Yên Bái chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Hướng đi đúng, hiệu quả cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/8/2013 | 9:14:24 AM

YBĐT - Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Yên Bái luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện. Đó chính là nền tảng vững chắc để công tác giáo dục mũi nhọn của thành phố đạt được những thành tích nổi bật.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Thành ủy trao giấy khen cho các học sinh giỏi cấp quốc gia.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Thành ủy trao giấy khen cho các học sinh giỏi cấp quốc gia.

Năm học 2012 - 2013, trong các kỳ thi học sinh giỏi, thành phố đã đạt tổng số 594 giải, trong đó có nhiều giải cao ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và cấp quốc gia.

Ngay từ những ngày đầu tiên bước vào năm học mới 2013 - 2014, không khí thi đua dạy tốt và học tốt trong giáo viên và học sinh đã bắt đầu "nóng" ở Trường THCS Lê Hồng Phong - đơn vị luôn đứng vị trí số 1 về chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.

Cô giáo Nguyễn Ngọc Oanh - Hiệu trưởng nhà trường vui vẻ cho hay: "Nhiều học sinh và giáo viên của nhà trường vừa được tuyên dương trong Lễ tuyên dương, khen thưởng tập thể giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2012 - 2013 của thành phố. Điều này đã tạo thêm động lực thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường ngay từ những ngày đầu của năm học mới".

Năm học qua, Trường THCS Lê Hồng Phong đã giành 125 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, 49 giải cấp tỉnh và 4 giải cấp quốc gia, trong đó có nhiều giải thứ hạng cao. Đó là minh chứng rõ nét từ việc tập trung huy động mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học song song với tăng cường công tác đào tạo để có một đội ngũ giáo viên trình độ chuyên môn cao, nghiệp vụ vững. Kết quả đó còn thể hiện hướng đi đúng của nhà trường trong giáo dục mũi nhọn với phương châm phân loại học sinh để đào tạo và bồi dưỡng. Những năm gần đây, nhà trường luôn duy trì mỗi khối có 3 lớp chọn.

Để được vào học các lớp chọn, học sinh phải có kết quả học tập cao xét từ trên xuống qua thi tuyển và khảo sát chất lượng đầu năm. Chính vì vậy, học sinh của các lớp chọn có năng lực học tập tương đối đồng đều, giáo viên có thể áp dụng các phương pháp giảng dạy với yêu cầu cao hơn các lớp bình thường.

"Tính cạnh tranh trong môi trường lớp chọn là động lực để học sinh có thêm ý chí phấn đấu trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng. Học lớp chọn đòi hỏi học sinh phải tiếp thu những kiến thức mở rộng và sâu hơn đồng thời biết vận dụng sáng tạo những kiến thức đó. Bồi dưỡng học sinh ở lớp chọn cần phải xác định rõ mảng đề tài, kiến thức nâng cao để ôn tập và ra bài tập với từng dạng cụ thể để cho học sinh làm, sau đó chấm, chữa, hướng dẫn cho học sinh nắm được phương pháp, cách trình bày khoa học, làm bài đạt hiệu quả cao. Vì vậy, mỗi giáo viên cũng luôn phải tìm tòi, sáng tạo, tra cứu nhiều tài liệu nâng cao cũng như nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phương pháp dạy học kết hợp giữa truyền thống và ứng dụng công nghệ hiện đại" - thầy giáo Đỗ Đình Trung, người đã bồi dưỡng rất nhiều học sinh của nhà trường đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia môn Toán trao đổi.

 

Một giờ học tiếng Anh của học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong.

Không chỉ Trường THCS Lê Hồng Phong, trên địa bàn thành phố còn nhiều trường đã thực hiện tốt công tác giáo dục toàn diện, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn như Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Trường THCS Yên Thịnh...

Theo ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố thì để chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt thành tích cao, trong quá trình triển khai nhiệm vụ mỗi năm học, Phòng đều chỉ đạo các nhà trường và đội ngũ giáo viên coi trọng công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi trên cơ sở đảm bảo những yêu cầu thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Công tác thi, kiểm tra, đánh giá quá trình dạy và học cũng như tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi thường xuyên được đổi mới gắn với xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Chính vì vậy, các đơn vị trường học đã coi trọng đào tạo đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi song song với phát hiện học sinh giỏi ở từng bộ môn để tập trung bồi dưỡng.

Em Phạm Ngân Hà - học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học đạt Huy chương Vàng cấp quốc gia môn Tiếng Anh trên mạng Internet năm học 2012 - 2013 bày tỏ: "Em rất biết ơn các thầy cô đã giúp em nhận ra khả năng của mình và bồi dưỡng, giúp em có phương pháp học tập mới. Vừa học ở lớp vừa học nâng cao do thầy cô hướng dẫn cùng với tự học, em đã đạt được thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua".

Mỗi em học sinh bên cạnh ý thức học tập của chính bản thân, công tác bồi dưỡng của giáo viên thì sự quan tâm của gia đình cũng đóng vai trò quan trọng.

Anh Phạm Duy Thịnh - phụ huynh của học sinh Phạm Ngân Hà cho biết: "Giúp con đạt thành tích cao trong học tập, trước hết, chúng tôi thật sự quan tâm, dành tất cả những gì trong khả năng cho con. Đồng thời, gia đình giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhà trường, với thầy cô để thường xuyên trao đổi, tìm ra biện pháp hữu hiệu giúp con phát huy khả năng".

Những giải pháp hữu hiệu từ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng mô hình lớp chọn và lớp điểm, quan tâm đào tạo đội ngũ giáo viên chuẩn về chuyên môn và vững về nghiệp vụ, quan tâm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi theo từng bộ môn, tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình đã làm nên thành tích đáng khích lệ trong giáo dục mũi nhọn của thành phố những năm học qua.

Thành tích năm học 2012 - 2013

- Qua các kỳ thi học sinh giỏi, thành phố có tổng số 594 giải, trong đó:

 + Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh: 194 giải, chiếm 38% tổng số giải toàn tỉnh với 9 giải nhất, 39 giải nhì, 146 giải ba và khuyến khích.

+ Kỳ thi học sinh giỏi cấp khu vực và quốc gia: 24 giải, gồm 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 10 huy chương đồng và 8 bằng danh dự.

- Trong phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt": 98 giáo viên và học sinh được các cấp khen thưởng.

- Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố được Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái công nhận đơn vị xếp thứ nhì trong khối phòng giáo dục và đào tạo toàn tỉnh.

Tiến Bình - Lê Hương

Các tin khác
Lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chiều 16/5, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội Chi hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục