1.108 dự án thủy điện nhỏ, quy hoạch tràn lan, dày đặc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2013 | 8:05:18 AM

Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường của Quốc hội vừa có báo cáo kết quả giám sát bước đầu tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển thủy điện gửi đại biểu Quốc hội.

Đoàn thị sát thủy điện Sông Tranh 2 vào tháng 1-2013
Đoàn thị sát thủy điện Sông Tranh 2 vào tháng 1-2013

Báo cáo cho thấy chất lượng quy hoạch, phát triển thủy điện, nhất là thủy điện nhỏ, còn nhiều bất cập. Thống kê bước đầu cho thấy tổng công suất lắp máy của các thủy điện nhỏ chỉ chiếm 30% trong quy hoạch nhưng có số lượng rất lớn: 1.108 dự án. Trong đó khoảng 40% số dự án trong quy hoạch này phải loại bỏ hoặc chưa có nhà đầu tư nào quan tâm. Đáng lưu ý, phần lớn dự án thủy điện bị loại bỏ khỏi quy hoạch đều có hiệu quả kinh tế thấp, nhà đầu tư chủ động trả lại.

Điển hình về việc quy hoạch thủy điện dày đặc là ở khu vực sông Mã: với khoảng cách hơn 100km đã có bảy dự án thủy điện. Sông Sêrêpôk có 11 dự án thủy điện lớn, sông Sê San có sáu dự án thủy điện lớn và hiện còn nhiều dự án khác đang tiếp tục triển khai, nghiên cứu đầu tư.

Ngoài ra, việc tham vấn cộng đồng đối với các đối tượng bị ảnh hưởng còn hạn chế. Hệ quả là một số dự án làm ảnh hưởng tới môi trường, sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng hạ du, thậm chí còn gây cạn kiệt nguồn nước, giảm đa dạng sinh học, giảm độ phì nhiêu cho đất, gây xâm nhập mặn.

Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường kiến nghị Bộ Công thương rà soát quy hoạch tổng thể phát triển thủy điện, kiên quyết dừng, loại bỏ các dự án thủy điện không đáp ứng yêu cầu.

(Theo TTO)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục