Đội Quản lý thị trường số 6 huyện Lục Yên: Tăng cường kiểm soát dịp cuối năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2012 | 9:35:04 AM

YBĐT - Trong những tháng cuối năm, Đội Quản lý thị trường số 6 huyện Lục Yên (Yên Bái) tiếp tục tăng cường theo dõi, quản lý các cơ sở kinh doanh trên địa bàn; chú trọng công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá đối với hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 6 huyện Lục Yên kiểm tra giá cả các mặt hàng dịp cuối năm.
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 6 huyện Lục Yên kiểm tra giá cả các mặt hàng dịp cuối năm.

Lục Yên giáp ranh với nhiều tỉnh như Hà Giang, Tuyên Quang, đặc biệt là tuyến quốc lộ 70 đi qua địa bàn - đây là tuyến giao thông huyết mạch nối hai tỉnh miền núi Lào Cai, Yên Bái với các tỉnh miền xuôi. Chính vì vậy, lượng hàng hóa lưu thông qua tuyến đường này rất lớn, việc kiểm soát chống hàng giả, hàng nhập lậu kém chất lượng cũng vô cùng gian nan, đặc biệt là dịp cuối năm.

Ông Hoàng Đình Danh - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 huyện Lục Yên cho biết: "Dịp cuối năm luôn là thời điểm nóng của các hoạt động buôn lậu. Do vậy, bên cạnh kế hoạch đã xây dựng hàng tháng, dịp cuối năm, Đội tăng cường công tác nắm bắt, theo dõi, quản lý các cơ sở kinh doanh trên địa bàn; chú trọng công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá... đối với hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2013".

Các vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu nổi lên là việc kinh doanh gia cầm nhập lậu vận chuyển trên khâu lưu thông qua địa bàn huyện về xuôi với phương thức, thủ đoạn là bố trí cho người đi trước theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng, sau đó mới tiến hành cho phương tiện vận chuyển hàng hóa đi theo sau. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 70 cũng gặp rất nhiều trở ngại, việc dừng xe kiểm tra không thể tùy tiện nếu không có nguồn tin chính xác.

Đôi khi, nguồn tin cung cấp chính xác nhưng khi kiểm tra, các mặt hàng đều có hóa đơn, việc xác minh hàng chục loại hóa đơn trôi nổi rất khó và mất nhiều thời gian nên không xử lý vi phạm được.

Trước những thủ đoạn tinh vi đó, Đội Quản lý thị trường số 6 huyện Lục Yên xác định, công tác đánh giá, nắm bắt từ cơ sở qua thông tin của quần chúng nhân dân là yếu tố quan trọng để phát hiện các hành vi vi phạm. Cũng từ thông tin của cơ sở mà Đội đã phát hiện nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng. Điển hình như vụ bắt 500kg gà sống nhập lậu từ Trung Quốc ngày 27/10.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có số lượng lớn gà sống nhập lậu từ Trung Quốc đang được chuẩn bị vận chuyển từ Lào Cai, Đội đã cử cán bộ theo dõi từ Lào Cai về đến xã Khánh Hòa thì bất ngờ phối hợp với Cảnh sát giao thông kiểm tra và thu giữ toàn bộ số hàng hóa nhập lậu. Cũng từ nguồn tin của nhân dân, Đội đã phát hiện, xử lý vụ kinh doanh xăng dầu kém chất lượng của Cửa hàng Xăng dầu Yên Thắng.

Qua phản ánh của người dân về chất lượng xăng không đảm bảo mua tại cửa hàng Yên Thắng, thị trấn Yên Thế, Đội đã phối hợp với Công an huyện, Cục Đo lường chất lượng tiến hành lấy mẫu phân tích chất lượng. Kết quả kiểm nghiệm kết luận mẫu xăng có chất lượng không phù hợp với Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia, Đội đã tiến hành xử phạt hành chính, tước giấy phép kinh doanh 3 tháng và yêu cầu Công ty TNHH Thái Thịnh bồi thường cho khách hàng. Bằng nghiệp vụ và làm tốt công tác nắm tình hình cơ sở nên Đội đã phát hiện 125 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 125 triệu đồng; tổ chức tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng trị giá 69 triệu đồng.

Trong những tháng cuối năm, Đội Quản lý thị trường số 6 huyện Lục Yên tiếp tục tăng cường theo dõi, quản lý các cơ sở kinh doanh trên địa bàn; chú trọng công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá đối với hàng hóa phục vụ Tết Nguyên Đán.

Anh Dũng

Các tin khác
Thời gian giữa hai lần điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu tối thiểu là 10 ngày.

Đối với mặt hàng xăng, khi giá lên 130 USD/thùng thì Nhà nước sẽ áp mức thuế 7%, còn nếu giá ở mức dưới 70 USD thì sẽ chịu thuế ở mức tối đa là 40%.

Đập thủy điện Đăk Mek 3 (Kon Tum) vỡ ngày 22-11 khi đang thi công lại một lần nữa báo động về chất lượng và hiệu quả của các công trình thủy điện nhỏ.

Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng về kết quả rà soát quy hoạch và đầu tư xây dựng các thủy điện. Theo đó, đề nghị tiếp tục loại khỏi quy hoạch 324 dự án thủy điện nhỏ.

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với việc phân bổ kinh phí cho chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu và chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm môi trường của Chính phủ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư Quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa có thời gian áp dụng từ ngày 1.3.2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục