Hiệu quả từ đề án phát triển chăn nuôi ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2012 | 9:39:41 AM

YBĐT - Để Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi giai đoạn 2012-2015 được triển khai tốt, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung triển khai tới các cơ sở chăn nuôi hỗn hợp lợn nái, lợn thịt được thực hiện tại các xã vùng thấp của huyện.

Đề án “Hỗ trợ phát triển chăn nuôi huyện Văn Yên giai đoạn 2012-2015 được triển khai trên địa bàn huyện đã góp phần giúp ngành chăn nuôi của huyện phát triển ổn định, bền vững, chủ động được con giống, đáp ứng nhu cầu cung cấp con giống tại chỗ cho các cơ sở chăn nuôi tập trung và hộ gia đình, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn phục vụ nhu cầu thị trường, đảm bảo an toàn dịch bệnh, giải quyết việc làm tăng thu nhập cho hộ chăn nuôi.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đưa tỷ trọng chăn nuôi của huyện chiếm từ 30-35% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, trong đó, năm 2012 sẽ hỗ trợ 10 cơ sở nuôi hỗn hợp lợn nái, lợn thịt, 2 con lợn đực giống ngoại, hỗ trợ tuyển chọn giữ lại 4 con bò đực giống.

Để Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi giai đoạn 2012-2015 được triển khai tốt, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung triển khai tới các cơ sở chăn nuôi hỗn hợp lợn nái, lợn thịt được thực hiện tại các xã vùng thấp của huyện. Đối với lợn đực giống ngoại ưu tiên hỗ trợ cho các cơ sở chăn nuôi lợn nái sinh sản quy mô 20 nái/cơ sở, hoặc xã có từ 2-3 cơ sở chăn nuôi tập trung có quy mô 10 lợn nái sinh sản/cơ sở.

Đối với việc tuyển chọn và giữ lại một số bò đực lai sind đủ tiêu chuẩn làm giống thì thực hiện ở các xã ngoài vùng thụ tinh nhân tạo bò và các thôn, bản đặc biệt khó khăn của các xã thuộc vùng thụ tinh nhân tạo.

Ngay sau khi triển khai đề án tới các xã, thị trấn trong huyện, các hộ gia đình đã tiến hành đăng ký thực hiện chăn nuôi theo đúng yêu cầu của đề án và tiến hành xây dựng cơ sở chăn nuôi theo đúng quy cách, quy mô đầu đàn đúng theo tiêu chuẩn của đề án.

Ông Khổng Giang Lam – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên cho biết: Đến thời điểm này, huyện Văn Yên đã xây dựng được 16 cơ sở chăn nuôi lợn hỗn hợp lợn nái, lợn thịt, thường xuyên có 5 con lợn nái sinh sản và 30 con lợn thịt ở các xã: Đông An, An Bình, Yên Phú, Đông Cuông, Xuân Ái, Hoàng Thắng, An Thịnh và thị trấn Mậu A và 2 con lợn đực giống ngoại tại xã Yên Phú và An Thịnh, 4 con bò đực giống tại xã An Bình, Đông Cuông, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng với số tiền hỗ trợ trên 300 triệu đồng.

Đề án hỗ trợ phát triển chăn nuôi đã giúp người chăn nuôi trên địa bàn huyện Văn Yên chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, từ đó đã quản lý được các đầu đàn tốt hơn, phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn, công tác chăm sóc dễ dàng hơn, hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn... chủ động được một phần con giống, đáp ứng nhu cầu cho các cơ sở chăn nuôi tập trung chăn nuôi an toàn, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn phục vụ nhu cầu thị trường, đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường nông thôn.

Sử dụng triệt để quỹ đất, lao động và vốn đầu tư, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho các hộ chăn nuôi. Kịp thời khôi phục và phát triển đàn gia súc, gia cầm cả về chất lượng và số lượng, ổn định bền vững trên địa bàn huyện sau đợt dịch tai xanh. Theo đó đã xuất ra hàng nghìn con giống chất lượng tốt an toàn dịch bệnh để đáp ứng cho nhu cầu chăn nuôi tại chỗ và cung ứng cho thị trường hàng trăm tấn thịt lợn hơi.

Đề án cũng góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm cải thiện đời sống, làm giàu cho người chăn nuôi và thể hiện rõ sự quan tâm sâu sắc của Đảng và nhà nước đối với ngành chăn nuôi nhất là đối với các hộ có tiềm năng phát triển chăn nuôi, thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ huyện Văn Yên trong việc khôi phục phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Đề án phát triển chăn nuôi bước đầu thực hiện trên địa bàn huyện Văn Yên đã thu được kết quả khả quan, phù hợp với nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XIV nhiệm kỳ 2010 - 2015  “Xác định chăn nuôi là hướng đột phá quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao thu nhập của người chăn nuôi, giảm nghèo và phát triển bền vững”.

Khánh Chi - Quang Hùng

Các tin khác
40% mẫu giá đỗ tại Hà Nội có chứa vi sinh vật gây bệnh.

Tới 40% mẫu giá đỗ tại Hà Nội có chứa các vi sinh vật gây bệnh; tiếp tục phát hiện nho, lựu, mận của Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép… là những thông tin được đưa ra cuộc họp về kiểm soát an toàn thực phẩm của Bộ NN&PTNT, ngày 17-9.

Cán bộ thú y phun khử trùng trước khi tiêu hủy.

YBĐT - Ngày 17/9 , dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, Chi cục quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức tiêu hủy 2.200 kg gà thịt thương phẩm không rõ nguồn gốc.

Người dân xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) thu hoạch rau.

YBĐT - Năm 2011, Trạm Khuyến nông thành phố Yên Bái đã thực hiện mô hình trình diễn trồng ớt trên đất lúa bị bồi lấp và kém hiệu quả theo phương châm "cầm tay chỉ việc trong sản xuất nông nghiệp" tại xã Phúc Lộc.

Giá gas liên tục tăng dựng đứng trong thời gian qua.

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), giá gas đã tăng ba lần liên tục trong hơn hai tháng qua, dự kiến sẽ còn tăng tiếp do giá thế giới đi lên bởi bất ổn của khu vực Trung Đông và nhu cầu dự trữ sưởi ấm vào mùa Đông ở nhiều nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục