Bền vững cho chất lượng giáo dục vùng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/9/2013 | 9:04:22 AM

YBĐT - Nhờ áp dụng các biện pháp chuyên môn phù hợp, chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục phổ thông vùng cao, vùng đồng bào dân tộc ít người trên địa bàn huyện Văn Yên  được cải thiện rõ rệt...

Giờ học vẽ của các cháu Trường Mầm non Xuân Ái (Văn Yên).
(Ảnh: Hồng Duyên)
Giờ học vẽ của các cháu Trường Mầm non Xuân Ái (Văn Yên). (Ảnh: Hồng Duyên)

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Yên tập trung triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao giai đoạn 2011 - 2015 ...

Mở rộng quy mô

Năm học 2011 - 2012, trong 13 xã vùng cao của huyện đã có 38 trường, tỷ lệ huy động đầu năm học là 12.361 học sinh, tăng 1,5% so với năm học trước. Kết quả này có được không chỉ do công tác vận động mà có nguyên nhân quan trọng từ việc tăng cường, mở rộng quy mô trường lớp. Kết thúc năm học, 13 xã vùng cao đã có 342 phòng học, tỷ lệ bán kiên cố trở lên chiếm 74,4%.

Bằng nhiều nguồn lực, Văn Yên ưu tiên đầu tư cho giáo dục đào tạo vùng cao, trong đó các nguồn lực ngoài ngân sách và đóng góp của dân có ý nghĩa quan trọng.Con số bước đầu là trên 1,6 tỷ đồng đã được huy động sửa chữa cơ sở vật chất, tăng cường các điều kiện dạy và học. Trong 13 cơ sở có giáo dục mầm non, tới năm học 2012 - 2013 đã có 11 trường độc lập, tỷ lệ học sinh mẫu giáo được học 2 buổi/ngày đạt 58,1%. Bậc tiểu học, trong 16 cơ sở có giáo dục tiểu học có 14 trường độc lập, huyện duy trì 1 trường phổ thông dân tộc bán trú, 2 trường chuẩn quốc gia.

Tỷ lệ lớp ghép chỉ chiếm 8%, giảm 2 lớp và 51 học sinh. Lớp học 2 buổi/ngày có 128 lớp với 2.736 học sinh, chiếm 48,5% so với tổng số học sinh vùng cao, tăng 13% so với năm học trước. Bậc trung học cơ sở, trong 13 trường, huyện duy trì 1 trường đạt chuẩn quốc gia, 6 trường phổ thông dân tộc bán trú.

Năm học 2012 - 2013, Văn Yên có 13/13 xã vùng cao đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học và trung học cơ sở đúng độ tuổi; đạt chuẩn PCGD - chống mù chữ; đạt chuẩn PCGD trung học cơ sở. Năm 2012, các xã: An Bình, Quang Minh, Viễn Sơn đạt chuẩn quốc gia về PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi. Năm 2013, huyện tiếp tục đề nghị công nhận mới 8 xã là: Lâm Giang, Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng, Đại Sơn, Mỏ Vàng, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Lang Thíp.

Nâng cao chất lượng

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường thực hiện tốt nội dung, chương trình, quy chế chuyên môn. 100% các trường thực hiện chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”; cho trẻ làm quen với văn học, chữ viết, môi trường xung quanh; “Giáo dục luật an toàn giao thông”; tăng cường tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi... Các cơ sở giáo dục tập trung đổi mới phương pháp dạy và học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học; tổ chức nhiều hoạt động chuyên đề, chuyên môn cấp trường và cấp cụm; bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém...

Nhờ áp dụng các biện pháp chuyên môn phù hợp, chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục phổ thông vùng cao, vùng đồng bào dân tộc ít người  được cải thiện rõ rệt. Bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh học lực trung bình trở lên đạt 97,4%, trong đó 41,9% học sinh học lực khá giỏi. Bậc trung học cơ sở, học sinh học lực trung bình trở lên chiếm 95,8%, trong đó tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 26,7%. Đáng biểu dương là bên cạnh công tác giáo dục đại trà, công tác giáo dục mũi nhọn đã được quan tâm và có kết quả tích cực.

Năm học 2012 - 2013, đã có 6 học sinh ở 4 trường vùng cao đạt giải trong các đợt thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Trường Tiểu học số 1 Châu Quế Hạ có học sinh đạt giải Nhì cuộc thi giải Toán trên mạng cấp tỉnh; Trường Tiểu học số 1 Lang Thíp có học sinh đạt giải Ba đợt thi giao lưu trí tuệ tuổi thơ tỉnh Yên Bái. Thi học sinh giỏi các môn văn hóa, Trường THCS Viễn Sơn đạt 3 giải, gồm 2 giải ba và 1 giải khuyến khích; Trường THCS An Bình đạt 1 giải khuyến khích.

Từ những kết quả đạt được, năm học 2013 - 2014, ngành giáo dục và đào tạo Văn Yên tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, nâng cao hiệu quả công tác quản lý; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua; đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục phát triển mạng lưới trường lớp, củng cố và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các nhà trường; giữ vững và nâng cao chất lượng PCGD, thực hiện có hiệu quả Đề án PCGD cho trẻ mầm non 5 tuổi.

P.V

Các tin khác
(Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

YBĐT - Năm học mới, những câu chuyện xung quanh việc dạy, học, cơ sở vật chất, đồng phục... vẫn còn nóng hổi thì chuyện xin - cho giáo án cũng là một chuyện đáng nói. Sự tiện ích và khoa học của loại giáo án này không có gì phải bàn nhưng việc khai thác và ứng dụng vào công việc giảng dạy đã vô tình tạo kẽ hở cho một số giáo viên có tư tưởng ỷ lại, ngại động não, tư duy theo lối mòn... ung dung tự tại.

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2013, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng trong cả nước. Dưới đây, Báo Công an nhân dân trân trọng giới thiệu nội dung bức thư của Chủ tịch nước:

Tổng cục Hải quan vừa có công văn chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố kiểm soát chặt chẽ, không cho phép các tổ chức, cá nhân nhập khẩu (NK) bộ tem Trung Quốc phát hành về quần đảo Hoàng Sa và các ấn phẩm kèm theo dưới bất kỳ hình thức nào.

Chiều cùng ngày (15.9), nhiều hộ kinh doanh tại Trung tâm thương mại Hải Dương đã tập trung trước trụ sở UBND tỉnh để chờ hướng giải quyết trước mắt.

Chiều ngày 15.9, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức họp báo về vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương. Nguyên nhân "cháy do phá hoại" cũng đã được nhắc đến...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục