Cựu chiến binh Trấn Yên trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/9/2012 | 9:24:06 AM

YBĐT - Không những phát triển kinh tế từ nông lâm nghiệp mà hội viên CCB huyện Trấn Yên còn là lực lượng xung kích trên mặt trận sản xuất, kinh doanh. Họ là những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thành lập nên các mô hình sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã (HTX) làm ăn hiệu quả, tạo nhiều việc làm cho hội viên và con em hội viên.

Mô hình nuôi chim bồ câu của CCB Lương Văn Đông ở thôn 3, xã Cường Thịnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi chim bồ câu của CCB Lương Văn Đông ở thôn 3, xã Cường Thịnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông An Viết Hòa - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh (CCB) huyện Trấn Yên cho biết: “Để giúp các hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước và của địa phương. Vận động cán bộ, hội viên khắc phục mọi khó khăn, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo, phát huy thế mạnh của từng chi hội, của mỗi gia đình hội viên để phát triển vươn lên xóa đói giảm nghèo, tiến tới làm giàu và làm gương cho con cháu noi theo...”.

Theo đó, Hội CCB huyện đã phối hợp với ngành nông nghiệp, Ngân hàng Chính sách Xã hội, Trạm Khuyến nông, Trạm giống cây trồng huyện tạo điều kiện về nguồn vốn, cây - con giống, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt để hội viên áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế. 5 năm qua, Hội CCB của huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội vay vốn ủy thác trên 21 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cùng với nguồn quỹ hỗ trợ do hội viên CCB đóng góp hơn 800 triệu đồng chủ yếu là tiền mặt, hiện vật qui tiền cho hội viên vay không lấy lãi và lãi suất thấp, đã giúp cho nhiều hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Các cấp hội trong huyện còn tổ chức 8 lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho 680 cán bộ, hội viên, mở 9 lớp tập huấn về môi trường cho 720 cán bộ, hội viên và 4 lớp tập huấn nâng cao kiến thức làm kinh tế cho 300 cán bộ, hội viên...

Hiện nay, nhiều hội viên đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cây, con giống mới vào sản xuất, xây dựng các mô hình, trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến thăm mô hình làm kinh tế của CCB Nguyễn Văn Thành, thương binh hạng 2/4 ở thôn 4 xã Minh Quán, chúng tôi mới thấy hết ý chí và nghị lực của ông. Tham gia kháng chiến chống Mỹ trở về cuộc sống thời bình với một phần cơ thể không còn lành lặn, bàn tay phải của ông đã vĩnh viễn ở lại chiến trường nhưng với tinh thần, nghị lực của người lính Cụ Hồ đã giúp ông có thêm sức mạnh để vươn lên trong phát triển kinh tế. Ban đầu khi đặt chân đến mảnh đất Minh Quán, ông gặp không ít khó khăn do không có đất sản xuất được bà con nhượng cho ít đất đồi toàn lau lách để trồng các loại cây lâm nghiệp và đào ao thả cá, chăn nuôi thêm lợn, gà để tăng thu nhập.

Đến nay, gia đình ông Thành đã có hơn 4.000 m2 mặt nước ao nuôi cá thịt và ương nuôi cá giống cung cấp cho các hộ dân quanh vùng cùng 6 ha rừng chủ yếu là quế, keo, bồ đề, 1,5 ha chè chất lượng cao, hàng năm cho thu nhập trên 40 triệu đồng. Hay như mô hình kinh tế tổng hợp VACR của CCB Lương Văn Đông, thôn 3, xã Cường Thịnh cũng là một mô hình kinh tế giỏi được nhiều hội viên đến học tập và làm theo.

Hiện nay, gia đình ông có 4 ha rừng, trên 1 mẫu ao nuôi cá thịt; trong chuồng lúc nào cũng có 6 con lợn nái, 30-40 con lợn thịt, trên 200 con gà các loại, đặc biệt ông còn nuôi trên 100 đôi chim bồ câu giống, mỗi năm mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng.

Thương binh 2/4 Nguyễn Văn Thành (bên phải) bên đồi quế trên 20 năm tuổi của gia đình.

Ngoài ra, còn nhiều hội viên có mô hình phát triển kinh tế giỏi như: hội viên Lê Ngọc Châu, thôn Hòa Quân, xã Minh Quân, Đặng Hồng Quân, thôn 1, xã Tân Đồng, Nguyễn Văn Kiên, thôn 1, xã Việt Thành... thu nhập từ vườn, ao, chuồng mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Cũng như hầu hết những người lính sau khi xuất ngũ, cuộc sống của những hội viên CCB Chi hội thôn Đồng Phúc, xã Việt Thành gặp nhiều khó khăn.

Với lợi thế là xã có diện tích rừng lớn hội viên biết đoàn kết phát huy sức mạnh tập thể thành lập tổ phát triển kinh tế rừng với 16 hội viên tham gia trồng và chăm sóc 54 ha rừng, trong đó có tới hơn 40 ha quế và hơn chục ha keo, bồ đề. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn nhận chăm sóc, bảo vệ 20 ha rừng đầu nguồn do Nhà nước giao khoán. Từ chỗ ban đầu gần 70% số hộ thành viên là hộ nghèo thì  nay 100% hộ thành viên trong tổ đã thoát nghèo, trong đó số hộ khá giàu chiếm hơn 70%.

Không những phát triển kinh tế từ nông lâm nghiệp mà hội viên CCB huyện Trấn Yên còn là lực lượng xung kích trên mặt trận sản xuất, kinh doanh. Họ là những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thành lập nên các mô hình sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã (HTX) làm ăn hiệu quả, tạo nhiều việc làm cho hội viên và con em hội viên, từng bước ổn định đời sống như HTX 3-2, HTX 6-12 của Hội CCB xã Đào Thịnh... làm ăn hiệu quả, cho thu nhập từ 70 - 90 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Quyết tâm vươn lên làm giàu của các CCB huyện Trấn Yên đã giúp giảm tỷ lệ hộ hội viên nghèo xuống còn 4,6%, số hộ khá và giàu đạt 42,7% đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng những CCB Trấn Yên hôm nay đã biết phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ vươn lên xóa đói, giảm nghèo làm giàu cho gia đình và quê hương.

Từ phong trào giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, Hội CCB huyện Trấn Yên đã tạo nên vị thế, sức mạnh của một tổ chức và thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho các hội viên trên trận tuyến mới.

P.V

Các tin khác

Hội chợ là cầu nối thâm nhập thị trường Tây Nam Trung Quốc qua cặp cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu.

Chiều 19-9, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép Công ty SJC được chuyển đổi 13 tấn vàng (tương đương 350.000 lượng) từ vàng miếng các thương hiệu khác sang vàng miếng thương hiệu SJC.

Các đơn vị chức năng thu gom gà mang đi tiêu hủy.

YBĐT - Vào hồi 3 giờ sáng ngày 18/9, tại km 28, Quốc lộ 70, Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) phối hợp với đội quản lý thị trường cơ động thuộc Chi cục quản lý thị trường tiến hành kiểm tra xe xe ô tô biển kiểm soát 88C-01679.

Cán bộ NHCSXH huyện Yên Bình và Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng gặp các thành viên của Tổ chức TK&VV.

YBĐT - Trải qua gần 10 năm gắn bó và trưởng thành cùng Ngân hàng Chính sách Xã hội, các tổ Tiết kiệm và vay vốn ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác quản lý vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục