Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024)

Tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2024 | 3:17:00 PM

YênBái - Công tác dân vận (CTDV) là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai thực hiện công tác dân vận những tháng cuối năm 2024.
Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai thực hiện công tác dân vận những tháng cuối năm 2024.

Trong thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận trong tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác dân vận; kịp thời cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng thành các chương trình, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK)..., góp phần củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Để kịp thời cụ thể hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về CTDV, trong 9 tháng năm 2024, các cấp ủy đảng đã ban hành 735 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo CTDV, dân tộc, tôn giáo và dân chủ cơ sở; trong đó, cấp tỉnh ban hành 25 văn bản, cấp huyện ban hành 167 văn bản, cấp cơ sở 543 văn bản; cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tiến hành kiểm tra 16 cuộc đối với 22 tổ chức, đơn vị; giám sát 19 cuộc đối với 24 tổ chức, đơn vị về thực hiện CTDV. 

Cùng đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiều nội dung quan trọng như: ban hành Chương trình hành động số 206, ngày 7/2/2024 về thực hiện Nghị quyết số 46, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới; ban hành quyết định giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 114, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về nâng cao hiệu quả CTDV của cơ quan nhà nước các cấp đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn; tham mưu xây dựng dự thảo quy định về tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở tỉnh... 

Để CTDV ngày càng đổi mới về nội dung, phương thức thực hiện, hướng mạnh về cơ sở, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận trong tỉnh đã tích cực, chủ động nắm tình hình nhân dân, dân tộc, tôn giáo; thường xuyên tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà chức sắc, chức việc nhân những ngày lễ lớn trong năm; tặng quà cho các hộ gia đình người dân tộc thiểu số gương mẫu, tiêu biểu trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động, sản xuất giỏi... 

Hằng năm, phối hợp với các địa phương tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp, kết hợp trực tuyến giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; tổ chức các hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”; triển khai thực hiện hiệu quả Quy định số 08, ngày 30/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở…

Cùng với các hoạt động trên, để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Phong trào thi đua DVK cũng đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận trong tỉnh triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, thu hút đông đảo nhân dân, cán bộ, đảng viên tham gia. Triển khai các giải pháp về CTDV, đến nay, các cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức, đoàn thể cũng đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện. 

Điển hình như Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình quan hệ lao động, chủ động giải quyết kịp thời các kiến nghị của công nhân, người lao động về chế độ, chính sách; xây dựng các buổi toạ đàm về các vấn đề xã hội; tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nổi bật là đã triển khai "Bữa cơm công đoàn” cho 36.518 đoàn viên với giá bình quân từ 43.000 - 55.000 đồng/suất; tuyên truyền, vận động xây dựng "Quỹ xã hội công đoàn” tỉnh Yên Bái năm 2024 đạt hơn 1,5 tỷ đồng. 

Hay như Hội Nông dân tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên trong năm 2024 hiến hơn 50.950 m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng sân chơi, nhà văn hóa; đóng góp 44.931 công lao động vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xây dựng 180 mô hình bảo vệ môi trường, 7 tuyến đường "xanh, sạch, đẹp”, 20 tuyến đường điện "Thắp sáng đường quê”. 


Đảng bộ, chính quyền xã Lang Thíp, huyện Văn Yên huy động được đông đảo người dân tham gia đóng góp hàng trăm công tham gia kè, lắp cống điểm sạt lở do cơn bão số 3 gây ra, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được thuận lợi. 

Đặc biệt, trong đợt mưa lũ vừa qua, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, không quản hiểm nguy, gian khổ, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội trong tỉnh đã kịp thời có mặt tại những khu vực thiên tai ngập lụt, sạt lở để hỗ trợ, ứng trực, cứu nạn cho người dân, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Trong mọi hoàn cảnh, những người lính luôn có mặt sớm nhất và cũng về sau cùng để giúp dân, cùng chính quyền khắc phục hậu quả mưa lũ. Qua đó, đã để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong nhân dân. 

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực và những nỗ lực không ngừng trong CTDV của cả hệ thống chính trị, đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước lan tỏa mạnh mẽ, động viên nhân dân hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo bền vững tại cơ sở; đồng thời, tạo ra những thành quả to lớn trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh. Hiện, tỉnh Yên Bái đang là điểm sáng của khu vực Tây Bắc trong XDNTM với 106 xã đạt chuẩn NTM; 37 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 11 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu… 

Trong 9 tháng năm 2024, tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP của tỉnh ước đạt 7,15%, đứng thứ 30/63 tỉnh, 9/14 tỉnh trong vùng; nông nghiệp tiếp tục khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng ước đạt 5,34%, đứng thứ 5/63 tỉnh và đứng thứ 2/14 tỉnh trong vùng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. 

Trong 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu được đánh giá, có 11 chỉ tiêu đạt và vượt so với kịch bản như: trồng rừng đạt 106,2%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 101,8%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 103,8%, số lượt khách du lịch đạt 126,4%, số lao động được tạo việc làm mới đạt 125%. Nhiều chỉ tiêu quan trọng duy trì mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ như: giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 26% so với cùng kỳ; thu ngân sách tăng 15,3% so với cùng kỳ… 

Nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả CTDV của Đảng trong tình hình mới, theo Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Hoàng Thị Vĩnh, thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận trong tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng nâng cao năng lực dự báo, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phù hợp với tình hình thực tế địa phương, cơ sở; triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về CTDV, dân tộc, tôn giáo; tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân; vận động nhân dân thi đua phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đại hội đảng các cấp đề ra. 

Cùng đó, tiếp tục đẩy mạnh CTDV chính quyền, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh Phong trào thi đua DVK gắn với các phong trào thi đua yêu nước; phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc trong nhân dân ngay từ cơ sở; biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, các mô hình, điển hình về công tác DVK.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 2.340 mô hình dân vận khéo; trong đó, lĩnh vực phát triển kinh tế 714 mô hình; văn hoá - xã hội 980 mô hình; quốc phòng - an ninh 293 mô hình; xây dựng đảng, hệ thống chính trị 254 mô hình; xây dựng nông thôn mới 45 mô hình; xây dựng đô thị văn minh 36 mô hình; chuyển đổi số 45 mô hình. Thông qua thực hiện Phong trào thi đua Dân vận khéo không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, mà còn giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt kịp thời tình hình, tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong quần chúng nhân dân; kịp thời tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào có đạo.

Hồng Oanh

Tags công tác dân vận

Các tin khác

Tiếp tục chương trình làm việc, sau phát biểu khai mạc của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 26 (mở rộng) đã đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng; phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024; nghe các Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tờ trình của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và thảo luận cho ý kiến vào các tờ trình trình tại Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường từ ngày 12-14/10 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai bên đã ra "Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa".

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Sáng nay - 15/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ 26 (mở rộng). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu khai mạc Hội nghị. Báo Yên Bái trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu.

Sáng 15/10, tại Hội trường Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ 26 (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng; phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024. Đồng thời, thảo luận, cho ý kiến, quyết nghị một số nội dung theo thẩm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục