Tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2015 | 2:23:30 PM

YênBái - YBĐT - Tuyên truyền, vận động là một hoạt động quan trọng trong công tác dân số/kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ), được chú trọng, nhất là tăng cường sự phối hợp tuyên truyền, vận động giữa một số ban, ngành, đơn vị do vậy công tác này đang được quan tâm tăng cường.

Chị em phụ nữ xã Nậm khắt (huyện Mù Cang Chải) trao đổi kinh nghiệm thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Chị em phụ nữ xã Nậm khắt (huyện Mù Cang Chải) trao đổi kinh nghiệm thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản (SKSS)-KHHGĐ đến vùng khó khăn và có mức sinh cao đợt 1 là hoạt động chính trong công tác truyền thông dân số những tháng đầu năm 2015. Chiến dịch đã được Sở Y tế chủ trì, phối hợp tổ chức tại 94/110 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh.

Theo đó, tổ chức lễ phát động, ra quân và mít tinh cổ động tại 44 xã, nói chuyện chuyên đề 112 buổi cho trên 4.300 lượt người, tuyên truyền nhóm 302 lượt cho gần 4.700 người, truyền thông trên hệ thống phát thanh huyện, xã, thôn được 420 lượt, mang lại kết quả cao cho thực hiện các chỉ tiêu chiến dịch.

Bên cạnh đó, hoạt động phối hợp tuyên truyền về DS/KHHGĐ của một số ban, ngành, đơn vị được đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động tuyên truyền về DS/KHHGĐ trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Báo Yên Bái được duy trì đều đặn. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo các cấp hội phối hợp tuyên truyền vận động hội viên tích cực xây dựng xã, phường, thôn, bản không sinh con thứ ba trở lên; xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc".

Hội phụ nữ các cấp còn phối hợp với ngành y tế tổ chức khám, điều trị bệnh viêm nhiễm đường sinh sản cho trên 25.200 lượt phụ nữ; lồng ghép với các hoạt động của hội tuyên truyền trên 3.650 buổi cho trên 144.900 lượt hội viên về chính sách DS/KHHGĐ và một số kiến thức về chăm sóc SKSS-KHHGĐ.

Các cấp hội nông dân cũng chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức 24 lớp tập huấn kiến thức SKSS cho trên 900 lượt hội viên, 97 buổi truyền thông cho trên 2.900 lượt hội viên, duy trì sinh hoạt của 13 câu lạc bộ "Nam nông dân với công tác DS/KHHGĐ", 141 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc và 175 mô hình lồng ghép dân số với phát triển gia đình bền vững. Trong tổ chức đoàn thanh niên, mô hình "4 không" (không có đoàn viên thanh niên sinh con thứ ba, không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không thách cưới cao) tiếp tục được các cơ sở đoàn duy trì và tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện.

Tổ chức Đoàn cơ sở, tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng các câu lạc bộ về xây dựng làng, bản văn hóa, sức khỏe sinh sản (SKSS), KHHGĐ thu hút trên 4.300 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Nội dung về DS/KHHGĐ còn được lồng ghép trong các hoạt động lớn của Đoàn như hội nghị, diễn đàn, tình nguyện, ngày hội thanh niên…

Qua đó, đã tổ chức được 288 đợt tuyên truyền, thu hút khoảng 23.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tổ chức Đoàn cũng duy trì hoạt động của đội ngũ báo cáo viên với 23 báo cáo viên cấp tỉnh, 420 báo cáo viên cấp huyện, 1.339 báo cáo viên cấp cơ sở thực hiện công tác tuyên truyền, tư vấn, chăm sóc SKSS, DS/KHHGĐ cho thanh niên trong các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đoàn viên thanh niên trên địa bàn dân cư.

Các ngành, đơn vị như liên đoàn lao động, hội chữ thập đỏ, Trường Chính trị tỉnh cũng có nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền về công tác DS/KHHGĐ trong đoàn viên, hội viên, trong đó, Trường Chính trị tỉnh đã lồng ghép đưa nội dung chính sách DS/KHHGĐ vào 4 lớp đào tào bồi dưỡng ở trường.

Những hoạt động tuyên truyền, vận động được thực hiện một cách đồng bộ đã góp phần vào kết quả nói chung của công tác dân số trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả số sinh, số sinh con thứ ba trở lên và tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên 6 tháng đầu năm 2015 đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Nên hạn chế sử dụng túi nilon hoặc tái sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày.

YBĐT - Lâu nay, đa số chúng ta cho rằng rác thải sinh hoạt là thứ bỏ đi không giá trị, song nếu biết cách phân loại rác tại nguồn sẽ tạo ra nguồn nguyên liệu sản xuất các sản phẩm khác, hoặc chuyển hóa năng lượng và sản xuất các sản phẩm phụ. Theo các chuyên gia môi trường, việc phân loại rác tại nguồn mang lại hiệu quả rất đáng kể cho việc xử lý rác.

Ngày 11/8/2015, Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ ra mắt Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (ASEAN Women’s Circle of Hanoi - AWCH) nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 20 năm ngày Việt Nam gia nhập ASEAN.

Ngày 10-8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường những giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong kỳ nghỉ lễ 2-9 sắp tới.

Cảnh quan Trường PTDTBT THCS Châu Quế Hạ.

YBĐT - Sau những ngày mưa dài sũng ướt, mỏng dần mây, trời dần xanh, phố huyện rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công tốt đẹp. Qua độ hai quãng nắng, đôi chặng mưa trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai là đến địa phận xã Châu Quế Hạ. Thêm chừng mươi phút đi bộ từ lối rẽ xuống của đường cao tốc, chúng tôi đến Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Châu Quế Hạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục