Chi cục Thuế Lục Yên: Nhiều giải pháp hoàn thành kế hoạch

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/12/2012 | 9:16:09 AM

YBĐT - Năm 2012, giá cả thị trường biến động, nhiều doanh nghiệp, công ty trên địa bàn hoạt động kém hiệu quả… là những khó khăn ảnh hưởng đến các nguồn thu mà Chi cục Thuế huyện Lục Yên phải đối mặt.

Cán bộ thuế huyện Lục Yên kiểm tra việc nộp thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn. (Ảnh: Huy Văn)
Cán bộ thuế huyện Lục Yên kiểm tra việc nộp thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn. (Ảnh: Huy Văn)

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, trong thời gian này, Chi cục Thuế huyện đang dốc sức thực hiện những giải pháp quyết liệt để về được đích.

Năm nay, huyện Lục Yên được tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách 45,5 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 30/11, toàn huyện đã thu được 41,09 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch tỉnh giao và đạt 87% kế hoạch huyện giao, bằng 159,7% so với cùng kỳ.

Hiện có một số khoản thu đạt cao như: thu thuế tài nguyên 4,8 tỷ đồng; thu tiền giao đất 7,2 tỷ đồng; phí và lệ phí 2,6 tỷ đồng. Còn một số khoản thu đạt thấp như: thuế ngoài quốc doanh được 14,018 tỷ đồng (kế hoạch 21 tỷ đồng), một số khoản thu khó như: thuế tài nguyên khoáng sản, dịch vụ vận tải…

Đồng chí Hoàng Văn Môn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Lục Yên cho biết: "Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xác định 2012 là năm rất khó khăn trong công tác thu ngân sách bởi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11 về cắt giảm đầu tư công, hoạt động của một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cũng bị chững lại, ảnh hưởng đến nguồn thu.

Trước tình hình trên, Chi cục đã tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu thu đến các xã, thị trấn; đồng thời tiến hành rà soát các nguồn thu, phân tích những yếu tố làm ảnh hưởng tới tình hình thu ngân sách và những nguồn thu phát sinh trên địa bàn chưa được khai thác triệt để". Đối với những khoản thu đạt thấp như thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân…, Chi cục đã chỉ đạo các đội chuyên môn tạo mọi điều kiện về thủ tục, giấy tờ để người dân đến làm việc được nhanh nhất.

Cùng đó, Chi cục cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế đúng thời gian quy định; tập trung thu đối với các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp còn nợ đọng. Đồng thời, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục về đăng ký thuế, kê khai thuế, sử dụng hóa đơn sát với thực tế; phấn đấu đạt và vượt dự toán thu hàng tháng, hàng quý.

Ngoài ra, Chi cục cũng kiên quyết xử lý tình trạng nợ đọng kéo dài, các trường hợp gian lận, cố tình trốn thuế để đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Do ảnh hưởng những khó khăn chung của nền kinh tế, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện Lục Yên có số nợ thuế kéo dài. Tính đến hết tháng 10/2012, tổng số nợ thuế là 2.472 triệu đồng. Để tăng cường công tác đôn đốc thu nợ, Chi cục Thuế Lục Yên đã thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước năm 2012 gồm 12 thành viên, do Chi cục trưởng Chi cục làm Trưởng ban và tổ giúp việc gồm 9 thành viên, đồng thời ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo.

Ban chỉ đạo đã thành lập 2 tổ công tác thu nợ, giao chỉ tiêu thu nợ cho từng tổ. Các tổ công tác đã thực hiện đôn đốc, phát thông báo nộp tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp số thuế nợ đến từng DN còn nợ thuế, yêu cầu DN ký cam kết dự kiến số nộp; phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện lập danh sách DN có số nợ thuế trên 90 ngày, chủ yếu là các đơn vị xây dựng cơ bản để thu hồi nợ thuế, ngay sau khi các đơn vị này được giải ngân; đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, gửi thư nhắc nộp thuế tới các DN có phát sinh số thuế phải nộp ngay khi DN nộp hồ sơ khai thuế tại bộ phận "một cửa".

Sau một tháng thực hiện công tác thu nợ đã có những chuyển biến rõ rệt: số thuế DN dự kiến nộp khi đôn đốc là 973,5 triệu đồng, số thuế đã nộp là 436,4 triệu đồng, giảm số nợ thuế xuống còn 2.035 triệu đồng.

Để hoàn thành số thu còn lại là 4,4 tỷ đồng, những tháng cuối năm, Chi cục tiếp tục tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ Luật Quản lý thuế, tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo giải quyết những khó khăn ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả công tác khai thác, đôn đốc thu nộp tiền thuế vào ngân sách; tăng cường công tác nắm bắt thông tin về đăng ký kinh doanh, kiểm tra, theo dõi nguồn thu của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể; tăng cường đôn đốc, thu hồi nợ thuế, đặc biệt kiên quyết áp dụng các biện pháp xử lý nợ đọng thuế với hình thức cưỡng chế đối với các tổ chức, cá nhân không tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

P.V

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải rà soát và bãi bỏ ngay các quy định (nếu có) về việc cấm, tạm cấm vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa phương không đúng quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 18/12, tổ chức này sẽ cung cấp 212 triệu USD để tiếp tục thực hiện dự án cải thiện việc cung cấp nước cho hơn 3 triệu người dân.

Sắn và các sản phẩm từ sắn đang góp phần vào tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án nâng cao năng lực quản lý nhà nước ngành Quản lý đất đai giai đoạn 2011-2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục