai được cộng thêm 15 ngày; ký duyệt và chuyển Phòng Tài nguyên - Môi trường 5 ngày; duyệt hồ sơ và trình lãnh đạo UBND thành phố 5 ngày; ký duyệt quyết định chuyển mục đích sử dụng đất 2 ngày; duyệt hồ sơ, chuyển ngành thuế xác định nghĩa vụ tài chính 3 ngày; duyệt nghĩa vụ tài chính của công dân 3 ngày; thông báo nghĩa vụ tài chính cho công dân 1 ngày; tiếp nhận giấy tờ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính của dân 1 ngày; chỉnh biến động giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... vào sổ, lưu trữ và trả kết quả 1 ngày.

Nếu cứ thực hiện các bước theo lộ trình như vậy sẽ làm mất rất nhiều thời gian và công sức cho người đến HPH quyền sử dụng đất, giờ đây nếu lô đất nào không có tranh chấp thì tất cả các công đoạn đó chỉ gói gọn trong khoảng một tuần, anh Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc văn phòng khẳng định.

Thực hiện công tác thu ngân sách năm 2012, bằng các nguồn thu tiền giao đất, UBND thành phố đã giao cho UBND phường Nguyễn Thái Học rà soát lập danh sách và kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình kẹp giữa đường Nguyễn Thái Học và đường trục B có diện tích đất gia tăng ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kê khai đăng ký đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND phường Đồng Tâm, Yên Thịnh, xã Tân Thịnh kiểm tra tình hình quản lý sử dụng đất của các hộ gia đình dọc hai bên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, các hộ có diện tích đất dôi dư ngoài giấy chứng nhận hướng dẫn các hộ kê khai và thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Ông Trần Xuân Thủy - Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2012 bằng nguồn thu tiền giao đất, UBND thành phố giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố phối hợp với UBND các xã, phường rà soát, tuyên truyền vận động các hộ gia đình thực hiện HPH thu tiền sử dụng đất, đồng thời Chi cục Thuế thành phố thực hiện tốt việc xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, trung tâm phát triển quỹ đất thành phố rà soát các quỹ đất chuyển dân cư để thu tiền giao đất; Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố là đơn vị chủ trì trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về thu hồi đất, trực tiếp thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng san tạo và ký hợp đồng đấu giá quyền sử dụng đất...”.

Với nhiều biện pháp tích cực trong công tác HPH đất đai và phát triển quỹ đất, hy vọng rằng thành phố Yên Bái sẽ hoàn thành tốt kế hoạch thu ngân sách năm 2012.

Quang Thiều

Các tin khác
Xăng dầu lại tính chuyện tăng giá (ảnh minh họa).

Tính bình quân 30 ngày, chênh lệch giá cơ sở mặt hàng xăng hiện cao hơn giá bán lẻ hiện hành gần 1.000 đồng/lít, ở các mặt hàng dầu chênh 500 đồng/lít (kg). Ngày mai 23/8, doanh nghiệp đầu mối sẽ đề xuất phương án xin tăng giá lên Bộ Tài chính.

Giá vàng thế giới đã bật tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5 trong phiên thứ Ba, khi có dự đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ hành động để giúp Tây Ban Nha và Ý. Cùng phiên bạch kim và dầu thô cũng vùn vụt tăng tốc mạnh nhất trong hơn 3 tháng.

Giá gas trong nước vẫn đang giữ ở mức cao.

Các hãng gas trong nước cho rằng, nếu mức giá gas thế giới tiếp tục tăng, từ đầu tháng 9 tới gas sẽ tăng 30.000 - 40.000 đồng/bình 12 kg.

Khai thác chế biến đá của Công ty TNHH R.K tại Lục Yên

YBĐT - Trong tháng 7/2012, giá trị sản xuất công nghiệp – TTCN trên địa bàn huyện Lục Yên ước đạt 16 tỷ đồng; trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh ước đạt 14,8 tỷ đồng; công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 1,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục