Giảm nghèo ở Động Quan

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2013 | 2:43:30 PM

YBĐT - Những năm qua xã Động Quan, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã được Nhà nước hỗ trợ nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Bữa cơm chỉ có canh rau gia đình ông Trần Văn Thiểu ở thôn 11.
Bữa cơm chỉ có canh rau gia đình ông Trần Văn Thiểu ở thôn 11.

Phó chủ tịch UBND xã Động Quan Lý Văn Đức cho biết: "Lãnh đạo xã xác định giảm nghèo là mục tiêu quan trọng trong việc phát triển kinh tế  - xã hội, chính vì vậy đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, giúp cho người dân an cư lạc nghiệp. Hàng năm, Ban chỉ đạo giảm nghèo xã giao chỉ tiêu cho thành viên phụ trách các thôn, bản rà soát, tiếp cận các hộ nghèo để tìm hiểu nguyên nhân, tâm tư, nguyện vọng, từ đó có hướng hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp".

Từng bước giúp các hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững, UBND xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách   Xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn. Bên cạnh đó chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn, bản mở rộng diện tích sản xuất; đưa các giống lúa, ngô mới vào gieo cấy trên toàn bộ diện tích đúng khung thời vụ, chủ động nguồn nước, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Trong đó đẩy mạnh các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và được hỗ trợ cây, con giống phát triển sản xuất. Những hộ cần vốn để sản xuất, chăn nuôi, các đoàn thể đứng ra tín chấp hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình. Đối với những lao động có nhu cầu học nghề, xã tạo điều kiện tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn.

Trong năm 2012, từ các nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình dự án phát triển của Nhà nước như Dự án Jaica Nhật Bản, Chương trình 135 giai đoạn II, Dự án Giảm nghèo, Đề án 217, xã Động Quan đã được đầu tư trên 20 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, nhà văn hóa thôn, hệ thống kênh mương nội đồng và hỗ trợ 11 tiểu dự án sinh kế cho 134 hộ nghèo dân tộc thiểu số các mô hình chăn nuôi, trồng trọt.

Ngoài ra, các hộ nghèo còn được hỗ trợ trên 1 tấn giống lúa, 456 hộ được hỗ trợ ngô giống, trên 100 hộ thuộc 4 thôn vùng 3 được hỗ trợ lợn giống để phát triển chăn nuôi. Với những nỗ lực đó, bình quân mỗi năm, xã Động Quan giúp 50 hộ thoát nghèo, năm 2012 là 68 hộ. Cụ thể năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 52,73%, cuối năm 2012 giảm còn 47,75%.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo, hiện nay, số hộ nghèo ở Động Quan giảm từng năm chưa tương xứng với những gì mà người dân trong xã được Nhà nước hỗ trợ. Nguy cơ tái nghèo còn ở mức cao, đặc biệt ở thôn 4 có 47 hộ thì tới 43 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo; thôn 13 có 84,85% hộ nghèo; thôn 5 có 79% hộ nghèo; thôn 15 có 78,79% hộ nghèo.

Khảo sát cuối năm 2012, toàn xã còn 8/16 thôn là thôn đặc biệt khó khăn của xã vùng II. Nhiều hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số ở đây được hỗ trợ vay vốn cũng không dám vay để phát triển kinh tế nên dù địa phương cố gắng giúp đỡ, hỗ trợ nhưng việc thoát nghèo rất khó bền vững.

Thực tế cho thấy, đa số hộ nghèo của xã đều thiếu tư liệu sản xuất, thiếu vốn, trình độ văn hóa thấp nên việc tiếp cận khoa học kỹ thuật hạn chế, chưa tích cực học nghề, tạo việc làm nên nhiều hộ vẫn thực sự khó khăn. Một bộ phận người dân còn trông chờ ỷ lại, không tự vươn lên để thoát nghèo, muốn được làm hộ nghèo để hưởng một số chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Muốn giải quyết được bài toán kinh tế giảm nghèo, nâng cao đời sống, không gì khác ngoài sự cố gắng của chính các hộ nghèo và sự vận động, chỉ đạo kiên quyết hơn nữa của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây.     

Q.N

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục