Vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/7/2015 | 10:41:13 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, phong trào thi đua yên nước trong ngành kiểm sát tỉnh Yên Bái diễn ra hết sức sôi nổi; mỗi cán bộ, nhân viên trong ngành không ngừng rèn luyện, phấn đấu, giữ gìn phẩm chất đạo đức, tư cách, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Báo cáo duyệt án với lãnh đạo Viện trước khi tham gia kiểm sát giải quyết vụ án dân sự tại phiên tòa.
Báo cáo duyệt án với lãnh đạo Viện trước khi tham gia kiểm sát giải quyết vụ án dân sự tại phiên tòa.

Nhiều tập thể và cá nhân đã được Đảng, Nhà nước và cấp trên khen thưởng, góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống 55 năm xây dựng và trưởng thành của ngành. Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 5) Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh (VKSND) tỉnh là một trong những phòng tiêu biểu như vậy.

Đồng chí Chu Thị Phương Mai - Trưởng phòng 5 cho biết: “Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình và những việc khác theo quy định của pháp luật được xác định là một trong những khâu công tác nghiệp vụ cơ bản của ngành kiểm sát. Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, tổ Kiểm sát xét xử dân sự (trước đây) nay là Phòng 5 luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của cấp trên. Về phần mình, mỗi cán bộ, kiểm sát viên (KSV) đều ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, vượt khó, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi mà số lượng những vụ, việc liên quan đến dân sự ngày càng nhiều và có những yếu tố phức tạp; đòi hỏi giải quyết mọi vụ, việc theo chủ trương cải cách tư pháp nhằm mục tiêu “Xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân…” mà Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị đã đề ra”.

Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Phòng 5 luôn bám sát chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND Tối cao, hướng dẫn của Vụ 5; kế hoạch của VKSND tỉnh Yên Bái. Với nhiệm vụ trọng tâm là kiểm sát hoạt động tư pháp trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự của Tòa án như: Kiểm sát việc thông báo thụ lý; ban hành các quyết định theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự; tham gia phiên tòa, phiên họp, kiểm sát bản án, quyết định của tòa án cung cấp. Phòng đã làm tốt công tác kiểm tra bản án, quyết định của tòa án cấp huyện để phát hiện vi phạm pháp luật; kịp thời ban hành kháng nghị, kiến nghị theo quy định của pháp luật, nhằm bảo vệ tài sản Nhà nước, của tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Theo thống kê, 5 năm qua, Phòng 5 đã kiểm sát việc giải quyết 109 vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình theo các thủ tục sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm và tái thẩm. Tỷ lệ giải quyết của tòa án đạt trên 90%; trong đó Viện kiểm sát (VKS) tỉnh kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm 6 vụ, giám đốc thẩm 4 vụ, tái thẩm 1 vụ; tòa án chấp nhận kháng nghị của VKS đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó Phòng còn nhận và kiểm tra 290 thông báo thụ lý, quyết định, bản án của tòa án cùng cấp; nhận và kiểm tra 3.145 phiếu kiểm sát của VKS cấp huyện và bản án, quyết định của tòa án cấp huyện. Qua công tác kiểm tra, cán bộ Phòng 5 đã phát hiện nhiều vi phạm như: Vi phạm Khoản 2 Điều 305 Bộ luật Dân sự; vi phạm Điều 26 Luật Thi hành án Dân sự; Điều 179, 187, 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự…  

Ghi nhận những thành tích đã đạt được của tập thể Phòng 5, Đảng, Nhà nước, VKSND tối cao, UBND tỉnh Yên Bái đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: 2 Huân chương Lao động hạng Ba; Cờ thi đua dẫn đầu khối năm 2010, 2011, 2012; nhiều cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen; đặc biệt trong các kỳ thi KSV giỏi nhiều đồng chí đạt danh hiệu KSV tiêu biểu và KSV viên giỏi.

Phát huy kết quả đã đạt được, Phòng 5 VKSND tỉnh tiếp tục giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, KSV; đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; nâng cao trình độ chuyện môn, nghiệp vụ… coi đó vừa là bài học kinh nghiệm vừa là giải pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. 

Lê Phiên

Các tin khác
Lãnh đạo VKSND huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ với kiểm sát viên.

YBĐT - Bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 37 của Quốc hội về công tác tư pháp, Chỉ thị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao cũng như yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương, VKSND huyện Yên Bình đã triển khai và tổ chức thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của ngành theo quy định.

Các đồng chí cán bộ, kiểm sát viên Phòng 3 trao đổi nghiệp vụ.

YBĐT - Được thành lập từ những năm 1980, đến nay Phòng Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm án hình sự (Phòng 3) Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh luôn đạt được những thành tích quan trọng trong công tác chuyên môn nghiệp vụ. Năm 2010, Phòng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Cơ sở cấp phát thuốc Methadone Bản Ngoại, Thái Nguyên ngày 21/7.

Đại diện Cục Phòng, chống HIV (Bộ Y tế) cho biết cả nước hiện có 46 tỉnh, thành phố đã triển khai điều trị Methadone với 170 cơ sở, tăng 15 tỉnh và 37 cơ sở so với cuối năm 2014.

Học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (thành phố Hồ Chí Minh) tra cứu điểm thi THPT quốc gia chiều 22-7

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia vào chiều 22/7, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) từ ngày 1/8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục