Lục Yên dựa vào dân giữ rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2013 | 9:47:46 AM

YBĐT - Lục Yên có diện tích rừng khá lớn với trên 50 nghìn ha. Để rừng được bảo vệ và phát triển bền vững, Hạt Kiểm lâm Lục Yên đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường phương pháp tuyên truyền, khuyến khích người dân cùng giữ rừng.

Cán bộ kiểm lâm Lục Yên tuần tra bảo vệ rừng.
Cán bộ kiểm lâm Lục Yên tuần tra bảo vệ rừng.

Ông Đặng Văn Tâm - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên chia sẻ: "Diện tích rừng rộng, địa hình núi đá hiểm trở, đi lại khó khăn, trong khi lực lượng kiểm lâm còn mỏng, muốn giữ rừng tận gốc thì phải dựa vào dân và chính quyền cơ sở.  Chỉ khi người dân là "tai mắt" của rừng thì rừng mới được bảo vệ tốt".

Xác định rõ điều đó, Hạt Kiểm lâm Lục Yên thường xuyên bám dân, bám rừng, phối hợp với chính quyền các xã, các thôn, bản tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, đồng thời triển khai các chính sách về lâm nghiệp cho các hộ dân; tuyên truyền trực tiếp qua các buổi họp thôn bản bằng nhiều hình thức, phương pháp sinh động như pa nô, áp phích...".

Xuất phát từ quan điểm bảo vệ rừng phải dựa vào dân, Hạt đã tăng cường kiểm lâm về địa bàn, củng cố ban lâm nghiệp các xã, các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng. Cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với trưởng thôn, già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong xã thường xuyên đến từng nhà để tuyên truyền, vận động dân bản không phá rừng làm nương rẫy, không tiếp tay cho lâm tặc. Đặc biệt, để Luật Bảo vệ và Phát triển rừng được thực thi, Hạt đã xây dựng các hương ước, quy ước bảo vệ rừng ở hầu hết các thôn, bản; ký cam kết bảo vệ rừng tới các hộ dân.

Nhờ vậy mà nhận thức của bà con được nâng cao, họ chính là "tai mắt" của lực lượng kiểm lâm, trực tiếp phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm tài nguyên rừng và trở thành những người giữ rừng.

Bà Triệu Thị Khách, xã Tân Phượng cho biết: "Được cán bộ kiểm lâm tuyên truyền, bà con hiểu thêm về trách nhiệm của mình trong việc giữ rừng. Các gia đình trong thôn bảo nhau không chặt phá rừng bừa bãi, tích cực tham gia trồng rừng theo hướng dẫn của cán bộ kiểm lâm". 

Cùng với công tác tuyên truyền, cán bộ kiểm lâm địa bàn đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền xã giữ rừng tận gốc, xây dựng kế hoạch bảo vệ phát triển vốn rừng. Cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với tổ đội bảo vệ rừng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các vùng trọng điểm, các khu vực giáp ranh; phối hợp với nhân dân nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các tụ điểm chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép để ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Lục Yên, trong 5 tháng đầu năm, Hạt đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 12 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu gần 2,5m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách trên 40 triệu đồng. Các vụ vi phạm được xử lý nghiêm, mang tính giáo dục cao.

Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ rừng, được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, nhất là các các già làng, trưởng bản thông qua công tác tuyên truyền..., Hạt trưởng Đặng Văn Tâm khẳng định: "Đến nay, trên địa bàn huyện không còn điểm nóng về khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật, cháy rừng tại khu vực giáp ranh với các huyện như Bảo Yên (Lào Cai), Bắc Quang (Hà Giang) đã được ngăn chặn kịp thời".

Để giữ rừng hiệu quả, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Lục Yên tiếp tục phối hợp cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ, phát triển rừng; nâng cao năng lực phòng, chống cháy rừng cho các chủ rừng, tổ đội quần chúng bảo vệ ở các xã.

Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ rừng của các địa phương, cá nhân, tổ chức được giao rừng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lâm sản tại các vùng trọng điểm: quốc lộ 70, đường Đông hồ, các vùng giáp ranh Bảo Yên - Lào Cai, Bắc Quang - Hà Giang...; tiếp tục rà soát và ký hợp đồng diện tích rừng tự nhiên sản xuất để đưa vào giao  khoán bảo vệ rừng tới hộ và nhóm hộ; đẩy nhanh Đề án giao đất, giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Văn Thông

Các tin khác
Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Thị trường vàng biến động mạnh trong thời gian qua

Trước tình hình giá vàng biến động phức tạp, Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng nhiều vấn đề, trong đó tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC.

Giá điện có thể được điều chỉnh 3 tháng một lần từ hôm nay (15-5) thay vì tối thiểu 6 tháng một lần như trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn kiểm tra thực địa mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định, mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, Mù Cang Chải là hướng đi đúng theo định hướng phát triển chung của tỉnh Yên Bái, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là hướng phát triển kinh tế bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục