Thiết thực khắc phục hạn chế về nhân lực, giúp người dân vùng khó khăn tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng tốt 

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/2/2014 | 8:37:09 AM

YBĐT - Hướng tới kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Yên Bái là tỉnh được chọn làm Lễ ra quân bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn năm 2014 của cả nước. Lễ ra quân được tổ chức sáng nay - 21/2, tại huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ y tế xã Bản Công (Trạm Tấu) khám sức khỏe cho trẻ em.
(Ảnh: Q.N)
Cán bộ y tế xã Bản Công (Trạm Tấu) khám sức khỏe cho trẻ em. (Ảnh: Q.N)

Tới dự lễ ra quân có các đồng chí lãnh đạo Trung ương, đại diện các cơ quan Trung ương, các địa phương có huyện nghèo.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có bài phát biểu chào mừng tại lễ ra quân, YBĐT xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Trước hết, cho phép tôi được thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn: đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan Trung ương, các địa phương có huyện nghèo và toàn thể quí vị đại biểu đã dành sự quan tâm đến với Mù Cang Chải - một địa phương xa xôi, đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái để dự Lễ ra quân đưa bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên  giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn năm 2014.

Nhân dịp kỷ niệm 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, xin gửi tới đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đội ngũ các thầy thuốc, nhân viên y tế, đặc biệt là các bác sỹ trẻ tình nguyện lời chúc mừng nồng nhiệt nhất!

Yên Bái là tỉnh miền núi thuộc khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Dân số toàn tỉnh trên 77 vạn người với 30 dân tộc sinh sống, trong đó có trên 53% là đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh có 7 huyện, 1 thành phố, 1 thị xã với 180 xã, phường, thị trấn, trong đó có 72 xã thuộc khu vực 3; có huyện Mù Cang Chải là 1 trong 2 huyện của tỉnh nằm trong số 62 huyện nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước.

Yên Bái hội đủ các yếu tố về giao thông, có vị trí quan trọng trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Hải Phòng. Nguồn tài nguyên rừng và khoáng sản của địa phương khá phong phú, trong đó đá vôi trắng có độ trắng cao, trữ lượng lớn được chế biến làm đá ốp lát, đá mỹ nghệ, làm nguyên liệu phụ gia cho các ngành hóa mỹ phẩm, cao su, nhựa, giấy; có hồ thủy điện Thác Bà diện tích 19.000ha với trên 1.300 hòn đảo, hiện đã quy hoạch thành khu du lịch quốc gia được liên kết với các khu du lịch khác của tỉnh như: Khu sinh thái Đầm Hậu, Khu sinh thái Suối Giàng, nước khoáng nóng Mường Lò, ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Sau nhiều năm thực hiện quy hoạch và đầu tư, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành ngành công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản; một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung nguyên liệu: gỗ rừng trồng, quế, chè... cùng với 5 khu công nghiệp, tổng diện tích trên 1.680ha, có hạ tầng khá đồng bộ.

Bên cạnh những thuận lợi, Yên Bái là tỉnh có địa hình phức tạp, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa phát triển, điểm xuất phát của nền kinh tế thấp, nguồn thu ngân sách hạn hẹp; là tỉnh đa dân tộc, trình độ dân trí còn thấp lại nằm trong nội địa, không thuộc khu vực kinh tế trọng điểm, sức hấp dẫn thu hút đầu tư hạn chế, hiện vẫn thuộc nhóm các tỉnh nghèo.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế phát triển, chuyển dịch đúng hướng, duy trì mức tăng trưởng khá cao, xếp ở tốp đầu so với các tỉnh trong khu vực. Năm 2013, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều hoàn thành và vượt kế hoạch, tốc độ tăng trưởng đạt 11,2%. Thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt 1.200 tỷ đồng.

Các hoạt động lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống người dân được cải thiện cả về vật chất và tinh thần; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,85%, thu nhập bình quân đầu người đạt 20,5 triệu đồng. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là điều kiện tạo tiền đề quan trọng để Yên Bái tiếp tục hội nhập và phát triển trong chặng đường tới.

 Đặc biệt, cùng với việc nghiêm túc triển khai các chính sách của Đảng và Nhà nước về y tế cũng như cầu thị tiếp nhận, sử dụng hiệu quả sự hỗ trợ các nguồn lực, hỗ trợ chuyên môn của Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ, tỉnh Yên Bái đã quan tâm xây dựng bổ sung cơ chế, chính sách, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, tạo điều kiện cho ngành y tế của tỉnh có bước chuyển biến về chất; từ mạng lưới, cơ sở vật chất, trang thiết bị đến chất lượng chuyên môn kỹ thuật, phát triển nhân lực, đáp ứng yêu cầu cơ bản nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thay mặt đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, tôi xin tri ân sự quan tâm chỉ đạo và mọi sự giúp đỡ quý báu, có hiệu quả này của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo Bộ Y tế và các cục, vụ, viện, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đối với tỉnh Yên Bái trong suốt thời gian qua! 
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả và có bước tiến quan trọng song công tác y tế của tỉnh Yên Bái nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế là thách thức trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao.

Đặc biệt, cũng như các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, bổ sung khắc phục thiếu hụt đội ngũ thầy thuốc có trình độ, có nhiệt huyết là giải pháp trước tiên cần được ưu tiên giải quyết.

Cùng với Đề án 1816 luân chuyển cán bộ chuyên môn từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới, từ tuyến Trung ương tăng cường về tỉnh, huyện, việc Bộ Y tế triển khai Dự án thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn là việc làm thiết thực. Vì điều này đã trực tiếp vừa khắc phục được hạn chế về đội ngũ vừa tạo sự công bằng trong cống hiến, hưởng thụ, giúp cho người dân ở vùng này được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn.

Đồng thời, thông qua Đề án này sẽ gián tiếp tác động từ lòng nhiệt huyết căng đầy sức trẻ, có kiến thức của các thầy thuốc tình nguyện, mang đến cho vùng sâu, vùng xa những tiến bộ mới của cuộc sống văn minh, đẩy lùi hủ tục lạc hậu, góp phần đưa nhanh hơn đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc để phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Chắc hẳn các địa phương thụ hưởng dự án cũng như Yên Bái kỳ vọng và tin tưởng kết quả đạt được từ dự án đồng thời trong buổi lễ phát động hôm nay, chúng tôi khẳng định sẵn sàng đón nhận và tạo điều kiện cho các thầy thuốc trẻ tình nguyện. Do vậy, các thầy thuốc có thể hoàn toàn tin tưởng rằng, ngoài chính sách có tính chất "bà đỡ" từ dự án của Bộ Y tế còn có địa phương chúng tôi đồng hành với các bạn. Với những gì đã trải qua của bản thân, tôi nhận thấy rằng, chỉ có khát vọng cháy bỏng được cống hiến mới là điều kiện hiện thực mọi ước mơ đẹp đẽ - mọi sự nỗ lực đều được đền đáp. Mong các thầy thuốc trẻ cống hiến hết mình vì nơi đây đang cần có bạn!

Là địa phương tổ chức sự kiện lễ ra quân đưa bác sỹ trẻ tình nguyện về vùng khó song thời tiết khắc nghiệt, đi lại xa xôi và điều kiện tổ chức, bố trí nơi ăn, chốn ở cho các đại biểu còn nhiều hạn chế, khiếm khuyết, tỉnh Yên Bái, huyện Mù Cang Chải mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của các đồng chí, các quý vị đại biểu về khó khăn này! Hy vọng với chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự đồng tâm chung tay góp sức của các bộ, ngành và vai trò tư lệnh của Bộ Y tế cùng với khát vọng cống hiến của những bác sĩ trẻ tình nguyện, công tác chăm sóc sức khỏe ở vùng khó khăn sẽ mau chóng được cải thiện, là điều kiện tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội.

Xin trân trọng cám ơn!

Các tin khác
Hội nghị về thực hiện chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng giai đoạn 2014-2015, ngày 20/2.

Trong tháng 3/2014, Bộ LĐTBXH phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ triển khai tập huấn toàn quốc về tổng rà soát chính sách người có công.

Đạp xe đạp ở phố cổ Hội An

Từ ngày 25/3 tới, cán bộ, viên chức, công chức nhà nước ở TP Hội An sẽ đến công sở bằng xe đạp.

YBĐT- Trong không khí tưng bừng chào mừng kỷ niệm 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và 83 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tối ngày 20/2, tại Sân vận động huyện Mù Cang Chải, Bộ Y tế, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Yên Bái đã phối hợp tổ chức đêm văn nghệ, lửa trại chào mừng Lễ Ra quân đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

YBĐT - Ngày 20/2, Uỷ ban MTTQ tỉnh - Hội Luật gia tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; giám sát thi hành pháp luật và phản biện xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục