Thực hiện tốt hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/8/2015 | 2:58:05 PM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chức năng giám sát, thời gian qua, HĐND tỉnh Yên Bái đã chủ động giám sát có hiệu quả, không ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp.

Giám sát thực hiện các chính sách ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo là lĩnh vực luôn được HĐND các cấp đặc biệt quan tâm.
Giám sát thực hiện các chính sách ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo là lĩnh vực luôn được HĐND các cấp đặc biệt quan tâm.

Thường trực và các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức trên 100 cuộc giám sát, khảo sát về công tác quản lý, sử dụng dự phòng ngân sách và quỹ dự trữ tài chính cấp tỉnh; tiến độ thực hiện Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh; việc thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản; các công trình trọng điểm của tỉnh; tình hình thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc lĩnh vực y tế; việc thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn; kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; tình hình oan, sai trong việc áp dụng phát luật về hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật; kết quả thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên thời kỳ ổn định ngân sách địa phương, giai đoạn 2011 - 2015…

Các cuộc giám sát đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, các ban của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện và các sở, ngành liên quan. Hình thức giám sát tiếp tục được đổi mới, đến tận các thôn, bản, các hộ gia đình để phỏng vấn trực tiếp các đối tượng được thụ hưởng các chính sách; xây dựng hệ thống đề cương, biểu mẫu yêu cầu báo cáo theo nội dung giám sát… Kết thúc các cuộc giám sát, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đều có kết luận rõ tại hội nghị, đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, thiếu sót, đồng thời kiến nghị và đề xuất các giải pháp khắc phục ngay tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và cơ sở.

Các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát những nội dung cần quan tâm theo lĩnh vực chuyên môn của các đại biểu và những vấn đề phát sinh cần giám sát tại địa phương; đã phối hợp tham gia giám sát với Thường trực và các ban của HĐND tỉnh tại địa phương, cơ sở. Qua giám sát trực tiếp tại địa phương, nơi cư trú, một số tổ đại biểu đã có báo cáo về kết quả thực hiện và kiến nghị những nội dung giúp Thường trực HĐND tỉnh có thêm thông tin để nhận xét, đánh giá về kết quả giám sát. Thường trực HĐND đã thực hiện tốt vai trò điều hòa, phối hợp chặt chẽ có hiệu quả trong hoạt động giám sát với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện trong quá trình giám sát tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Để tiếp tục thực hiện tốt hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, từ nay đến cuối năm, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát thường xuyên và đột xuất theo từng lĩnh vực, những vấn đề theo kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và các vấn đề mới nảy sinh, bức xúc được nhiều cử tri quan tâm; tổ chức giám sát, khảo sát, đánh giá chất lượng thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2015.

Trong giám sát chuyên đề, Ban Kinh tế và Ngân sách sẽ giám sát kết quả thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên thời kỳ ổn định ngân sách địa phương, giai đoạn 2011 - 2015. Ban Pháp chế giám sát công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Ban Văn hóa - Xã hội giám sát một số nghị quyết chuyên đề thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội: Nghị quyết về xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; Nghị quyết về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình; Nghị quyết về quy định mức giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước. Ban Dân tộc tiếp tục giám sát tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2013 - 2014…

Hạnh Quyên

Các tin khác
Khám bệnh BHYT tại Trạm Y tế xã Mỏ Vàng (huyện Văn Yên).
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, liên quan đến sức khỏe, bảo đảm an toàn và chất lượng cuộc sống của người tham gia, góp phần thực hiện công bằng xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.

Các trường trong cả nước đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới với ý tưởng sẽ cùng hát Quốc ca chào cờ vào một giờ cụ thể. (Nguồn: baomoi.com)

Đó là thông tin được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đưa ra chiều 13-8, trong buổi giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tuổi trẻ cả nước sẽ có nhiều hoạt động sôi nổi với chủ đề “Mùa thu cách mạng”.

Đó là thông tin khảo sát vừa được đưa ra tại Hội thảo Tiền lương, thu nhập mức sống tối thiểu của người lao động trong các doanh nghiệp năm 2015.

YBĐT – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đang tiến hành phẫu thuật mắt mắt miễn phí cho 21 trẻ em mắc các bệnh về mắt thuộc chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ miễn phí cho tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục