Giải pháp tăng thu ngân sách ở Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2012 | 9:09:58 AM

YBĐT - Năm 2012, huyện Yên Bình (Yên Bái) được giao dự toán thu ngân sách Nhà nước là 86,870 tỷ đồng, tăng 167,1% so với năm 2011. Với những giải pháp đồng bộ, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, huyện Yên Bình phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của năm 2012.

Cán bộ Chi cục Thuế Yên Bình hướng dẫn người dân kê khai diện tích sử dụng đất phi nông nghiệp  để làm cơ sở tính thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế Yên Bình hướng dẫn người dân kê khai diện tích sử dụng đất phi nông nghiệp để làm cơ sở tính thuế.

Trên cơ sở đó, huyện  đã chủ động xây dựng kế hoạch, ban hành quyết định giao dự toán thu ngân sách và phân bổ dự toán ngân sách các cấp đối với 26 xã, thị trấn trên địa bàn  và có nhiều giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Yên Bình mới đạt gần 24 tỷ đồng, bằng 27,3% kế hoạch tỉnh giao và bằng 80,7% so với cùng kỳ năm 2011.

Nguyên nhân đạt thấp là do ảnh hưởng của nền kinh tế, lạm phát kéo dài, giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao như: điện, xăng dầu, khí đốt... đã làm cho giá cả hàng hóa, nguyên liệu đầu vào, chi phí dùng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tăng cao, trong khi đó giá bán thành phẩm, hàng hóa tăng không đáng kể  đã tác động trực tiếp đến việc nộp ngân sách của các doanh nghiệp.

Cùng với đó là thực hiện Nghị quyết 13/NQ - CP của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thực hiện giãn hoãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cũng đã gây không ít khó khăn đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn huyện.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách trong những tháng cuối năm 2012, huyện sẽ tăng cường chỉ đạo ngành thuế tiếp tục tập trung rà soát lại các nguồn thu, các loại thuế, thường xuyên bám sát cơ sở, các doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân, tồn tại để có giải pháp tích cực trong công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện.

Chỉ đạo các xã, thị trấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật thuế đến các tầng lớp nhân dân và các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, vận động các hộ dân nghiêm túc thực hiện các quy định về luật thuế, tăng cường các nguồn thu từ phí, lệ phí.

 Tập trung rà soát để có phương án phát triển quỹ đất, tổ chức đấu giá các quỹ đất đã đủ điều kiện, giải quyết nhanh gọn, kịp thời những vướng mắc liên quan đến tiến độ thu tiền đất nhằm tăng nguồn thu ngân sách địa phương.

Theo đó, Chi cục Thuế huyện Yên Bình cũng đã đề ra một số biện pháp và giải pháp cụ thể để thực hiện công tác thu ngân sách trên địa bàn đó là: đối với thu thuế doanh nghiệp Nhà nước và liên doanh đầu tư Nhà nước, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh để kịp thời nắm bắt các khoản thu phát sinh của doanh nghiệp, theo dõi chặt chẽ việc nộp tờ khai thuế hàng tháng và đôn đốc số thuế phát sinh trong kỳ của các doanh nghiệp để kịp thời thu nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Đối với các khoản thu ngoài quốc doanh, đây là khoản thu mang tính chất ổn định và bền vững, chiếm tỷ trọng lớn trên tổng nguồn thu cấn đối ngân sách và ảnh hưởng lớn trong quá trình chi thường xuyên, liên quan trực tiếp đến sự điều hành của các cấp ngân sách, cần có biện pháp quản lý sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao như: tăng cường quản lý đối với các doanh nghiệp về nguồn thu, tăng thu, khai thác nguồn thu đảm bảo thu đúng, thu đủ các khoản thuế, không để nợ đọng thuế, thực hiện kiểm tra chặt chẽ doanh thu tính thuế, sổ sách hóa đơn, chứng từ, bảng kê dịch vụ hàng hóa, đặc biệt là các hộ kinh doanh xe máy, vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, kinh doanh ăn uống…

Đối với các hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai, chỉ đạo các đội thuế phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra quản lý chặt chẽ để thu thuế các hoạt động trên khâu lưu thông đối với các trường hợp buôn chuyến, thu gom sản phẩm các sản phẩm nông, lâm nghiệp… tránh tình trạng buông lỏng quản lý, bỏ sót nguồn thu, gây thất thu ngân sách; tăng cường hơn nữa công tác đôn đốc, thu nợ tiền thuế của các doanh nghiệp còn nợ đọng thuế, tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra, chống thất thu thuế, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo việc thu nộp thuế theo quy định.

Với những giải pháp đồng bộ, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, huyện Yên Bình phấn đấu sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của năm 2012.

Đức Toàn

Các tin khác
Bản định cư Suối Bu, Văn Chấn.

YBĐT - Thăm khu tái định cư của thôn Bu Cao, xã Suối Bu, huyện Văn Chấn (Yên Bái) mùa này, đến nhà nào cũng thấy ngoài sân và trong nhà đầy ắp những bắp ngô vàng ươm, nẩy hạt.

Việt Nam xếp thứ 75/142 về năng lực cạnh tranh toàn cầu, theo một báo cáo mà Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vừa công bố. So với năm ngoái, Việt Nam đã tụt 10 bậc về năng lực cạnh tranh.

Bộ TN-MT ngày 5.9 cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2012-2015.

Nhật Bản đã nâng tần suất kiểm tra chất bảo quản chống oxy hóa (Ethoxyquin) đối với 100% các lô tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục