Sơn Lương nỗ lực thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2013 | 8:54:09 AM

YBĐT - Sơn Lương là xã vùng cao khó khăn của huyện Văn Chấn (Yên Bái), kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, tỉ lệ hộ nghèo cũng cao nhất nhì huyện với 63%. Trong những năm trở lại đây, các cấp chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực thoát nghèo.

Nhờ các chính sách của Nhà nước, nhiều hộ nghèo ở Sơn Lương được ở trong những ngôi nhà mới.
Nhờ các chính sách của Nhà nước, nhiều hộ nghèo ở Sơn Lương được ở trong những ngôi nhà mới.

Sơn Lương có 700 hộ dân, 3.000 nhân khẩu với hai dân tộc Thái và Kinh sinh sống, trong đó người Thái chiếm 85%. Người dân Sơn Lương sống dựa vào chăn nuôi, trồng trọt là chính nên đời sống gặp không ít khó khăn. Những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Văn Chấn và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của cán bộ, nhân dân trên địa bàn, tình hình kinh tế - xã hội của Sơn Lương đã có nhiều khởi sắc.

Đặc biệt, xã đã có những hướng đi đúng đắn trong cơ cấu kinh tế, tranh thủ và sử dụng tốt các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, địa phương như: nguồn vốn xóa đói giảm nghèo, vốn giải quyết việc làm, Chương trình 134, Chương trình 135 của Chính phủ, chương trình xuất khẩu lao động...

Mặt khác, Sơn Lương xác định, sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi gia súc vẫn là chủ lực nên đã đưa các giống cây trồng năng suất cao vào sản xuất. Xã đã chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng vụ, đưa giống năng suất cao vào canh tác.

Đến nay, xã Sơn Lương đã có 93ha lúa hai vụ. Trong chăn nuôi, người dân tập trung phát triển đàn trâu, bò và đẩy mạnh chăn nuôi lợn, gia cầm... Hiện toàn xã có 715 con trâu, bò, 2.500 con lợn và 11.500 con gia cầm. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích nhân dân phát triển dịch vụ thương mại, tạo điều kiện trao đổi hàng hóa, nâng cao đời sống.

Ông Lò Văn Phanh - Chủ tịch UBND xã Sơn Lương cho biết: “Mặc dù xuất phát điểm của xã thấp nhưng với những cố gắng lớn của cán bộ, nhân dân cùng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, kinh tế của xã đã có những bước phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể”.

Chỉ những ngôi nhà “167” mới được dựng còn thơm mùi gỗ mới, ông Phanh khoe: “Nhà “167” đấy! Những ngôi nhà này đã tô điểm thêm cho cuộc sống của đồng bào Thái ở Sơn Lương. Bà con ở đây giờ thức thời lắm, họ tiếp cận cái mới nhanh nhạy, việc trồng cây gì, nuôi con gì có giá trị kinh tế cao được bà con ứng dụng vào thực tế sản xuất của gia đình mình ngay”.

Một thuận lợi cho người dân ở Sơn Lương khi nhà máy chế biến tinh dầu quế được xây dựng không những tạo việc làm cho 18 công nhân địa phương mà 63ha quế được nhà máy tiêu thụ, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Chị Hoàng Thị Nho, thôn Bản Dõng cho biết: “Trước đây, đời sống của người dân chúng tôi khổ lắm! Từ khi Nhà nước triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở, điện thắp sáng, trường học, nước sinh hoạt, nhất là xây dựng tuyến đường qua xã nên đời sống của người dân đã thật sự đổi thay. Đặc biệt là hiện nay, thanh niên trong xã đã nhận thức được hiệu quả của chương trình đi xuất khẩu lao động nên rất nhiều con em trong xã đăng ký tham gia”.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, Đảng bộ và chính quyền xã Sơn Lương cũng luôn quan tâm đến công tác bảo đảm an ninh trật tự. Trên 98% trẻ em trong độ tuổi đều đến trường đi học, chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao. Bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Thái được bảo tồn và phát huy; hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan dần xóa bỏ; tình làng nghĩa xóm ngày một gắn bó, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng phát huy đã góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

Với kết quả đã đạt được trong thời gian qua sẽ là động lực đưa Sơn Lương vượt qua khó khăn ở chặng đường phía trước, tạo niềm tin cho nhân dân với mục tiêu thoát khỏi xã nghèo.

 Anh Dũng

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục