Thành phố Yên Bái: Chú trọng xen canh rau, lúa

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2013 | 9:14:16 AM

YBĐT - Vụ xuân năm 2013, thành phố Yên Bái gieo trồng 829ha, trong đó có 481,1ha lúa, tăng 0,2% so với kế hoạch và 73,6ha ngô, 275ha rau màu các loại. Với mục tiêu triển khai các vùng trồng trọt sản xuất hàng hóa đã được quy hoạch và cho hiệu quả kinh tế cao, thành phố đã chú trọng xen canh rau màu kết hợp với chăm sóc diện tích lúa vụ xuân, đặc biệt tập trung sản xuất các giống cây rau màu có hiệu quả kinh tế cao theo định hướng phát triển của địa phương.

Cán bộ Trạm Khuyến nông thành phố hướng dẫn người dân cách chăm sóc ngô xuân.
Cán bộ Trạm Khuyến nông thành phố hướng dẫn người dân cách chăm sóc ngô xuân.

Ông Hoàng Quốc Cường - Phó chủ tịch UBND thành phố Yên Bái khẳng định: “Đồng đất thành phố tuy không lớn như các huyện, thị khác nhưng tiềm năng phát triển lại có ưu thế nhất định. Tuy nhiên, ưu thế đó vẫn chưa được tận dụng triệt để, sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún ở dạng hộ gia đình là chính và chưa tạo được sự liên kết vùng cũng như thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống của người nông dân vẫn khó khăn. Năm 2013, thành phố đã xây dựng những cơ chế, chính sách để phát huy hết tiềm năng, tạo bước đột phá phát triển sản xuất nông nghiệp tập trung có giá trị kinh tế cao và phát triển theo hướng bền vững. Trong đó chú trọng xen canh rau lúa, tập trung vào các giống rau màu cho hiệu quả kinh tế cao”.

Hiện nay, thành phố Yên Bái có 8.716 hộ, 27.892 khẩu tham gia sản xuất nông, lâm, thủy sản, trong đó 3.453 hộ thuộc nhóm sản xuất nông nghiệp, chiếm 39,6%. Xác định quy hoạch vùng sản xuất tập trung là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để hình thành nền nông nghiệp hàng hóa, trên cơ sở thực tế, thành phố đã triển khai Dự án rau an toàn tại xã Văn Phú; Dự án trồng ớt xuất khẩu tại các xã Tuy Lộc, Tân Thịnh, Giới Phiên, Phúc Lộc, Âu Lâu, Hợp Minh.

Đặc biệt, thành phố đã thông qua Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung chất lượng cao thành phố Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015. Hiện thành phố đang đôn đốc đơn vị tư vấn AIC xây dựng Dự án nhân giống cây trồng chất lượng cao; hướng dẫn Công ty Hương Cảnh lập dự toán kinh phí xây dựng nhà máy chế biến phân hữu cơ và nhà thu mua chế biến sản phẩm. Theo Đề án, năm 2013, thành phố sẽ đầu tư nguồn kinh phí 1,7 tỷ đồng cho phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao đồng thời đẩy mạnh chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao.

Theo đó phát triển nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế đô thị và xây dựng nông thôn mới; mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng các dự án, nhất là đối với các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng; hình thành các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh và tổng hợp, trọng điểm là 3 xã xây dựng nông thôn mới gắn với đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; tập trung phát triển sản xuất theo hướng bền vững, an toàn thực phẩm và có giá trị kinh tế cao với các sản phẩm đặc thù.

Cùng với đó, thành phố cũng xây dựng cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các trang trại kinh tế tổng hợp; tiếp tục hỗ trợ đầu tư cho phát triển nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, an toàn đối với sức khỏe cộng đồng; từ định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung chú trọng phát triển các ngành nghề mới; thu hút, tạo việc làm cho lượng lớn lao động khu vực nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân thành phố như nghề nuôi trồng nấm, trồng hoa, rau màu.

Ngay trong quá trình sản xuất vụ xuân 2013, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường thường xuyên cử các cán bộ kỹ thuật trực tiếp bám sát cơ sở, bám sát tình hình sản xuất để có biện pháp, hướng dẫn nông dân thực hiện kế hoạch sản xuất.

Đặc biệt, các địa phương đã làm tốt công tác quy hoạch đồng ruộng trên cơ sở quy hoạch xây dựng nông thôn mới, làm cơ sở cho việc xây dựng các vùng trồng trọt sản xuất hàng hóa tập trung, đáp ứng đầy đủ về quy mô, diện tích tối thiểu và có khả năng mở rộng, chủ động, điều tiết tốt nước tưới, nhất là giai đoạn đẻ nhánh trùng với thời kỳ bón phân chăm sóc lúa đợt 1.

Thành phố cũng đã thực hiện tốt công tác quy hoạch vùng, bố trí cơ cấu cây trồng và thời vụ phù hợp; hướng dẫn nông dân tập trung thu hoạch lúa mùa nhanh gọn để giải phóng đất sớm, kịp thời gieo trồng cây vụ đông; ưu tiên phát triển sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế tại những khu vực quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn; tăng cường tập huấn chuyển giao kỹ thuật, khuyến khích nông dân mở rộng diện tích rau màu. Người dân thành phố cũng đã trồng mới thêm trên 7,3ha diện tích ớt vụ xuân. Đến nay, cây sinh trưởng, phát triển bình thường và đang giai đoạn ra hoa, quả.

Đối với diện tích cây ớt trồng vụ thu đông năm 2012 tại xã Tuy Lộc đã được Công ty Hương Cảnh tổ chức thu mua toàn bộ số ớt người dân thu hái trên 37 tấn với giá 14.500 đồng/1kg.

Ông Trần Thanh Nhàn, thôn 3, xã Văn Phú cho hay: “Vụ đông xuân năm 2012 - 2013, gia đình tôi cấy hết diện tích với giống lúa SRI do Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông thành phố hướng dẫn. Giống lúa này không tốn giống, khi gieo cấy lại tốn ít phân bón, lúa sinh trưởng tốt, ít mắc sâu bệnh. Ngoài diện tích lúa thì gia đình tôi cũng được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp cây giống. Hiện nhà tôi đang trồng giống bí đồng tiền cũng như các loại rau màu khác có hiệu quả kinh tế cao”.

Song song với vận động nông dân tham gia thực hiện các dự án, mô hình phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp xanh, sạch, thành phố tuyên truyền, vận động người dân sử dụng phân hữu cơ sinh học, phân bón qua lá cho các loại rau màu theo quy trình sản xuất an toàn gắn với xây dựng các mô hình điểm, tập huấn kỹ thuật thâm canh cây trồng, đặc biệt đối với cây ngô và rau ở vùng sản xuất theo dự án và các xã quy hoạch xây dựng vùng rau an toàn của thành phố.

Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật thành phố đã căn cứ tình hình thực tế để phát hiện, dự tính, dự báo sâu bệnh phát sinh gây hại trên các loại cây trồng; hướng dẫn nhân dân phòng trừ sâu bệnh sớm, kịp thời, có hiệu quả cũng như thực hiện tốt cơ cấu giống, thời vụ gieo trồng, các biện pháp kỹ thuật trồng, thâm canh, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Chị Lại Thị Hương - cán bộ Trạm Khuyến nông thành phố Yên Bái cho biết: “Trạm Khuyến nông đã triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cũng như cung cấp các giống rau màu như bí đồng tiền, bí xanh, đỗ xanh, ngô… Ngoài ra, chúng tôi cũng tích cực hướng dẫn người nông dân cách phòng chống sâu bệnh để đảm bảo vụ mùa đạt năng suất cao”.

Hiện thành phố Yên Bái đang tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, trái với các quy định của Nhà nước để phục vụ tốt nhất kế hoạch sản xuất vụ tới đạt kế hoạch diện tích, sản lượng, hiệu quả kinh tế cao cũng như đảm bảo phát triển nông nghiệp theo hướng xanh, sạch.

Bích Liên

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục