Yên Bái triển khai đề án giao đất, giao rừng giai đoạn 2012-2015

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2012 | 5:55:39 PM

YBĐT - Ngày 6/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị “Triển khai đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất cho thuê đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012-2015”.

Sẽ có 34.244ha diện tích đất cho thuê (Ảnh minh họa)
Sẽ có 34.244ha diện tích đất cho thuê (Ảnh minh họa)

Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Trong giai đoạn 2012 - 2015 tỉnh Yên Bái dự kiến giao đất, cho thuê cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp với diện tích 88.754 ha. Trong đó giao cho hộ gia đình cá nhân, cộng đồng dân cư là 54.329,2ha, diện tích cho thuê là 34.244ha.
Năm 2012, tỉnh Yên Bái sẽ hoàn chỉnh và phê duyệt Đề án giao rừng cho thuê rừng cấp tỉnh, làm tốt công tác tuyên truyền và hướng dẫn các địa phương xây dựng đề án. Rà soát về diện tích hiện trạng rừng đến từng lô, khoảnh tiểu khu tại các địa phương; hoàn chỉnh phê duyệt Đề án giao rừng, cho thuê rừng của 9 huyện, thị xã, thành phố; triển khai lập đề án chi tiết tại các xã điểm.

Tỉnh sẽ hoàn chỉnh phương án và thực hiện thí điểm giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Y Can, huyện Trấn Yên và xã Vũ Linh (Yên Bình)...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh thực hiện tốt Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất cho thuê đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh và mở ra một định hướng phát triển mới của kinh tế lâm nghiệp theo hướng hiệu quả bền vững.

Đề án nhận được sự đồng thuận rất cao của các thành phần kinh, các hộ sản xuất nông lâm. Ban Thường vụ nhất trí cao với Đề án của UBND tỉnh, trong khi thực hiện đề án cần lưu ý rà soát, đối chiếu đảm bảo đề án được xây dựng theo đúng chế độ chính sách của Nhà nước, phù hợp với điều kiện của địa phương; ưu tiên đối tượng được giao thuê đất, thuê rừng là hộ gia đình cộng đồng dân cư theo hướng chỗ thuận lợi ưu tiên giao cho nhân dân, chỗ khó khăn hơn giao cho doanh nghiệp dễ làm trước khó làm sau thận trọng chắc chắc.

Ngày 6/9, UBND tỉnh Yên Bái đã Yên Bái triển khai đề án giao đất, giao rừng giai đoạn 2012-2015

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến việc triển khai thực hiện đề án phải đảm bảo dân chủ, công khai minh bạch, coi trọng công tác tuyên truyền đảm bảo sự đồng thuận trong xã hội không để phát sinh phức tạp; quá trình thực hiện đề án cần đinh kỳ sơ kết đánh giá kết quả thực hiện giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh; thành lập Ban chỉ đạo đề án do chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Đồng chí cũng lưu ý 6 điểm để Ban chỉ đạo Đề án nghiên cứu vận dụng khi chỉ đạo thực hiện. Trong đó cần  quy định chặt chẽ về thời gian nhận đất và cho thuê đất; quy định chặt chẽ giữa trồng rừng và tái sinh; nghiên cứu và ban hành các văn bản chặt chẽ và thống nhất

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường khẳng định, Đề án giao đất, giao rừng là một Đề án lớn, đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của chính quyền các cấp.

Thay mặt Ban chỉ đạo đồng chí đề nghị cơ quan thường trực cần bổ sung thêm Sở Tư pháp và Thanh tra tỉnh vào thành viên, phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên Ban chỉ đạo tránh chồng chéo công việc; bổ sung thêm chuyên viên vào Ban định giá, tổ giúp việc.

Các huyện thị tập huấn hướng dẫn các xã xây dựng Đề án, giao rừng, cho thuê rừng, đặc biệt là trình tự thủ tục, rà soát về diện tích hiện trạng rừng và kế hoạch triển khai của từng xã; chỉ đạo các xã điểm triển khai trước...

Đồng chí đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng, chính quyền địa phương, cùng các ban ngành, đoàn thể cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với người dân địa phương về chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác giao rừng, cho thuê rừng, quyền lợi nghĩa vụ của người được giao, cho thuê rừng...

Văn Thông

Các tin khác

Theo đánh giá của các CEO đến từ 40 quốc gia, trong 3-5 năm tới, Việt Nam là một trong 10 điểm đầu tư hấp dẫn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương của các công ty có có trụ sở chính tại các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Giá vàng tăng 350.000 đồng/lượng phiên sáng 6/9.

Sáng 6/9, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh lên mức 45,6 triệu đồng/lượng, do ảnh hưởng từ sự điều chỉnh của thị trường thế giới. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới tới 2,53 triệu đồng/lượng (đã trừ chi phí).

Chiều 5/9, tại thành phố Hamburg của Đức, Công ty Cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) đã tiếp nhận và bàn giao thành công chiếc tàu bay A321-200 thứ 2 mang số hiệu của Nhà sản xuất MSN 5275 cho Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) thuê khai thác.

Cán bộ Chi cục Thuế Yên Bình hướng dẫn người dân kê khai diện tích sử dụng đất phi nông nghiệp  để làm cơ sở tính thuế.

YBĐT - Năm 2012, huyện Yên Bình (Yên Bái) được giao dự toán thu ngân sách Nhà nước là 86,870 tỷ đồng, tăng 167,1% so với năm 2011. Với những giải pháp đồng bộ, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, huyện Yên Bình phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục