Yên Bình phát triển chăn nuôi quy mô lớn

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/6/2013 | 9:15:54 AM

YBĐT - “Nói đến chăn nuôi gia súc, gia cầm không xa lạ với bất cứ một người dân nông thôn Yên Bình nhưng chăn nuôi an toàn, bền vững, quy mô lớn, tạo khối lượng hàng hóa thì không phải hộ nào cũng làm được” - anh Hoàng Anh, cán bộ khuyến nông huyện Yên Bình khẳng định.

Gia súc được người dân xã Cẩm Nhân (Yên Bình) chăm sóc tốt.
(Ảnh: Đức Hồng)
Gia súc được người dân xã Cẩm Nhân (Yên Bình) chăm sóc tốt. (Ảnh: Đức Hồng)

Yên Bình là một địa phương có nhiều lợi thế về đất đai, nguồn thức ăn, nhân dân có tập quán chăn nuôi lâu đời nhưng suốt một thời gian dài vẫn không phát triển. Muốn chăn nuôi lớn, phát triển mạnh phải có đầu tư song nguyên nhân chính là hình thức chăn nuôi lạc hậu, không biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, con giống chất lượng kém...

Trước thực trạng đó, Yên Bình đã có cuộc “cách mạng” trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và quyết tâm đưa chăn nuôi trở thành một ngành kinh tế chủ lực của địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp, nông thôn. Cùng với những cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn, con giống, Yên Bình chú trọng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Các cán bộ khuyến nông, nhất là khuyến nông viên cơ sở đã đi đến từng nhà, từng hộ dân tuyên truyền, vận động phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững. Song song là thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn, gà thả vườn, gà sinh học đồng thời xây dựng các mô hình để nông dân học tập, làm theo.

Đặc biệt, từ năm 2008, cùng với cơ chế, chính sách của tỉnh hỗ trợ các mô hình chăn nuôi lợn có quy mô 100 con lợn và 1.000 con gà trở lên là động lực cho phát triển chăn nuôi và là bước đột phá từ chăn nuôi quảng canh sang nuôi theo hướng an toàn, bền vững với khối lượng hàng hóa lớn.

Các hộ được hỗ trợ kinh phí xây chuồng trại, mua con giống, mua vắc-xin phòng bệnh, xây hầm biogas còn thường xuyên nhận được sự động viên, giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật của các khuyến nông viên. Huyện phối hợp với các trung tâm giống để cung ứng giống tốt, sạch bệnh; cán bộ khuyến nông, thú y hướng dẫn tiêm phòng các loại vắc-xin theo đúng quy trình cũng như cách chăm sóc hiệu quả để gia súc, gia cầm hấp thụ tốt nhất thức ăn.

Bên cạnh đó, huyện thành lập Ban chỉ đạo phát triển chăn nuôi có nhiệm vụ đôn đốc, hướng dẫn và kịp thời xử lý các vướng mắc, phát sinh từ cơ sở. Với phương châm phát triển không ồ ạt, không chạy theo phong trào mà gia đình nào, trang trại nào đủ điều kiện, chắc chắn, tính khả thi cao mới phát triển cùng sự chỉ đạo sát sao và có những cơ chế phù hợp, Yên Bình đã tạo được bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hết năm 2012, toàn huyện đã có trên 13.000 con trâu, 3.600 con bò, tổng đàn lợn luôn dao động từ 75.000 - 80.000 con, trên 4 triệu con gia cầm, giá trị chăn nuôi đạt hàng chục tỷ đồng.

Theo thống kê, toàn huyện có 178 trang trại chăn nuôi lợn thịt, lợn nái có quy mô trên 100 con, 67 trang trại chăn nuôi gà, vịt quy mô hàng ngàn con. Mặc dù năm 2012, nhất là những tháng đầu năm 2013, tình hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, giá thức ăn liên tục tăng cao (trong năm 2012 tăng 4 lần) nhưng nhờ chăn nuôi an toàn, bền vững, có đầu tư, các mô hình, trang trại chăn nuôi vẫn phát huy hiệu quả. Gia đình ông Quách Mạnh Cường, xã Phú Thịnh; Nguyễn Văn Tuấn, xã Văn Lãng; Phong Đức Dương, xã Xuân Lai nhờ chăn nuôi lợn mà mỗi năm lãi cả trăm triệu đồng.

“Trong chăn nuôi, nhà nông Yên Bình giờ không còn lo về kỹ thuật mà cơ bản đã biết xử lý các bệnh dịch thông thường. Nỗi lo lớn nhất lại là đầu ra sản phẩm” - ông Trần Văn Tiệp - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình nói.

Rõ ràng, chăn nuôi theo quy mô trang trại, đưa khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi ổn định, bền vững đã góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng sản lượng hàng hóa nông sản cho địa phương. Quan trọng hơn, đó còn là nền tảng vững chắc cho phát triển và đưa chăn nuôi trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục