Lục Yên giữ rừng hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/9/2012 | 3:33:44 PM

YBĐT - Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng (BVR); phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuần tra, truy quét và xử lý các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Nhờ đó, trên địa bàn không còn điểm "nóng" về khai thác lâm sản, các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đã giảm.

Những cánh rừng nguyên sinh được bảo vệ phát triển tốt.
Những cánh rừng nguyên sinh được bảo vệ phát triển tốt.

Huyện Lục Yên có diện tích rừng trên 50 nghìn ha, trong đó có 32.000 ha rừng tự nhiên; địa bàn trải dài và giáp ranh với nhiều huyện như Bảo Yên (Lào Cai), Bắc Quang (Hà Giang)... Tài nguyên rừng của Lục Yên phong phú luôn là điểm "nóng" của các đối tượng khai thác gỗ trái phép.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý BVR, Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên đã khắc phục khó khăn về con người, phương tiện, thực hiện nhiều biện pháp giữ rừng hiệu quả. Hạt đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn xuống từng thôn bản tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BVR; tiến hành giao đất, giao rừng cho các hộ quản lý; tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện quy ước, hương ước BVR; phối hợp với lực lượng công an, UBND các xã tập trung truy quét mạnh các tụ điểm tàng trữ, buôn bán lâm sản trái phép; phối hợp với nhân dân nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các điểm chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép để ngăn chặn và xử lý kịp thời.

8 tháng đầu năm, Hạt Kiểm lâm Lục Yên đã phát hiện và xử lý 18 vụ vi phạm khai thác, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép, tịch thu trên 16 m3 gỗ các loại, nộp ngân sách trên 23 triệu đồng.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nên tình trạng khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trong huyện đã được đẩy lùi. Xã Tân Phượng có trên 3.000ha rừng các loại với nhiều loại gỗ quý hàng trăm năm tuổi. Rừng Tân Phượng lại nằm giáp ranh với địa bàn các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang nên vẫn thường xảy ra tình trạng người dân địa phương và các vùng lân cận lén lút vào rừng khai thác lâm sản trái phép.

Để giữ rừng hiệu quả, kiểm lâm địa bàn đã tham mưu cho chính quyền xã tổ chức giao khoán diện tích rừng cho các chủ hộ; các thôn bản thường xuyên phổ biến người dân cùng giữ rừng, xã xây dựng một bộ quy ước BVR, thành lập các tổ tuần tra với 20 thành viên thường xuyên tuần tra các tuyến đường giáp ranh với các xã lân cận, các khu vực rừng trọng điểm, khu rừng thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác lâm sản.

Theo đó huyện đã thành lập tổ công tác liên ngành với 13 thành viên gồm cán bộ kiểm lâm, công an huyện và cán bộ hai xã giáp ranh là Tân Phượng và Lâm Thượng tổ chức tuần tra nghiêm ngặt các hoạt động khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn. Nhờ đó, nhiều vụ khai thác vận chuyển gỗ trái phép đã bị phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh, diện tích rừng đã được bảo vệ tốt hơn.

Ông Đặng Văn Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Để giữ rừng hiệu quả, chúng tôi thường xuyên phối hợp với hạt kiểm lâm các vùng giáp ranh, chính quyền địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch phương án phối hợp quản lý BVR trên từng địa bàn cụ thể; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý BVR đến các xã, các thôn bản, thực hiện trao đổi thông tin thống nhất biện pháp xử lý vi phạm; chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng tới người dân; tăng cường kiểm tra, kiểm soát những vùng trọng điểm, các thôn bản nơi các đối tượng thường xuyên lén lút khai thác lâm sản trái phép.

Dù vậy, công tác quản lý BVR còn gặp không ít khó khăn, địa bàn giáp ranh với với các tỉnh khác; do cán bộ kiểm lâm còn mỏng, có cán bộ kiểm lâm còn phụ trách địa bàn 2 xã gây nhiều khó khăn trong công tác BVR. Giữ rừng là công việc chung, tuy nhiên ở một số nơi, chính quyền cơ sở còn coi công tác quản lý BVR là nhiệm vụ của kiểm lâm. Do đó, việc giữ rừng cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành và chính quyền địa phương.

Để giữ rừng hiệu quả, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Lục Yên phối hợp với lực lượng liên ngành chặn bắt lâm tặc, ngăn chặn tình trạng phá rừng, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản nhất là các vùng trọng điểm quốc lộ 70, tuyến đường Đông hồ, các vùng giáp ranh với xã Bảo Yên - Lào Cai, Bắc Quang - Hà Giang, khu vực các xã Lâm Thượng, Tân Phượng, Khánh Thiện, Minh Tiến, An Phú, Phan Thanh, Minh Chuẩn, tập trung triển khai Đề án giao rừng, cho thuê rừng.

Đặc biệt là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật về BVR, củng cố đội ngũ những người làm công tác BVR với ý thức trách nhiệm cao hơn, vận động người dân không vào rừng khai thác gỗ, không tiếp tay cho lâm tặc, đồng thời xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Văn Thông

Các tin khác
Thoát nghèo nguồn vốn vay ngân hàng.

Ngày 7/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Tomoyuki Kimura đã ký hiệp định vay vốn trị giá 40 triệu USD nhằm cải thiện chất lượng, khả năng tiếp cận, hiệu quả và tính cạnh tranh của khu vực tài chính vi mô.

Sẽ có 34.244ha diện tích đất cho thuê (Ảnh minh họa)

YBĐT - Ngày 6/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị “Triển khai đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn liền với giao đất cho thuê đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012-2015”.

Theo đánh giá của các CEO đến từ 40 quốc gia, trong 3-5 năm tới, Việt Nam là một trong 10 điểm đầu tư hấp dẫn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương của các công ty có có trụ sở chính tại các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Giá vàng tăng 350.000 đồng/lượng phiên sáng 6/9.

Sáng 6/9, giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh lên mức 45,6 triệu đồng/lượng, do ảnh hưởng từ sự điều chỉnh của thị trường thế giới. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới tới 2,53 triệu đồng/lượng (đã trừ chi phí).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục