“Đường đoàn kết”

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/2/2014 | 2:50:00 PM

YBĐT - Đoạn đường nối từ quốc lộ 32c mang tên đường Hoàng Liên Sơn sang đường Phạm Quang Thẩm thuộc địa bàn phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ là đoạn đường dốc. Trời mưa thì trơn trượt, trời nắng đường sống trâu lởm chởm khiến việc đi lại của bà con gặp rất nhiều trở ngại, nhất là với các cháu học sinh từ khu vực trung tâm đi đến Trường THPT Nguyễn Trãi và Trường THCS Tô Hiệu.

Nguyện vọng của bà con muốn sửa sang, nâng cấp bê tông hóa nhưng ngân sách của phường và thị xã chưa có điều kiện đầu tư. Không nhẽ để mọi người phải chịu vất vả hàng mấy chục năm trời, bà con đã nhóm họp bàn biện pháp làm đường, đề xuất ý kiến với chính quyền địa phương và Hội Cựu chiến binh phường Trung Tâm đã xung phong nhận nhiệm vụ, lấy đây là công trình chào mừng kỷ niệm 24 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh (6/12/1989 - 6/12/2013).

Chi hội Cựu chiến binh tổ 6 được phân công đi vận động sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân. Kết quả, đã quyên góp hơn 4 triệu đồng tiền mặt, một gia đình đảng viên tự nguyện ủng hộ toàn bộ vật liệu xây dựng như sỏi, cát, xi măng. Người nọ vận động người kia, ngày hôm sau, rất nhiều gia đình tự nguyện đến gặp chi hội trưởng cựu chiến binh để góp tiền, người năm chục, người vài trăm.

Như vậy, chỉ chưa đầy một tuần lễ, số tiền ủng hộ của nhân dân đã lên tới hơn 5.500.000 đồng, đủ chi trả tiền công thợ. Ngày 26/11/2013, công trình được khởi công trong niềm vui hân hoan của nhân dân quanh khu vực tổ 4, tổ 6, tổ 9 và tổ 10. Người già, người trẻ, phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh rủ nhau cầm cuốc, xẻng, xà beng ra lao động giải phóng mặt bằng. Chiếc xe ủi cào đất đá ào ào, một chục chuyến xe tải chở đất đá đổ đi để hạ độ dốc.

Ngày 28/12/2013, gần 20 khối bê tông đã trải đều trên đoạn đường dốc dài 32 mét, rộng 3,5 mét. Trước sự chứng kiến của các tầng lớp nhân dân, nhiều người cùng tâm đắc với câu nói: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong".

Đặc biệt ai cũng tràn ngập niềm vui, niềm tự hào về tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Công trình đường giao thông nội thị với trị giá gần 20 triệu đồng, chưa kể công lao động của nhân dân này tuy không lớn nhưng đã tháo gỡ được khó khăn vốn tồn tại trong thời gian khá dài.

Điều đáng nói ở đây chính là cái mốc đánh dấu một công trình của "ý Đảng, lòng dân", của sức mạnh gắn kết cộng đồng, của tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", là tinh thần tiên phong của những người lính Cụ Hồ năm xưa. Trở về đời thường là cựu chiến binh nhưng các anh vẫn giữ vững phẩm chất tốt đẹp của mình.

Khi bàn về việc đặt tên cho đoạn đường này, nhiều người đề xuất lấy tên là "Đường Cựu chiến binh" mà các anh vẫn khiêm tốn nói rằng, không, phải gọi là "Đường đoàn kết", vì đây là sức mạnh đoàn kết của nhân dân. Còn với bà con nơi đây dù là đường đoàn kết hay mang tên gì chăng nữa thì trong lòng dân, hình ảnh những cựu chiến binh vẫn luôn ngời sáng.

Nguyễn Thị Thanh (Phường Trung Tâm , thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định 80/TTG về áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc, Kiên Giang trong đó có cơ chế xuất nhập cảnh, cư trú tại đảo.

Một thí sinh khuyết tật tham dự kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2013.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/3/2014.

Tuyết phủ trắng khu vực tổ 10, thị trấn Sa Pa.

Hiện tượng tuyết rơi diễn ra chỉ trong 40 phút vào sáng sớm nay (19.2) nhưng cũng khiến cho nhiều nơi ở huyện Sa Pa (Lào Cai) bị tuyết phủ trắng xóa.

Hiện trường vụ cháy Hiện trường vụ cháy.

Khoảng 11h40 phút trưa nay (19/2), một đám cháy lớn bùng phát tại Cty Cổ phần len Hà Đông nằm trên đường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục