Vắc xin dịch vụ 6 trong 1 sẽ còn khan hiếm tới năm 2016

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/8/2015 | 9:40:31 PM

Trước tình trạng liên tục nhiều tháng nay, vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và vắc xin dịch vụ 6 trong 1 không có đủ để phục vụ nhu cầu của người dân, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ 6 trong 1 sẽ còn tiếp diễn cho đến năm 2016.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho trẻ.
Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho trẻ.

Theo ông Trần Đắc Phu, nguyên nhân của tình trạng khan hiếm là do đơn vị sản xuất loại vắc xin dịch vụ 6 trong 1 này đang trong quá trình thay đổi địa điểm, dây chuyền sản xuất. Còn vắc xin 5 trong 1 khan hiếm cũng là do vấn đề từ nhà sản xuất. Sáu tháng đầu năm 2015 có rất ít vắc xin dịch vụ 5 trong 1 được nhập khẩu về Việt Nam vì nhà máy thay đổi quy trình xuất xưởng. Nguồn cung vắc xin 5 trong 1 bị định trệ, ảnh hưởng kể cả tại Pháp và nhiều nước trên thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam.

Ông Phu cho biết thêm, trong sáu tháng cuối năm, dự kiến có 200.000 liều vắc xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim về Việt Nam. Tuy nhiên vắc xin 6 trong 1 thì vẫn khan hiếm tới năm 2016.

Trước tình trạng người dân xếp hàng chờ mua vắc xin 6 trong 1 trong khi vắc xin này đang khan hiếm, ông Phu khuyên người dân hãy có các lựa chọn khác để đảm bảo an toàn cho con em mình.

Cụ thể, người dân có thể tiêm vắc xin Quinvaxem (vắc xin 5 trong 1, phối hợp phòng được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib), các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Chia sẻ về những băn khoăn, lo lắng của người dân khi không lựa chọn vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm cho trẻ do lo ngại phản ứng phụ, ông Phu cho rằng các vắc xin đều đã được kiểm định đạt chất lượng an toàn mới được đưa vào tiêm chủng. Trẻ có thể có biểu hiện sốt nhẹ sau tiêm nhưng các phản ứng này sẽ hết sau một ngày.

"Hiện Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chứng nhận đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vắc xin. Quy trình tiêm chủng cũng được Bộ Y tế quy định chặt chẽ. Vì thế, người dân nên tin tưởng vào chất lượng vắc xin và cho con em đi tiêm chủng đúng độ tuổi thay vì chờ đợi vắc xin 6 trong một,” ông Phu nhấn mạnh.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH Kinh tế Quốc dân

Đại hoc (ĐH) Kinh tế Quốc dân, ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh… và một số trường ĐH khác đã công bố điểm trúng tuyển năm 2015.

YBĐT - Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, Yên Bái đã có 6.005 thí sinh đõ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 93,12%, trong đó, có 3.575 thí sinh thi đõ tại cụm thi Yên Bái, đạt 90,37% và 2.430 thí sinh đỗ tại cụm thi Đại học Hùng Vương, đạt 97,28%.

Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái gặp mặt, động viên lãnh đạo, cán bộ Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh nhân dịp chuẩn bị Đại hội  lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 – 2020

YBĐT - Nhân dịp chuẩn bị Đại hội Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt, động viên lãnh đạo, cán bộ Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh.

YBĐT - Vừa qua, đoàn công tác của Quân khu II do thiếu tướng Phạm Lâm Hồng - Phó Tham mưu trưởng Quân khu II làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 2/2015 tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục