Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái chấp hành tốt nghĩa vụ thuế

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2012 | 9:25:00 AM

YBĐT - Mặc dù gặp khó khăn về vốn và thị trường nhưng nhờ tính năng động, tiết kiệm chi phí nên năm 2011 vừa qua, Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái đạt doanh thu đạt 126% kế hoạch, trở thành một trong những đơn vị được tuyên dương nộp thuế tiêu biểu năm 2011.

Công tác đảm bảo an ninh lương thực luôn được Công ty cổ phần lương thực Yên Bái chú trọng.
Công tác đảm bảo an ninh lương thực luôn được Công ty cổ phần lương thực Yên Bái chú trọng.

Là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái kinh doanh đa ngành nghề, ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đảm bảo đời sống cho người lao động, Công ty còn được tỉnh giao nhiệm vụ dự trữ lương thực trong tỉnh, nhất là cứu đói trong thời gian giáp hạt và đề phòng thiên tai bão lũ, cung ứng vật tư phân bón, thu mua hàng hoá nông sản kích thích sản xuất phát triển đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ theo đúng sự chỉ đạo của tỉnh.

Năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn do biến động về giá cả, lãi suất vay ngân hàng cao nên việc thu mua chế biến cung ứng gạo xuất cho Tổng công ty không được chủ động. Khắc phục những khó khăn đó, Công ty đã phát huy nội lực, tính năng động của toàn thể cán bộ công nhân viên chức, tập trung kinh doanh nông sản sẵn có tại địa phương, đồng thời tận dụng các cơ sở vật chất hiện có để tổ chức kinh doanh, giảm chi phí nên doanh thu năm 2011 đạt trên 241 tỷ đồng bằng 126% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế  đạt trên 1,5 tỷ đồng bằng 320% kế hoạch năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 3 triệu đồng/tháng, nộp ngân sách cho Nhà nước 3,5 tỷ đồng.

Năm 2011, Công ty đã cung ứng trên 8.000 tấn lương thực cho thị trường trong và ngoài tỉnh, đồng thời tập trung mọi nguồn lực về vốn, kho tàng tổ chức thu mua sắn khô tại huyện Văn Yên, Yên Bình, tạm trữ cung cấp cho các nhà máy sản xuất thức ăn với tổng sản lượng hơn 5.000 tấn, đầu tư hơn 147 triệu đồng xây dựng hệ thống lò sấy sắn thủ công tại tổng kho lương thực.

Ông Trần Kim Trọng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Lương Thực Yên Bái cho biết: “Thời gian tới Công ty tập trung các biện pháp đẩy mạnh kinh doanh nội địa. Trong đó, phần lớn các nguồn lực cho thu mua, bảo quản tiêu thụ nông sản chủ yếu là sắn khô tại khu vực huyện Văn Yên, Yên Bình cung ứng đủ nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và nhà máy sản xuất cồn Phú Thọ với sản lượng từ 18 đến 20 ngàn tấn/vụ; đồng thời tập trung các biện pháp hướng dẫn cho các đơn vị trực thuộc mở rộng đối tác kinh doanh, chọn ra các bạn hàng chung thuỷ để mua bán hàng hoá, hợp tác kinh doanh”.

Thực hiện tốt luật pháp nói chung và Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế nói riêng, Công ty Lương thực Yên Bái thường xuyên cử cán bộ đi dự đầy đủ các đợt tập huấn nghiệp vụ sổ sách, kế toán thuế do ngành Thuế tổ chức.

Theo các cán bộ thuế đánh giá thì trong rất nhiều doanh nghiệp mà Chi cục Thuế thành phố đang quản lý còn nhiều doanh nghiệp thiếu cán bộ kế toán có năng lực hoặc phải kiêm nhiệm nhiều công việc, chính vì thế quá trình mở sổ sách, làm tờ khai nộp thuế rất lúng túng, chậm và nhiều sai sót nhưng ở Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái thì hoàn toàn khác, đơn vị đã tuyển dụng cán bộ kế toán có trình độ đại học, có kinh nghiệm công tác nên toàn bộ sổ sách được mở đủ, mở đúng; hạn các tờ khai nộp thuế hàng tháng như giá trị gia tăng và các bản báo cáo cuối năm đều được nộp đúng, đầy đủ và chính xác.

Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái luôn là đơn vị có số nộp ngân sách cao trong tỉnh. Năm 2011, Công ty nộp ngân sách cho Nhà nước được 3,5 tỷ đồng, đồng thời tham gia đóng góp đầy đủ các quỹ cho an sinh xã hội, ủng hộ quỹ khuyến học vùng cao 20 triệu đồng, quỹ đền ơn đáp nghĩa 5 triệu đồng, ủng hộ đồng bào bị lũ miền trung 10 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2012, đơn vị đã nộp trên 1,1 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.

Nhờ chấp hành tốt nghĩa vụ thuế, Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái đã được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen của tỉnh và của ngành Thuế.

Quang Thiều

Các tin khác

Từ đầu tháng 9 tới nay, các NHCPTM lại đồng loạt tung ra các “chiêu mới” để thu hút khách hàng gửi tiền. Một số NH vừa tăng thêm LS huy động cho các kỳ hạn dài lên mức 13%/năm thay cho mức đỉnh 12%/năm trước đây.

Để nhãn thực sự là cây trồng chủ lực thì cấp uỷ chính quyền xã Sơn Thịnh cần tìm ra giải pháp hợp lý phát triển cây trồng này.

YBĐT - Xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có trên 120 ha nhãn, những năm trước đây cây nhãn thực sự là cây trồng chủ lực giúp người dân xoá đói giảm nghèo. Song mấy năm trở lại đây cây nhãn không có quả đã khiến người trồng nhãn bỏ bê không chăm sóc, thậm chí phá bỏ để thay thế bằng những cây trồng khác.

ại thị trường Singapore chiều 14/9, giá vàng vọt lên mức cao nhất của sáu tháng qua, sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tung ra chương trình kích thích kinh tế mới (QE3).

Yên Bái phấn đấu đến 2015, độ che phủ rừng của tỉnh đạt 63,5% và giữ ổn định đến năm 2020.

YBĐT - Ngày 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái phối hợp với Chương trình hợp tác Lâm nghiệp Việt - Đức (GIZ), tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến báo cáo Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục