Trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện:

Có phải trả phí dịch vụ?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2013 | 11:09:29 AM

YBĐT - Thực hiện chủ trương của Chính phủ, sự chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, từ ngày 1/9/2013, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái sẽ chính thức chuyển giao công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho bưu điện tỉnh. Công việc này được tỉnh Yên Bái thực hiện thí điểm tại 3 địa phương là Trấn Yên, Yên Bình và thị xã Nghĩa Lộ và đến tháng 10/2013 sẽ triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Vậy chủ trương này có đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng được trả lương hưu và trợ cấp BHXH?

Là một trong 3 địa phương được chọn thí điểm thực hiện việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bắt đầu từ 9/2013, ngay từ tháng 5/2013, BHXH huyện Yên Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện trong việc khảo sát việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện, xây dựng phương án tổ chức chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua bưu điện trên địa bàn huyện nhằm tạo điều kiện, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai. Đến nay, mọi công tác đã và đang được tiến hành một cách khẩn trương và đạt kết quả tốt đúng như kế hoạch đã xây dựng.

Hiện tại, số người được hưởng chế độ của huyện Yên Bình là trên 4.200 người với tổng số tiền chi trả trên 10 tỷ 300 triệu đồng. Để việc chi trả diễn ra nhanh chóng, thuận lợi với phương châm “chi trả đúng, đủ, nhanh chóng, kịp thời” cho người hưởng chế độ, thời gian đầu, Bưu điện huyện Yên Bình sẽ phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện và những người làm công tác chi trả cũ để nắm rõ về đối tượng thụ hưởng, giữ nguyên các điểm chi trả BHXH tại các UBND xã, thị trấn. Sau đó mới tiến hành di chuyển địa điểm chi trả sang các điểm Bưu điện đóng trên địa bàn các xã, thị trấn. Công việc này sẽ giúp ngành Bưu điện phát huy được nguồn lực con người, mạng lưới rộng khắp, từng bước thể hiện vai trò của ngành trong việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ đến với đông đảo người dân.

 BHXH huyện Yên Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện trong việc khảo sát việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện

Không chỉ đảm bảo các điều kiện về tổ chức, cơ sở vật chất và điều kiện để thực hiện nội dung dịch vụ, Bưu điện huyện Yên Bình đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ chính sách về BHXH cho nhân viên các bưu cục trên địa bàn, qua đó giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên tham gia chi trả nắm bắt được các kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống; những yêu cầu về dịch vụ mới của BHXH để triển khai tốt công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.

Phương thức chi trả qua hệ thống Bưu điện có nhiều ưu điểm, nổi bật là đối với các đối tượng là người cao tuổi không có khả năng đi lại hoặc đi lại khó khăn, đau yếu, bệnh tật sẽ được nhân viên Bưu điện cấp phát tận nhà. Và đối tượng thụ hưởng sẽ không phải chi trả một đồng phí dịch vụ nào đối với việc nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện.

Với cách chi trả qua hệ thống Bưu điện không chỉ phát huy lợi thế cơ sở vật chất, mạng lưới rộng rãi ngành Bưu điện mà còn đảm bảo được quyền lợi của người hưởng, thể hiện một bước đi tích cực trong công cuộc hiện đại hoá, minh bạch hoá công tác dịch vụ tài chính công, góp phần thực hiện nghiêm các quy định, chính sách của Nhà nước đối với người hưởng chế độ.

Thanh Chi - Đức Toàn

Các tin khác
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục