Hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở Tuy Lộc

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2012 | 3:00:46 PM

YBĐT - Năm 2011, Trạm Khuyến nông thành phố Yên Bái đã thực hiện mô hình trình diễn trồng ớt trên đất lúa bị bồi lấp và kém hiệu quả theo phương châm "cầm tay chỉ việc trong sản xuất nông nghiệp" tại xã Phúc Lộc.

Người dân xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) thu hoạch rau.
Người dân xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) thu hoạch rau.

>>Hiệu quả mô hình trồng ớt ở Phúc Lộc

Nhận thấy hiệu quả cây ớt cao hơn các loại cây trồng khác mà lại không tốn công chăm sóc nên năm 2012 Trạm đã tham mưu cho UBND thành phố triển khai thực hiện mô hình trồng ớt  tại xã Tuy Lộc. Dự án này đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của hơn một trăm hộ nông dân trong xã.

Dưới cái nắng nóng gay gắt những ngày cuối tháng 8, hàng chục bà con nông dân ở thôn Minh Đức - xã Tuy Lộc vẫn tập trung tại nhà của chị Nguyễn Thị Loan để tiến hành làm đất, đóng bầu chuẩn bị cho gieo hạt giống ớt. Dự án trồng ớt xuất khẩu đã được thống nhất giữa 3 bên gồm: UBND thành phố Yên Bái, UBND xã Tuy Lộc và Công ty cổ phần Sản xuất rau, củ, quả Hương Cảnh - Yên Bái.

Đang nhanh tay đóng bầu giống ớt, ông Nguyễn Văn Nghiệp - tổ trưởng 1 tổ sản xuất trồng ớt xuất khẩu vui vẻ cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện trồng nhiều loại giống rau như su hào, bắp cải... nhưng hiệu quả kinh tế đạt được chưa cao lắm. Qua tìm hiểu và được Công ty cổ phần Sản xuất rau, củ, quả Hương Cảnh - Yên Bái tiếp thị trồng giống ớt xuất khẩu này có thể cho thu nhập tới 15 triệu đồng/sào/vụ tương đương với trên 70 triệu đồng/ha/năm, cao hơn nhiều so với trồng các loại giống rau, củ, quả truyền thống nên đã đăng ký tham gia vào dự án trồng ớt xuất khẩu này để nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Tuy Lộc là một trong những địa phương có diện tích canh tác rau màu lớn nhất thành phố Yên Bái. Nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trên diện tích đất canh tác, xã đã vận động người dân đăng ký tham gia dự án trồng ớt xuất khẩu. Dự án này đang được UBND thành phố và địa phương đặc biệt quan tâm vì diện tích đất trồng ớt xuất khẩu nằm trong vùng quy hoạch 45ha rau an toàn tập trung đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tham gia dự án này, bà con nông dân được cung ứng giống, phân bón tiêu chuẩn, cùng sự hướng dẫn cụ thể về quy trình kỹ thuật và được bao tiêu toàn bộ sản phẩm. UBND xã là trung gian để Công ty cổ phẩn sản xuất rau, củ, quả Hương Cảnh - Yên Bái ký kết hợp đồng cụ thể với từng tổ sản xuất của bà con nông dân thực hiện dự án.

 Mặc dù mới được triển khai nhưng dự án đã có 148 hộ gia đình tham gia, được chia thành 13 tổ sản xuất với diện tích đăng ký trồng ớt xuất khẩu gần 6ha, tập trung ở các thôn:  Minh Thành, Minh Đức, Minh Long và Bái Dương. Tính đến ngày 30/8/2012, toàn bộ 13 tổ sản xuất đóng 17 vạn bầu giống, và đã nhận bàn giao hạt giống, bắt đầu công đoạn xử lý hạt giống, gieo giống. Theo kế hoạch thực hiện dự án trồng ớt xuất khẩu trên địa bàn xã Tuy lộc thì đến hết tháng 9/2012, sẽ hoàn thành toàn bộ việc xuống đồng 6ha ớt xuất khẩu.

Ông Ngô Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc cho biết: “Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua chúng tôi đã liên kết với Công ty Rau củ quả Hương Cảnh - Yên Bái để sản xuất ớt xuất khẩu. Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục vận động bà con nông dân vệ sinh đồng ruộng, cày ải  đất và làm theo đúng quy trình kỹ thuật trong gieo trồng ớt mà công ty hướng dẫn”.

Để đảm bảo cho sự thành công của dự án, UBND thành phố Yên Bái cũng đã chỉ đạo Trạm Khuyến nông thành phố, phối hợp với UBND xã Tuy Lộc và Công ty cổ phần Sản xuất rau, củ, quả Hương Cảnh tổ chức hướng dẫn cụ thể cho bà con nông dân quy trình kỹ thuật trồng ớt xuất khẩu. Theo hợp đồng ký kết giống ớt xuất khẩu được trồng trong dự án gồm hai loại là giống ớt chỉ thiên cay SAKATA 508 và giống ớt quả to SAKATA 505, trong đó chủ đạo là giống SAKATA 508.

Trạm Khuyến nông thành phố cũng đã phân công cán bộ kỹ thuật bám sát các điểm trồng ớt của dự án và hướng dẫn cụ thể cho bà con nông dân từng công đoạn, từng khâu kỹ thuật, từ xử lý hạt giống, gieo hạt giống vào bầu, trồng cây giống, chăm sóc, sử dụng các loại phân bón cho từng giai đoạn sinh trưởng.

Ông Trung Hải Sâm - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông thành phố Yên Bái thông tin thêm: “Giống ớt chỉ thiên cay SAKATA 508 và giống ớt quả to SAKATA 505 là các giống ớt dễ trồng và chăm sóc nhưng để đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất khẩu, theo tiêu chuẩn VIETGAP thì người trồng và chăm sóc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy phạm kỹ thuật. Chính vì vậy, chúng tôi đã hướng dẫn bà con cách thức làm vườn ươm, ngâm ủ hạt giống, tra hạt vào bầu và cách chăm sóc vườn ươm để đảm bảo sau một tháng sẽ đem trồng ngoài ruộng theo đúng thời vụ”.

Giống ớt chỉ thiên cay SAKATA 508 và giống ớt quả to SAKATA 505 đã từng được trồng ở một số địa phương khác trên địa bàn thành phố Yên Bái cho thấy sự thích nghi tốt với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, giống ớt này có thời gian sinh trưởng 7 tháng và cho năng suất quả từ 27-30 tấn/ha, chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Với mức giá thu mua 15.000 đồng/kg được Công ty cổ phần Sản xuất rau, củ, quả Hương Cảnh - Yên Bái cam kết, thì hiệu quả kinh tế chắc chắn sẽ cao hơn hẳn so với trồng các loại rau màu khác. Đây cũng là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo đề án xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Tuy Lộc.

Bích Liên - Tiến Bình 

Các tin khác
Giá gas liên tục tăng dựng đứng trong thời gian qua.

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), giá gas đã tăng ba lần liên tục trong hơn hai tháng qua, dự kiến sẽ còn tăng tiếp do giá thế giới đi lên bởi bất ổn của khu vực Trung Đông và nhu cầu dự trữ sưởi ấm vào mùa Đông ở nhiều nước.

Đó là quy định vừa được Chính phủ ban hành theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP về cấp giấy phép xây dựng (GPXD).

Cùng với đà đi lên của thị trường thế giới, đầu giờ sáng 17/9 giá vàng trong nước đã tăng trở lại ngưỡng 47 triệu đồng.

Công tác đảm bảo an ninh lương thực luôn được Công ty cổ phần lương thực Yên Bái chú trọng.

YBĐT - Mặc dù gặp khó khăn về vốn và thị trường nhưng nhờ tính năng động, tiết kiệm chi phí nên năm 2011 vừa qua, Công ty cổ phần Lương thực Yên Bái đạt doanh thu đạt 126% kế hoạch, trở thành một trong những đơn vị được tuyên dương nộp thuế tiêu biểu năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục