Chính sách với trường ngoài công lập được đề nghị rà soát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2014 | 8:12:27 AM

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan rà soát các cơ chế, chính sách liên quan đến những cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập.

Chiều 20/3, Văn phòng Chính phủ thông báo đề nghị của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đối với Bộ GD&ĐT về vấn đề liên quan đến giáo dục đại học. Theo đó, Bộ Giáo dục phải phối hợp với các Bộ để rà soát cơ chế liên quan đến các trường ngoài công lập, nhất là chính sách đối với sinh viên.

"Bộ Giáo dục cần đề xuất điều chỉnh, bổ sung phù hợp, bảo đảm công bằng giữa công lập và ngoài công lập", Văn phòng Chính phủ dẫn lời ông Đam.

Bên cạnh đó, Bộ cần xử lý dứt điểm việc chuyển đổi loại hình của các trường đại học, cao đẳng dân lập và bán công còn lại sang mô hình tư thục để phù hợp với quy định của Luật giáo dục và Luật giáo dục đại học.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giáo dục chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành dự thảo Điều lệ trường đại học để thay thế Điều lệ trường đại học và Quy chế tổ chức, hoạt động của các trường đại học tư thục hiện hành, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý III/2014.

Truớc đó, trong trong hội nghị tổng kết 20 năm hoạt động mô hình giáo dục đại học ngoài công lập, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Sự có mặt các trường ĐH, CĐ ngoài công lập làm những trường công lập cũng buộc phải đổi mới". Theo Phó thủ tướng, khu vực giáo dục ngoài công lập từ khi ra đời đã mang lại nhiều lợi ích cho ngành giáo dục, như sẵn sàng bỏ ra 1,5 triệu USD để mua giáo trình, hợp tác với các trường nước ngoài, mời giáo viên nước ngoài…trong khi các trường công lập khó có thể làm ngay.

Chính vì vậy, cần phải quán triệt sự công bằng, bình đẳng, không phân biệt giữa các trường ĐH trong và ngoài công lập, từ chính sách vi mô với những chính sách vĩ mô.

"Bình đẳng không có nghĩa là bằng nhau hết giữa những trường mới thành lập và trường đã có bề dày hàng chục năm. Cần phải có sự ưu tiên, nâng đỡ nhất định đối với những trường mới thành lập. Bên cạnh những khó khăn về đất đai, tài chính, thuế thì Bộ Giáo dục phải chủ động tháo gỡ ngay các điểm bất hợp lý về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Bộ", ông Đam nhắc nhở.

Phó Thủ tướng đề xuất, thay vì tăng chỉ tiêu đơn thuần của trường công thì có thể cho phép tăng nếu các trường công liên kết với các trường tư, hoặc ưu tiên thực hiện những chương trình trợ giúp cho cả trường ĐH trong lẫn ngoài công lập cùng hưởng lợi. Chính sách ưu tiên dành cho sinh viên các trường trong và ngoài công lập cần rà soát lại để đảm bảo sự bất bình đẳng.

Mặc dù vậy, các trường ngoài công lập cũng cần nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém từ khâu tuyển sinh đến chất lượng đào tạo. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục, Hiệp hội các trường ĐH ngoài công lập nghiên cứu thành lập một Hiệp hội các trường ĐH, tạo ra một sân chơi chung để các trường hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

"Về bất cập trong cơ chế chính sách với các trường ngoài công lập, Hiệp hội cứ kiến nghị, tôi sẵn sàng mời Bộ Giáo dục, Bộ Tài chính, các bộ liên quan giải quyết từng vấn đề", Phó thủ tướng khẳng định.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

YBĐT - Sau 3 ngày cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, với sự tận tình cứu chữa chu đáo của các y bác sỹ Khoa Cấp cứu, bệnh nhân Đào Thanh Ngọc, 20 tuổi, dân tộc Tày, thôn Yên Thắng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình đã thoát khỏi bàn tay của thuỷ thần.

Hội viên Chi hội Phụ nữ phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) trao đổi về cách thức thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”.

YBĐT - Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam phát động, đến nay qua một thời gian triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, đã thực sự tạo ra sự chuyển biến rõ nét, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Một buổi tuyên truyền pháp luật tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây.

YBĐT - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú qua các cuộc trợ giúp pháp lý lưu động, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, sân khấu hóa...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu công khai, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ.

Ngày 19/3, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức, trong đó có công tác bổ nhiệm cán bộ và chính sách tinh giản biên chế...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục