Xã hội hóa công tác đảm bảo an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/12/2013 | 2:11:56 PM

YBĐT - Ngày 17/11, nhiều địa phương trong cả nước đã hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)” năm 2013.

Trước đó, tối 16/11, Lễ cầu siêu và tưởng niệm các nạn nhân do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp với Trung ương Hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại chùa Bái Đính (Ninh Bình).

Với thông điệp "Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, hãy hành động vì người đang sống", buổi lễ được truyền hình trực tiếp đã khiến nhiều người xem không khỏi nghẹn ngào, xúc động.

Đặc biệt, vào dịp đó đã có hàng triệu học sinh ở các trường phổ thông được tuyên truyền phòng tránh TNGT  trong giờ chào cờ đầu tuần. Đây là năm thứ 2 Việt Nam tổ chức tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT. Hoạt động này là để nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT và nâng cao nhận thức của người dân, trong đó có những học sinh, sinh viên trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Cũng trong thời gian trước và sau ngày “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, nhiều hoạt động thiết thực đã diễn ra. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Song, vẫn còn một số  người chưa muốn chấp hành pháp luật giao thông, đơn giản nhất từ việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện.

Ở thành thị, đối tượng không đội mũ bảo hiểm chủ yếu là học sinh đi xe đạp điện, ở  nông thôn có trường hợp chạy xe ra quốc lộ rồi bỏ mũ, tăng tốc, thách thức lực lượng công an xã. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, đến hết tháng 9/2013, toàn tỉnh  xảy ra 227 vụ TNGT làm 45 người bị chết, 293 người bị thương; 83 xe ô tô, gần 300 xe mô tô và nhiều phương tiện khác bị hư hỏng.

Nâng cao nhận thức cho người dân về chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông là nhiệm vụ hết sức quan trọng của tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội. Vì vậy, đầu tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2043/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tuyên truyền về an toàn giao thông giai đoạn 2013 - 2015.

Trong 2 năm thực hiện Đề án, mục tiêu đặt ra là  phấn đấu đến năm 2015 có 95% người tham gia giao thông được phổ biến kiến thức, pháp luật về ATGT, 85% học sinh, sinh viên các bậc học được giáo dục pháp luật về ATGT...

Xã hội hóa công tác đảm bảo an toàn giao thông là nhiệm vụ, mục tiêu của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội, trong đó mỗi gia đình với vai trò là những tế bào của xã hội phải có trách nhiệm chính trong việc nâng cao nhận thức của mỗi thành viên của gia đình mình trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, góp phần giữ gìn và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt có ý nghĩa trong thời điểm trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ - 2014.

Minh Quang

Các tin khác

Nằm giữa đường Hoàng Sa và Trường Sa, đường Võ Nguyên Giáp được đánh giá là đẹp nhất thành phố ven sông Hàn.

Người dân vùng núi lùa trâu bò xuống vùng thấp để tránh rét.

Ngày 19/12, các tỉnh miền Bắc tiếp tục những ngày nắng ráo, độ ẩm xuống thấp dưới 50% nên tiết trời hanh khô. Nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch lớn, ngày nắng nên ấm hơn nhưng đến đêm và sáng sớm vẫn rét buốt.

Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu các cơ sở đào tạo tuyển sinh sư phạm rà soát chỉ tiêu năm 2014 theo hướng giảm dần để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

YBĐT- Do ảnh hưởng của đợt mưa, rét xẩy ra trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục