Cánh tay nối dài của Ngân hàng Chính sách Xã hội Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2012 | 3:51:35 PM

YBĐT - Trải qua gần 10 năm gắn bó và trưởng thành cùng Ngân hàng Chính sách Xã hội, các tổ Tiết kiệm và vay vốn ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác quản lý vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội Yên Bái.

Cán bộ NHCSXH huyện Yên Bình và Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng gặp các thành viên của Tổ chức TK&VV.
Cán bộ NHCSXH huyện Yên Bình và Hội Phụ nữ xã Thịnh Hưng gặp các thành viên của Tổ chức TK&VV.

Ngôi nhà tranh vách đất của gia đình bà Phí Thị Nụ - một thành viên của tổ TK&VV ở thôn 3, xã Thịnh Hưng (Yên Bình) chỉ có vài thứ đồ đạc đơn giản, thu nhập cả gia đình lâu nay chỉ trông vào mấy sào ruộng và vạt chè.

Bà Nụ cho biết: "Hoàn cảnh của gia đình tôi không thể nuôi con ăn học. Được Nhà nước cho vay vốn học sinh, sinh viên, con tôi mới được đi học chuyên nghiệp. Các chị em trong tổ cũng thường xuyên tới hỏi thăm gia đình, động viên và chia sẻ lẫn nhau".

40 thành viên trong tổ TK&VV mỗi người một hoàn cảnh, một số phận khác nhau nhưng đều có điểm chung là hoàn cảnh còn nhiều khó khăn. Người vay vốn hộ nghèo, người vay vốn học sinh sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường... nhưng đều chung mục đích muốn vượt lên hoàn cảnh khó khăn.

Các tổ TK&VV tại Yên Bái được hình thành dựa trên các tổ chức hội, đoàn thể, nhận ủy thác với ngân hàng. Qua đó, Hội Nông dân có 803 tổ, Hội Phụ nữ có 1.172 tổ, Hội Cựu chiến binh có 442 tổ, Đoàn thanh niên có 240 tổ.
Mỗi tháng, tổ sinh hoạt một lần, đây là dịp các thành viên trong tổ chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau sử dụng vốn vay hiệu quả. Những tổ TK&VV như thế đã có mặt ở tất cả các thôn, bản của 180 xã phường, thị trấn trong toàn tỉnh, từ vùng thấp đến vùng cao, từ thành phố đến nông thôn.

Hiện nay, toàn hệ thống NHCSXH có 2.657 tổ TK&VV với 86.610 hộ vay vốn. Dư nợ của NHCSXH thông qua các tổ TK&VV đến nay đã đạt 1.296 tỷ đồng, chiếm 95% tổng dư nợ của toàn hệ thống. Con số đó cho thấy vai trò của "cánh tay phải" đắc lực này trong hoạt động của ngân hàng. Trung bình mỗi tổ có 33 thành viên và dư nợ mỗi tổ đạt 487 triệu đồng.

Ông Nguyễn Minh Hưng - Phó giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: "Hoạt động thu lãi của các tổ khá tốt, đúng hạn. Các tổ được thành lập trên cơ sở của các chi hội của các tổ chức hội đoàn thể nên sâu sát với cơ sở, hiểu rõ từng hoàn cảnh của từng hộ gia đình, biết các thành viên trong tổ cần gì, đang gặp khó khăn gì. Tham gia vào các tổ chức hội, các thành viên được vay vốn, được sinh hoạt đoàn thể, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, củng cố tình làng nghĩa xóm".

Ngoài việc thu lãi, các tổ TK&VV còn thực hiện huy động tiết kiệm. Hết tháng 7, đã có 20,3 tỷ đồng được huy động thông qua "kênh" này với 53.548 hộ gửi tiết kiệm. Số tiền tích này tuy không lớn so với dư nợ hàng ngàn tỷ đồng của NHCSXH nhưng đã tạo thói quen tích luỹ cho người nghèo.

Tổ TK&VV được thành lập nhằm tập hợp các hộ nghèo có nhu cầu vay vốn của NHCSXH sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống, cùng tương trợ giúp đỡ nhau và trách nhiệm trong việc vay vốn và trả nợ ngân hàng. Vì vậy, NHCSXH sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn theo phương pháp "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn các tổ trưởng, tổ phó các tổ TK&VV nghiệp vụ ngân hàng ngay trong các buổi giao dịch tại các xã, phường và đối chiếu dư nợ, kiểm tra nợ quá hạn, nợ khó đòi... để tổ TK&VV thực sự trở thành cánh tay nối dài của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Hồng Khanh

Các tin khác
Giá vàng tăng 250.000 đồng/lượng.

Mặc dù giá vàng thế giới đang giảm nhưng giá kim loại quý trong nước tăng vọt tới 250.000 đồng, lên mức 46,90 triệu đồng/lượng.

Năm nay, chè được mùa thì giá cả cũng chỉ dao động từ 3.000 - 3.500 đồng/kg.

YBĐT - Đã vào chính vụ nhưng trên những đồi chè dọc từ thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đến thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái), người trồng chè vẫn đau đáu một nỗi buồn, đó là giá chè lại thấp.

Tất cả các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc đã công bố loại bỏ, sẽ bị tạm ngừng nhập khẩu kể từ ngày 15/9.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Quy hoạch tổng thể thuỷ lợi vùng Đồng bằng sông Hồng và khu vực miền Trung để thích ứng điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng trong giai đoạn tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục