Khẳng định uy tín đào tạo nghề

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/12/2013 | 2:40:52 PM

YBĐT - Không phải ngẫu nhiên mà Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt vào danh sách 40 trường công lập được tập trung đầu tư thành trường nghề chất lượng cao vào năm 2020 và cũng không phải ngẫu nhiên hầu hết học sinh, sinh viên (HSSV) nhà trường sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ổn định. Đó chính là sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong công tác giảng dạy, truyền nghề.

Đồng chí Trịnh Tiến Thanh- Hiệu trưởng nhà trường kiểm tra giờ thực hành điện.
Đồng chí Trịnh Tiến Thanh- Hiệu trưởng nhà trường kiểm tra giờ thực hành điện.

"Trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái xứng đáng là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có tay nghề vững vàng đáp ứng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới", đồng chí Trịnh Tiến Thanh - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định.

Để có được kết quả này, nhà trường luôn xác định đội ngũ giáo viên là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng đào tạo. Hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo 100% giáo viên chấp hành nghiêm quy chế chuyên môn, thực hiện đúng quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Dạy nghề đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng qua tăng cường bổ sung tài liệu giảng dạy và nghiên cứu, cải tiến phương pháp giảng dạy, sử dụng trang thiết bị hiện đại và chú trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp cho HSSV. Ngoài ra, nhà trường còn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên học sau đại học, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đến nay, nhà trường có 159 cán bộ, giáo viên, trong đó có 14 thạc sỹ, 117 người có trình độ đại học, cao đẳng và 28 trung cấp, công nhân kỹ thuật bậc cao. Chất lượng đội ngũ giáo viên không ngừng nâng lên được khẳng định thông qua các phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt", tại hội giảng giáo viên dạy nghề cấp tỉnh, toàn quốc, hội thi thiết bị dạy nghề tự làm do Tổng cục Dạy nghề tổ chức..., nhà trường đều có giáo viên đoạt giải cao.

Năm học 2013 - 2014, Trường quản lý và đào tạo 66 lớp, với tổng số 2.218 HSSV và học viên. Trong đó, hệ cao đẳng nghề và trung cấp nghề 492 HSSV, hệ sơ cấp nghề (lái xe ô tô) 1.038 học viên, sơ cấp nghề đào tạo cho nông thôn 430 học viên, đào tạo nghiệp vụ sư phạm dạy nghề 79 học viên.

Ngoài ra, nhà trường còn liên kết với các trường đại học như: Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Xây dựng, Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Công nghiệp Thái Nguyên… đào tạo trình độ đại học cho cán bộ, học sinh trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Điều đáng ghi nhận, cuối các khoá đào tạo, 100% học sinh đều tốt nghiệp, trong đó có trên 17% tốt nghiệp loại khá, trên 95% HSSV tốt nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống.

Em Nguyễn Đức Cảnh ở thành phố Yên Bái cho biết: "Tốt nghiệp hệ cao đẳng nghề điện công nghiệp, em được Công ty Thành Đạt ở Hà Nội nhận vào làm với mức lương khởi điểm trên 3,5 triệu đồng. Em rất vui vì ra trường có việc làm, đỡ gánh nặng cho gia đình". Còn em Triệu Văn Tiên ở huyện Lục Yên khẳng định: "Trước đây em chỉ đi phụ vữa, ngày công thấp nhưng sau khi đi học lớp kỹ thuật xây dựng ở Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, tay nghề được nâng lên nên đã có thu nhập ổn định".

Từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nghề, uy tín của nhà trường đã được khẳng định. Nhiều năm liền, nhà trường được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an  và UBND tỉnh tặng  bằng khen, đặc biệt trong năm 2013, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phấn đấu trở thành trường nghề chất lượng cao giai đoạn 2013 - 2015 và đến 2020, trong thời gian tới, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái tiếp tục nâng cao năng lực đào tạo hệ chính quy, tổ chức đào tạo liên thông, liên kết đào tạo các hệ cao đẳng nghề, trung cấp nghề và bồi dưỡng lao động có chuyên môn kỹ thuật chất lượng cao.

Đến năm 2020, đáp ứng nhu cầu về nhân lực kỹ thuật trực tiếp sản xuất, kinh doanh với trình độ cao, lành nghề phục vụ cho các ngành kinh tế, đặc biệt là các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Bên cạnh đó, nhà trường còn đẩy mạnh công tác đào tạo theo địa chỉ, ưu tiên phát triển nhân lực có trình độ trung cấp nghề cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, mở rộng quy mô dạy nghề cho người lao động ở nông thôn để đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động nông nghiệp, nông thôn, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

 Văn Tuấn

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu tổ chức Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam hàng năm phải đảm bảo bảo thiết thực, tiết kiệm, có hiệu quả

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa có Quyết định 3012/QĐ-BTC về việc xuất cấp gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi nói chuyện về tình hình giáo dục hiện nay và giới thiệu nội dung chính của Nghị quyết về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT tại hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết hội nghị T.Ư 8 (khóa 11) do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức sáng 12.12.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nên ở các tỉnh Bắc Bộ ngày hôm nay (13/12) có mưa và mưa nhỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục