Nậm Khắt đồng lòng, chung sức

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/6/2013 | 9:19:32 AM

YBĐT - Những năm qua, nhân dân ở 9/9 thôn, bản ở xã Nậm Khắt đã đồng sức hoàn thành các tuyến đường liên thôn bản với tổng chiều dài hơn 30km, nâng tổng mạng lưới giao thông nội bộ được bê tông hóa lên 75%, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, tiếp cận thị trường, trao đổi hàng hóa với các khu vực lân cận.

Ông Lê Trọng Khang (thứ 2, bên phải) - Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải thăm và động viên ông Mạc Đăng Sạc.
Ông Lê Trọng Khang (thứ 2, bên phải) - Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải thăm và động viên ông Mạc Đăng Sạc.

Tuyến đường từ quốc lộ 32, Ngã ba Kim, xã Púng Luông đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã Nậm Khắt dài 12km đã hoàn thành. Đây là tuyến đường thứ hai nối liền trung tâm xã Nậm Khắt với quốc lộ 32 và trở thành con đường chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thông thương tại xã phát triển hơn.

Từ đằng xa, bản Nậm Khắt - khu vực trung tâm xã hiện ra với nhiều màu sắc tươi mới: những tấm lợp pro xi măng trắng xen lẫn những mái tôn đỏ của nhà dân - trụ sở UBND - trường học - bưu điện tiếp nối nhau… Tất cả đánh dấu cho sự đổi mới ở một xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải đang trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Gia đình ông Mạc Đăng Sạc sống tại bản Nậm Khắt đã hơn 20 năm nay. Ngày trước, ông có cửa hàng tạp hóa ở tận Ngã ba Kim nên mỗi ngày mất công ngược xuôi hơn chục cây số để kiếm sống. Năm 2011, đường vào xã Nậm Khắt thông suốt, chợ nông thôn được hoàn thiện, ông chuyển cửa hàng về chợ xã. Năm 2013, ông Sạc nhượng cửa hàng cho con gái bán hàng quần áo, giày dép để mở một cửa hàng mới rộng gần 80m2 ở ngay cạnh chợ.

Ông cho biết: "Từ khi xã xây dựng nông thôn mới, đời sống người dân đang dần được cải thiện, việc buôn bán của gia đình tôi cũng thuận lợi hơn, thu nhập bình quân một tháng đạt từ 2 đến 3 triệu đồng/người".

Anh Lý A Sử - một thành viên của Dự án 600 trí thức trẻ hiện làm Phó chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho biết: "Chợ Nậm Khắt có diện tích 2.500m2, trong đó nhà chợ chính rộng 200m2 được xây dựng kiên cố, mái lợp tôn. Từ ngày đi vào hoạt động, chợ đã trở thành trung tâm giao thương chính của xã. Hiện nay, có nhiều hộ gia đình xin vào kinh doanh trong khu vực này. Cùng với sự quán triệt của cấp trên, sự vào cuộc của Ban chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, tiêu chí số 7 về chợ nông thôn của xã sẽ đạt".

Cũng giống như thực hiện tiêu chí số 7, các tiêu chí: số 2 (giao thông), số 3 (thủy lợi), số 4 (điện), số 8 (bưu điện), số 14 (giáo dục), số 15 (y tế), số 17 (môi trường) cũng đang đạt dần tới mức 50% kế hoạch. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Nậm Khắt đã quyết tâm phấn đấu đạt tiêu chí trong thời gian tới.

Những năm qua, nhân dân ở 9/9 thôn, bản đã đồng sức hoàn thành các tuyến đường liên thôn bản với tổng chiều dài hơn 30km, nâng tổng mạng lưới giao thông nội bộ được bê tông hóa lên 75%, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, tiếp cận thị trường, trao đổi hàng hóa với các khu vực lân cận.

Cùng với đó, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ thực hiện Dự án Giảm nghèo giai đoạn II, Chương trình 135, năm 2012, xã đã đầu tư làm mới và nâng cấp, sửa chữa 5 công trình thủy lợi, 6 công trình cấp nước sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu của 80% số gia đình được sử dụng nước sạch và tưới tiêu hàng năm cho 350ha diện tích gieo cấy lúa.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND xã Nậm Khắt, qua 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã có hai tiêu chí đạt chuẩn là tiêu chí số 18 (hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh) và tiêu chí số 19 (an ninh, trật tự xã hội).

Trong giai đoạn tiếp theo, với sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền và phát huy tính năng động, sáng tạo, vai trò chủ thể của người dân theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", Nậm Khắt sẽ triển khai lồng ghép các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội với chương trình xây dựng nông thôn mới; tiếp tục thực hiện phong trào "Ba xanh" và phong trào "Chung tay xây dựng nông thôn mới", làm thay đổi toàn diện bộ mặt của địa phương.

P.V

Các tin khác
Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Thị trường vàng biến động mạnh trong thời gian qua

Trước tình hình giá vàng biến động phức tạp, Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng nhiều vấn đề, trong đó tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC.

Giá điện có thể được điều chỉnh 3 tháng một lần từ hôm nay (15-5) thay vì tối thiểu 6 tháng một lần như trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn kiểm tra thực địa mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định, mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, Mù Cang Chải là hướng đi đúng theo định hướng phát triển chung của tỉnh Yên Bái, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là hướng phát triển kinh tế bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục