Cần đa dạng cơ cấu cây vụ đông

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/10/2012 | 2:14:22 PM

YBĐT - Tại Hội nghị triển khai sản xuất vụ đông vừa qua do ngành nông nghiệp tổ chức, một số lãnh đạo các địa phương cho rằng lựa chọn cây ngô làm cây trồng ưu tiên số 1 chưa phải là giải pháp tối ưu nhất trong tình hình hiện nay.

Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa nông dân xã Tuy Lộc tiến hành làm đất trồng cây vụ đông cho kịp thời vụ.
(Ảnh: Linh Chi)
Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa nông dân xã Tuy Lộc tiến hành làm đất trồng cây vụ đông cho kịp thời vụ. (Ảnh: Linh Chi)

Các nhà chuyên môn cũng cho biết thêm rằng, đất sau hai vụ trồng lúa đã “kiệt sức” cần thời gian để “nghỉ ngơi” phục hồi trong khi cây ngô cần rất nhiều dinh dưỡng cho sinh trưởng và phát triển. Vì vậy nếu không đầu tư chăm sóc tốt sẽ làm cho đất nghèo dần đi.

Trong khi đó, miền Bắc có một mùa đông lạnh có thể trồng nhiều loại cây rau màu đặc sản cho thu nhập cao, hoàn toàn có thể thích hợp trồng vào vụ ba. Các địa phương khác thuộc vùng đồng bằng Bắc bộ vài năm trở lại đây đã khai thác tốt lợi thế này.

Tại đây, cây ngô đông đang nhường đất cho mướp đắng, xúp lơ, bí xanh, khoai tây, hành tây, cần tây và nhiều loại rau cao cấp khác….không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại chỗ mà cung cấp cho các tỉnh lân cận.

Ngoài ra, một số địa phương cũng gặp không ít khó khăn khi vận động nhân dân làm vụ ba. Ai cũng biết làm vụ ba là tăng thu nhập trên một diện tích đất nông nghiệp, thế nhưng tỉnh phải giao chỉ tiêu cho huyện, huyện đưa xuống xã, xã lại giao cho từng thôn, thôn lại họp khoán cho từng hộ, có như thế mới hoàn thành được kế hoạch.

Nhiều nông dân bây giờ cho rằng tranh thủ những ngày nông nhàn đi phụ hồ, đi làm thợ xây hay các công việc khác chỉ độ một tuần thôi là bằng cả tạ ngô, trong khi, làm ruộng chẳng được bao nhiêu lại còn phải phụ thuộc vào thời vụ, đầu tư công sức chăm bón…

Nhưng cũng trong một vụ đông đã có những nông dân trồng cà chua cho thu hoạch đến vài chục triệu đồng. Vấn đề nằm ở chỗ cần đa dạng cơ cấu cây trồng, tích cực đưa vào trồng những loại cây trồng cho giá trị cao đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nếu vụ nào cũng chỉ có ngô, khoai lang, cải ngọt, cải xanh, bắp cải….thì không thể cho thu nhập cao và khuyến khích được nông dân sản xuất vụ đông.

H.K

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh gas đầu mối, từ hôm nay, 1-10, giá gas bán lẻ trong nước tăng 1.333 đồng/kg (đã có VAT), tương đương mức tăng 16.000 đồng/bình 12kg so với giá hiện hành.

Từ 1/10, không tiếp nhận hồ sơ trình Chính phủ thiếu file điện tử; quy định mới về tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư; tăng bậc lương với người tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp nghề làm việc trong doanh nghiệp;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2012.

Ảnh: Ngân hàng Nhà nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có thông báo về việc đình chỉ lưu hành tiền cotton loại 10.000 đồng và 20.000 đồng kể từ ngày 1-1-2013.

Đến 20/9, tăng trưởng tín dụng ước khoảng 2,35% so với cuối năm ngoái.

Đến 20/9, tăng trưởng tín dụng ước khoảng 2,35% so với cuối năm ngoái, có chuyên gia cho rằng, không nên sốt ruột khi tín dụng tăng thấp, hãy để quy luật đào thải những doanh nghiệp sử dụng vốn tín dụng bừa bãi. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước phải nghiêm khắc với những ngân hàng thiếu cẩn trọng trong cho vay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục