Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/12/2013 | 8:52:53 AM

YBĐT - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) luôn phát huy vai trò tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Qua đó đã góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân.

Cán bộ y tế xã Bản Công khám bệnh cho trẻ em.
Cán bộ y tế xã Bản Công khám bệnh cho trẻ em.

Ông Giàng A Say - Chủ tịch Ủy   ban MTTQ xã Bản Công cho biết: "Mặt trận đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân; tập trung tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật mới ban hành; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, hàng năm, MTTQ xã Bản Công phát huy tốt vai trò là trung tâm chủ trì, phối hợp thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên để tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua. Bên cạnh đó, Mặt trận còn tổ chức có hiệu quả chức năng tuyên truyền, chức năng giám sát, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Do đó, các phong trào, các cuộc vận động triển khai thu được nhiều kết quả quan trọng. Mặt trận còn chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, góp phần hiến công, hiến kế xây dựng quê hương; cùng chính quyền chăm lo, tạo điều kiện cho nhân dân được hưởng thụ chính sách của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn bản trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bài trừ mê tín dị đoan; vận động tham gia xây dựng 4/5 nhà văn hóa thôn; duy trì, nâng cao chất lượng công tác chống mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

Ban công tác mặt trận các thôn vận động nhân dân không phá rừng, không trồng cây thuốc phiện và tích cực trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng; chú trọng vận động nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Ủy ban MTTQ xã Bản Công đã có nhiều đổi mới trong công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại của công dân; hòa giải thành công 26 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ ở cơ sở, không để các vụ việc tồn đọng kéo dài, góp phần tích cực giảm thiểu các vụ việc phải xử lý bằng pháp luật. Đặc biệt, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" là cuộc vận động lớn được quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng.

Thông qua cuộc vận động, Bản Công đã có 3/5 thôn bản ra mắt làng văn hóa, 2 thôn bản được công nhận làng văn hóa cấp huyện. Kết quả của cuộc vận động đã góp phần quan trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương. 

Các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", từ thiện nhân đạo, hưởng ứng cuộc vận động "Vì người nghèo" được triển khai đã nhận được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân đóng góp xây dựng quỹ. MTTQ và các đoàn thể vận động cán bộ, công chức xã, nhân dân các thôn ủng hộ tiền, giúp đỡ ngày công, nguyên vật liệu trị giá gần 200 triệu đồng cùng sự hỗ trợ từ Chương trình 167 của Chính phủ. 5 năm qua, Bản Công đã xóa được 80 nhà dột nát cho các hộ gia đình nghèo khó khăn về nhà ở.

Triển khai hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" của xã Bản Công đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 4% năm, đời sống của nhân dân từng bước ổn định, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững.

 Kim Tiến

Các tin khác
Các cơ sở khám chữa bệnh phải có kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Để đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán 2014 vui vẻ, an toàn, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc tăng cường công tác khám chữa bệnh trong dịp năm mới.

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại 1 cơ sở kinh doanh.

Sử dụng động vật mắc bệnh truyền nhiễm, động vật chết do bệnh, dịch bệnh... để chế biến cũng có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2014. Cụ thể, lịch thi của các trường ĐH, CĐ thi tuyển theo phương thức "3 chung” được Bộ GD&ĐT quyết định như sau:

YBĐT - Mới đây, Ban CHQS TP Yên Bái đã hỗ trợ nhà văn hóa thôn Trấn Thanh 2 xã Âu Lâu toàn bộ bàn ghế ngồi, trị giá gần 20 triệu đồng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực gắn với phong trào thi đua lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới của Ban CHQS thành phố, nhằm từng bước xây dựng cơ sở vũng mạnh, xây dựng mối đoàn kết quân - dân gắn bó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục