Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong phòng chống bệnh dại và dịch bệnh động vật

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2012 | 4:06:00 PM

YBĐT - Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Hội nghị Sơ kết phòng chống bệnh dại, triển khai tiêm phòng vắcxin, phun tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh động vật tổ chức sáng ngày 27/9 tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Tham gia hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo Báo Yên Bái; các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị chuyên môn.

Từ đầu năm đến nay, bệnh dại trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp và bất thường, xảy ra ở hầu hết các huyện, thị, đã có 10 trường hợp tử vong do bệnh dại; 2.021 người bị phơi nhiễm với bệnh dại đến tiêm phòng tại các điểm tiêm phòng (tăng gấp hai lần so với năm 2011).

Đặc biệt tại huyện vùng cao Mù Cang Chải từ trước đến nay chưa hề xuất hiện bệnh dại thì năm nay có hàng trăm người bị chó ghi dại cắn và có 3 trường hợp tử vong do dại.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dại, ngành y tế đã chỉ đạo triển khai thêm 7 điểm tiêm phòng dại xuống gần dân hơn nâng tổng số điểm tiêm phòng lên 10 điểm; tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng tuyên truyền vận động, tư vấn về bệnh dại…

Tính từ đầu năm đến ngày 15/9, toàn tỉnh đã tiêm được 62.385/75.240 liều vắcxin dại cho chó, đạt 98,5% kế hoạch và 43,7% tổng đàn. Tiến hành phun 1.108 lít thuốc tiêu độc khử trùng cho những xã có dịch, xã nguy cơ, khu vực đông dân cư.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã tiêm được gần 145 nghìn liều vắcxin phòng bệnh lở mồm long móng; thực hiện phun tiêu độc khử trùng phòng chống bệnh cúm gia cầm được 84 cơ sở công cộng, 168 cơ sở giết mổ tập trung, 64 cơ sở chăn nuôi tập trung, 103.068 hộ chăn nuôi gia đình và chợ, 560 quầy bán, tổng diện tích phun gần 11.000m2 .

Chi cục Thú y đã tiếp nhận và phân cho các huyện, thị, thành phố 84.000 liều vắcxin tai xanh, đã tiêm được 77.674,5 liều, phun tiêu độc khử trùng chống dịch tai xanh được 102 cơ sở chăn nuôi tập trung, 143 cơ sở giết mổ tập trung, 110.448 hộ chăn nuôi gia đình, 684 cửa hàng, quầy bán thịt lợn… tổng diện tích phun được trên 13.800m2

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về vấn đề cấp thiết trong phòng chống bệnh dại và công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc như: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về bệnh dại; công tác quản lý đàn chó nuôi, tỷ lệ đàn chó được tiêm phòng đạt thấp; lên kế hoạch dự trù kinh phí năm 2013 cho các hoạt động phòng chống bệnh dại; kiểm tra, giám sát dịch tễ bệnh dại và lập bản đồ dịch tễ…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên yêu cầu thời gian tới các sở, ban, ngành các huyện, thị, thành phố cần tập trung tuyên truyền cho người dân nhận thức rõ về nguy cơ bệnh dại ở người; 100% người bị chó dại cắn hoặc có nguy cơ lây nhiễm cao phải tiêm phòng bệnh dại;

Cấp ủy chính quyền địa phương phải vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, có kế hoạch cụ thể trong công tác phòng chống bệnh dại ở người và dịch bệnh trên đàn gia súc; thực hiện tốt 5 không (không nuôi chó mèo khi không khai báo với chính quyền địa phương, không nuôi chó mèo thả dông; không nuôi chó mèo gây ô nhiễm môi trường; không để chó mèo cắn người, nuôi chó mèo phải tiêm phòng theo quy định).

Các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng kế hoạch dự toán kinh phí trong công tác phòng chống bệnh dại và dịch bệnh trên đàn gia súc; trong vòng từ ngày 5/10 triển khai ra quân Tháng tiêu độc khử trùng tại thôn An Sơn xã Hạnh Sơn huyện Văn Chấn…

Hồng Duyên

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện Trấn Yên tham gia trồng chè.

YBĐT - Ngày 27/9, UBND huyện Trấn Yên (Yên Bái) tổ chức lễ ra quân trồng cải tạo chè vụ thu năm 2012 tại xã Bảo Hưng.

Đồng chí Đỗ Gia Quỵnh - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thịnh (ngoài cùng bên trái) kiểm tra diện tích chè trồng mới tại thôn Thác Hoa 3.

YBĐT - Trong những năm gần đây, xã Sơn Thịnh (Văn Chấn) từng bước khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, thiết thực cùng toàn huyện nói riêng và tỉnh nói chung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội.

Ngày 26/9, Thủ tướng chỉ thị các Bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ các loại giá, phí của các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu như y tế, giáo dục, nước sinh hoạt, cước vận tải, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động, thực vật, phân bón,... và giá cả các loại hàng hóa là nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề xuất của các Bộ Công thương - Tài chính cho phép giảm thuế xuất khẩu than từ 20% xuống 10%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục