Văn Chấn được mùa lúa đông xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2013 | 2:48:00 PM

YBĐT - Với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện và sự nỗ lực của nông dân, toàn huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đưa vào gieo cấy gần 4.000ha lúa. Đến nay, 65% diện tích lúa đã cho thu hoạch và đạt năng suất bình quân 59 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay.

Nông dân xã Thanh Lương (Văn Chấn) thu hoạch lúa đông xuân, năng suất đạt bình quân 59 tạ/ha.
Nông dân xã Thanh Lương (Văn Chấn) thu hoạch lúa đông xuân, năng suất đạt bình quân 59 tạ/ha.

Cánh đồng Mường Lò, nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch khẩn trương để kịp thời làm vụ mùa sớm. Hàng chục chiếc máy tuốt lúa chạy hết công suất, nhả khói phun rơm ngay tại ruộng cùng những chiếc máy cày hối hả làm đất.

Chị Hoàng Thị Tươi ở xã Phù Nham đang cùng mấy người trong bản thu hoạch lúa xuân dừng tay nói: “Cứ tưởng vụ lúa này mất ăn vì sâu bệnh, hóa ra lại được mùa lớn. Nhờ cán bộ nông nghiệp, khuyến nông vận động đưa giống mới vào sản xuất rồi hướng dẫn kỹ thuật gieo mạ, cấy mạ non, ít dảnh, phòng trừ rầy nâu… nên lúa sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất đạt không dưới 6,2 tấn/ha. Làm nông nghiệp, muốn có hiệu quả, năng suất cao đòi hỏi phải biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất cùng với tăng cường đầu tư thâm canh mới được”. Không riêng gì chị Tươi mà có lẽ cả vùng cánh đồng Mường Lò đều vui vì được mùa lớn.

Bên cạnh cố gắng của nông dân phải nói đến quyết tâm chỉ đạo của các đơn vị trong ngành nông nghiệp, lãnh đạo các xã, thôn bản đã vận dụng tối đa các nguồn lực, chỉ đạo sản xuất tốt để có năng suất cao. Lực lượng khuyến nông mở các lớp tập huấn kỹ thuật, thâm canh, bón phân cân đối, sử dụng nước hợp lý… cho hàng nghìn lượt hộ nông dân. Các đơn vị phục vụ nông nghiệp cung ứng trên 120 tấn giống các loại, 150 tấn phân bón, hàng tỷ đồng thuốc bảo vệ thực vật, đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Công tác thủy lợi được chú trọng, huyện thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn khai thác các công trình thủy lợi, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, đáp ứng đủ nước tưới cho sản xuất, chỉ có số ít diện tích thiếu nước cục bộ. Tình hình sâu bệnh cũng diễn biến khá phức tạp, vào giai đoạn cuối tháng 4, thời tiết bất thường, độ ẩm cao, số giờ nắng thấp, sâu bệnh phát triển khá mạnh, nhất là tập đoàn rầy nâu, rầy lưng trắng...

Làm tốt công tác phòng trừ kịp thời, sâu bệnh đã được khống chế, không ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh trưởng cũng như năng suất lúa. Toàn bộ diện tích phơi đòng, trỗ bông vào đúng dịp thời tiết thuận lợi cũng góp phần quan trọng tạo nên năng suất cao. Đến nay, toàn bộ diện tích ở vùng thấp đã cơ bản thu hoạch xong, năng suất bình quân đạt 59 tạ/ha - con số cao nhất từ trước đến nay.      

Nhờ được mùa lúa đông xuân, nông dân huyện Văn Chấn rất phấn khởi, thu hoạch đến đâu làm đất gieo cấy vụ mùa luôn đến đó để bảo đảm thời vụ cho sản xuất vụ đông tới. Đối với các xã vùng cao, nông dân tích cực thu hoạch nốt diện tích, phấn đấu gieo cấy lúa mùa kết thúc vào trung tuần tháng 7. 

Thanh Phúc

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục