Những người "không có giao thừa”

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/1/2014 | 10:16:21 AM

YBĐT - Giao thừa là thời điểm mọi người sum họp bên gia đình và người thân, cùng chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Nhưng với nhiều người, vì công việc, nhiệm vụ mà họ đã phải gác lại những niềm vui riêng.

Các ca sĩ, nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật tỉnh biểu diễn văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân.
Các ca sĩ, nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật tỉnh biểu diễn văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân.

Khi mọi người, mọi nhà đang quây quần bên bữa cơm tất niên, chuẩn bị đón giao thừa thì ngoài kia, bên ánh đèn rực rỡ lung linh sắc màu, các anh chị em trong Đoàn Nghệ thuật tỉnh lại đang tất bật chuẩn bị "chạy" chương trình lần cuối, với các tiết mục đặc sắc nhất để phục vụ cho đêm diễn vào đúng thời khắc giao thừa.

Với vai trò  chủ công của Đoàn Nghệ thuật tỉnh, cặp đôi Nghệ sĩ ưu tú Minh Tuấn - Thanh Hương được đông đảo công chúng mến mộ bởi chất giọng mượt mà, đằm thắm và trữ tình. Nghệ sĩ ưu tú Minh Tuấn tâm sự: "Trong suốt gần 20 năm gắn bó với nghệ thuật, việc cả hai vợ chồng cùng trong nghề có cái thuận lợi nhưng cũng gặp không ít vất vả, khó khăn. Cái khó lớn nhất vẫn là vấn đề kinh tế khi cả hai cùng lao động nghệ thuật ở một tỉnh miền núi còn nghèo khó, rồi khó khăn khi con cái còn nhỏ đang tuổi học hành nhưng vẫn phải gác lại mọi chuyện để liên tục theo đoàn đi biểu diễn dài ngày ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là vào dịp lễ tết, hai vợ chồng thường xuyên không có mặt ở nhà và cũng từ ngày lấy nhau đến giờ, chưa có giao thừa nào cả gia đình mình được sum vầy cùng nhau".

Mặc dù vất vả, bận rộn nhưng vợ chồng nghệ sĩ Minh Tuấn - Thanh Hương cũng như tất cả anh em trong Đoàn Nghệ thuật tỉnh luôn cảm thấy phấn khởi và tự hào khi được tham gia biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân đúng vào lúc thời khắc đất trời chuyển giao sang năm mới.

Không chỉ riêng những người làm nghệ thuật, những công nhân môi trường như chị Lê Thị Nụ (Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái) cũng vẫn miệt mài với công việc trong những giây phút giao thừa. Chị Nụ chia sẻ: "Là công nhân từ rất nhiều năm nay được phân công phụ trách dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại khu vực Quảng trường 19 - 8, nhiều lúc nghĩ cũng thấy tủi thân vì đúng vào đêm giao thừa, mọi người được ở bên gia đình và người thân cùng nhau đi du xuân, thưởng thức nghệ thuật, ngắm pháo hoa chào đón năm mới, còn mình thì lại lặng thầm với những công việc vất vả, nặng nhọc này. Có đêm giao thừa phải làm việc đến tận 1 - 2h sáng ngày mùng 1... Công việc của mình là vậy biết làm sao được".

Phường Đồng Tâm là trung tâm chính trị, kinh tế và cũng là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện trong các ngày lễ lớn của tỉnh và thành phố Yên Bái, do vậy công tác đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn có nhiều phức tạp.

Trung tá Đặng Ngọc Giang - Trưởng Công an phường Đồng Tâm cho biết: "Đơn vị hiện có 18 cán bộ, chiến sỹ. Vào những dịp lễ tết, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, huy động 100% cán bộ, chiến sỹ, phân công trực 24/24h, để giải quyết những tình huống đột xuất xảy ra. Nhất là vào đêm giao thừa, khu vực Quảng trường tập trung đông đảo nhân dân đi du xuân và xem bắn pháo hoa nên tình hình an ninh trật tự cũng khá phức tạp thường hay xảy ra va quệt, tai nạn giao thông, say rượu, bia, gây rối trật tự nơi công cộng… thì ngay lập tức chúng tôi phải có mặt để xử lý, giải quyết".

Khi thành phố lên đèn, mọi người bắt đầu tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi bên gia đình và người thân thì cũng là lúc lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an phường Đồng Tâm lên đường làm nhiệm vụ để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông cho nhân dân vui tết đón xuân.

Trung tá Giang tâm sự: "Với đặc thù nghề nghiệp, tất cả cán bộ, chiến sỹ phải trực 24/24h nên hầu như không có ngày nghỉ lễ, tết và công việc thì lại càng vất vả, trách nhiệm nặng nề hơn. Là người đứng đầu đơn vị, mình cũng phải thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm để kịp thời động viên anh em cán bộ, chiến sỹ yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công việc khá bận rộn như vậy nên bản thân mình cũng ít có khoảng thời gian để cùng  ăn bữa cơm tất niên, đón giao thừa với gia đình. Vợ, con đã thành quen rồi, cũng phải thông cảm và chia sẻ".

Còn chiến sỹ trẻ, thiếu úy Đặng Thị Thùy Hương cho biết thêm: "Từ ngày về nhận công tác tại phường đến nay, năm nào cũng tham gia trực và đón giao thừa tại đơn vị. Tết hầu như không có ngày nghỉ và thời gian sinh hoạt ở đơn vị còn nhiều ở bên gia đình. Nhiều khi bạn bè tụ tập đi chơi tết thì cũng đành chịu...".

Chứng kiến những công việc của những người "không có giao thừa" mới thấu hiểu và chia sẻ với những nhọc nhằn, khó khăn, vất vả... của mỗi người. Tuy mỗi người một ngành, một nghề nhưng họ đã và đang lặng lẽ cống hiến hết mình cho niềm vui xuân chung của bao người.

Đức Toàn

Các tin khác
Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Yên Bình kiểm tra tang vật thu giữ.

YBĐT - Năm 2013, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Yên Bình (Yên Bái) vẫn diễn biến khá phức tạp. Số vụ vi phạm về tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy tăng hơn năm trước, các đối tượng phạm tội về ma túy dùng nhiều thủ đoạn tinh vi như: thay đổi thời gian, địa điểm, địa bàn, phương tiện để mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, gây nhiều khó khăn cho lực lượng công an huyện trong điều tra, bắt giữ.

PGS.TS Trần Đắc Phu: Khi có các biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế.

Hiện trường vụ cháy.

Vào khoảng 16 giờ ngày 22/1, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Toàn Thắng (thuộc khu 2, cụm công nghiệp Đồng Tu, xã Phúc Khánh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn, rất may không có thiệt hại về người.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho cô giáo Nông Thị Xướng mắc bệnh ung tư tuyến giáp

YBĐT- Nhân dịp đón xuân Giáp Ngọ 2014, ngày 22/1 (tức ngày 22/1 âm lịch), đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và chúc tết gia đình cô giáo Nông Thị Xướng – giáo viên Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái mắc trọng bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục